Vòng quanh Thế giới

Phát hiện mới: Sao Hỏa đã từng hình thành 'siêu mặt trăng' và vành đai bản sao như sao Thổ

Theo 9news
Chia sẻ

Nghiên cứu khoa học mới cho thấy sao Hỏa có thể đã hình thành một vành đai như sao Thổ và ‘siêu mặt trăng’ lớn gấp 20 lần.

Phát hiện mới của các nhà khoa học cho rằng sao Hỏa có thể đã hình thành một “siêu mặt trăng” và một bản sao như sao Thổ hình thành từ các mảnh vụn từ hai vệ tinh tự nhiên là Phobos và Deimos.

Sao Hỏa (hay còn gọi là hành tinh Đỏ) luôn là nguồn cảm hứng, chứa đựng những điều bí ẩn, kỳ thú khiến các nhà khoa học, nhà thiên văn không ngừng khám phá và chinh phục. Minh chứng cho điều này là mới đây, các nhà khoa học đã cho rằng sao Hỏa có thể đã hình thành một vành đai như sao Thổ và ‘siêu mặt trăng’ lớn gấp 20 lần so với một trong những mặt trăng hiện tại.

Một nghiên cứu khoa học mới được công bố trên trang web arXiv đã đưa ra kết luận về hiện tượng dải thiên hà uốn cong sau khi kiểm tra quỹ đạo của hai vệ tinh tự nhiên của sao Hỏa là Phobos và Deimos.

Bài báo chưa được thẩm định đặt ra giả thuyết rằng hai mặt trăng bị biến dạng hình thành từ các mảnh vỡ của sao Hỏa, “độ lớn gấp 20 lần” sau khi nó bị tác động bởi lực hấp dẫn từ hành tinh của sao Hỏa. Độ nghiêng quỹ đạo của vệ tinh tự nhiên Deimos đã giúp các nhà khoa học đưa ra lý thuyết.

Ảnh chụp Deimos- một trong vệ tinh tự nhiên của sao Hỏa

Nhà nghiên cứu chính của Matija Cuk nói rằng: “Việc quỹ đạo của Deimos không còn nằm trong mặt phẳng với đường xích đạo của sao Hỏa không còn là vấn đề quan trọng, và không ai quan tâm để cố gắng giải thích cho hiện tượng kỳ lạ này”, bà nói trong một tuyên bố. “Nhưng cho đến khi chúng tôi nảy ra một ý tưởng mới có ý nghĩa lớn hơn và chúng tôi đã quan sát nó bằng một góc nhìn mới, độ nghiêng quỹ đạo của Deimos đã tiết lộ bí mật lớn của nó”.

Nghiên cứu mới cũng chỉ ra rằng các đường rãnh trên mặt trăng Phobos của sao Hỏa có thể được tạo ra bởi lực thủy triều – lực hấp dẫn, sự tác động lẫn nhau của hành tinh tự nhiên này và mặt trăng. So với ban đầu, các nhà khoa học đã nghĩ rằng các rãnh được tạo ra bởi tác động mạnh từ miệng núi lửa Stickney.

Mặt khác, mặt trăng Phobos là vệ tinh lớn và sát với bề mặt sao Hỏa nhất đang có xu gướng quay gần bề mặt hành tinh đỏ và sẽ di chuyển rất gần, cuối cùng nó sẽ bị lực hấp dẫn của sao Hỏa tạo thành vòng mảnh vụn khác trên khắp hành tinh hình thành nên vành đai dẹt tương tự như sao Thổ.

Ảnh chụp của NASA trên sao Hỏa

Nhà nghiên cứu khác David Minton, giáo sư tại Đại học Purdue và Andrew Hesselbrock cho rằng sau khi Phobos bị tách ra, các mảnh vỡ sẽ tạo thành một siêu mặt trăng khác. Các nhà khoa học cho biết hiện tượng này đã xảy ra trong quá khứ với hệ mặt trăng lớn hơn nhiều.

Tuổi của cả hai mặt trăng cũng là một câu hỏi lớn cần giải đáp. Trong khi, vệ tinh tự nhiên Deimos được cho là hàng triệu năm tuổi, thì Phobos trẻ hơn nhiều và đã hình thành khi khủng long còn sống trên trái đất từ khoảng 200 triệu năm trước.

Chia sẻ

Theo

9news

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất