Vòng quanh Thế giới

Rừng châu Phi cháy kinh hoàng gấp 3 lần ở Amazon qua ảnh vệ tinh NASA

Theo The Sun
Chia sẻ

Theo hình ảnh của NASA gửi về, hơn một triệu dặm vuông rừng ở lưu vực sông Congo, nơi được gọi là “lá phổi xanh thứ hai” của Trái Đất cũng đang bốc cháy dữ dội.

Cháy rừng nhiệt đới

Ảnh chụp vệ tinh cho thấy sự khác biệt giữa các đám cháy tại Amazon và Châu Phi.

Tại hội nghị thượng đỉnh G7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đăng dòng trạng thái Twitter cho biết các nhà lãnh đạo thế giới đang nghiên cứu giải pháp chữa cháy cho các cánh rừng ở châu Phi, tương tự như tại khu vực Amazon trong nhiều ngày qua.

“Rừng nhiệt đới ở vùng Hạ Châu Phi đang bốc cháy dữ dội”, ông Macron viết.

Theo dữ liệu của Weather Source, chỉ trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, Angola có nhiều đám cháy hơn gấp ba lần so với Brazil.

Cháy rừng

Số lượng các vụ cháy rừng tại Châu Phi cao gấp nhiều lần so với Amazon.

Số liệu thống kê cho thấy có 6.902 đám cháy ở Angola và 3.395 đám cháy ở Cộng hòa Dân chủ Congo. Con số này là khoảng 2.200 vụ tại Brazil.

Giống như rừng Amazon, các khu rừng châu Phi hấp thụ CO2 và là nơi cư trú của hàng trăm loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Dưới áp lực của các nhà hoạt động môi trường, các nhà lãnh đạo G7 tuần này tuyên bố sẽ hành động ứng phó với cháy rừng tại Amazon. Tuy nhiên, các đám cháy ở châu Phi cho đến nay vẫn chưa nhận được nhiều sự chú ý.

Cháy rừng nhiệt đới

Hàng nghìn vụ cháy rừng đang xảy ra khắp nơi trên Brazil và Bolivia.

Các nhà lãnh đạo quốc tế đã đồng ý hỗ trợ hậu cần và tài chính để giúp giải quyết các đám cháy dữ dội tại khu vực Amazon.

Ông Macron tiết lộ các nước G7 sẵn sàng đóng góp 18 triệu bảng trong cuộc họp khẩn mà Tổng thống Mỹ Donald Trump vắng mặt.

Tuy nhiên, tổng thống Brazil đã từ chối khoản tiền trên và cho biết kế hoạch “Liên minh” của ông Macron để “cứu” rừng Amazon sẽ biến đất nước Brazil trở thành “một thuộc địa hay một vùng đất không có chủ quyền”.

Lưu vực sông Congo có diện tích 3,3 triệu km2 trải dài trên nhiều quốc gia, trong đó có Cộng hòa Dân chủ Congo, Gabon, Congo, Cameroon và Trung Phi.

Tuy nhiên, hầu hết các đám cháy xuất hiện trên ảnh chụp của NASA đều nằm ngoài khu vực rừng mưa quan trọng. Các nhà khoa học cho biết việc so sánh chúng với các đám cháy ở Brazil là không tương xứng.

“Câu hỏi bây giờ là vấn đề nào cấp bách hơn”, Philip Philippe Verbelen, một nhà hoạt động bảo vệ rừng thuộc tổ chức Greenpeace phát biểu.

“Cháy rừng là một điều khá phổ biến ở Châu Phi. Nó là một phần của một chu kỳ, người dân địa phương thường đốt các rừng cây bụi chứ không phải các rừng cây nhiệt đới ẩm”.

Chính phủ Angola cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế thận trọng vì bất kỳ sự so sánh nào với Amazon cũng có thể dẫn đến những sự hiểu lầm.

Các vụ cháy rừng diễn ra khá thường xuyên vào cuối mùa khô”, bộ môi trường của Angola cho biết.

“Nông dân thường đốt rừng vào thời điểm này trong năm ở nhiều nơi trên đất nước để chuẩn bị cho mùa mưa sắp tới”.

Cháy rừng Amazon 2

Sự khốc liệt của các vụ cháy rừng Amazon nhìn từ vệ tinh.

Hiện tại, việc dập lửa ở rừng Amazon đang diễn ra rất khẩn trương. Máy bay chiến đấu C-130 đang được sử dụng để đổ hàng ngàn lít nước xuống các đám cháy trên khắp Amazon.

Việc làm này diễn ra trong bối cảnh sự giận dữ gia tăng khi tin tức về sự hủy diệt của rừng mưa Amazon lan truyền trên mạng Internet.

Cháy rừng Amazon 3

Hàng chục nghìn binh lính đã được huy động để ứng phó với các vụ cháy rừng.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã huy động quân đội để khống chế nhiều vụ cháy đang vượt ngoài tầm kiểm soát.

Khoảng 44.000 nghìn binh sĩ đang trong tình trạng báo động cao và nhiều đơn vị đã được điều tới 6 bang yêu cầu sự trợ giúp từ chính quyền trung ương.

Chia sẻ

Theo

The Sun

Tin mới nhất