Vòng quanh Thế giới

Phát hiện sốc về 5 bộ xương còn nguyên vẹn sau thảm họa núi lửa Vesuvius 2.000 năm trước

Mai Phương
Chia sẻ

Phát hiện về 5 bộ xương còn nguyên vẹn sau thảm họa núi lửa phun trào tại Pompeii, Italy đã xảy ra cách đây 2.000 năm lại một lần nữa cho thấy, sự tàn phá khủng khiếp của vụ việc, cũng như nỗi đau mà người dân nơi này đã phải trải qua.

Các nhà nghiên cứu xác định 5 bộ xương này là của 2 người phụ nữ và 3 đứa trẻ. Rất có thể, khi đang ở trong căn phòng nhỏ, họ đã bị mái nhà nghiền nát hoặc cũng có thể bị chết cháy.

5 bộ xương còn nguyên vẹn sau thảm họa núi lửa phun trào tại Pompeii. Ảnh: Daily Mail

Vị trí ngôi nhà và những bộ xương mới được tìm thấy đã giúp các nhà khoa học có thêm những khám phá mới trong thời gian gần đây. Một bức tường vẫn còn in dòng chữ cho thấy rằng, họ hoàn toàn không biết rằng tai họa sẽ ập tới chỉ phải phút sau đó.

Các nhà nghiên cứu xác định 5 bộ xương này là của 2 người phụ nữ và 3 đứa trẻ.

Massimo Osanna, Giám đốc khảo cổ ở Pompeii cho rằng, đây là một phát hiện gây sốc và rất giàu ý nghĩa lịch sử. Những bộ xương vẫn còn nguyên vẹn mặc dù ngay tại đây vào những thế kỷ trước đã xảy ra nhiều vụ cướp bóc.

Rất có thể, khi đang ở trong căn phòng nhỏ, họ đã bị mái nhà nghiền nát hoặc cũng có thể bị chết cháy. Ảnh: Daily Mail

Trước đây, các nhà sử học tin rằng, thảm họa núi lửa phun trào khủng khiếp tại Pompeii đã chôn vùi toàn thành phố này xảy ra vào ngày 24/8 năm 79 sau Công nguyên. Con số này được bắt nguồn bởi Pliny - người được cho là chứng kiến cảnh núi lửa phun trào. 30 năm sau khi sự kiện này diễn ra, ông đã gửi thư cho người bạn mình là nhà sử học La Mã Tacitus để nói về những gì đã chứng kiến.

Dòng chữ trên bức tường thạch cao được đánh giá là một “khám phá phi thường”, có ý nghĩa lịch sử quan trọng. Ảnh: Daily Mail

Tuy nhiên với dòng chữ trên bức tường được phát hiện gần đây, các nhà nghiên cứu tin rằng, thảm họa có thể xảy ra vào tháng 10 năm 79 chứ không phải tháng 8 như dự đoán ban đầu.

Alberto Bonisoli, Bộ trưởng Văn hóa, khen ngợi phát hiện về 5 bộ xương và dòng chữ trên bức tường thạch cao là một “khám phá phi thường”.

Núi Vesuvius là một núi lửa tầng cao 1.281 m, nằm ở vịnh Naples, Italy. Nó đã phun trào và gây ra thảm họa khủng khiếp cách đây gần 2.000 năm khiến cả thành phố Pompeii cũng như cả thị trấn Herculaneum gần đó bị vùi chôn trong tro nóng.

Chia sẻ

Bài viết

Mai Phương

Tin mới nhất