Vòng quanh Thế giới

Phát hiện mộ tập thể chôn 50 người ở Colombia

Theo DailyStar
Chia sẻ

Quân đội Colombia đã khai quật một ngôi mộ tập thể, được cho là mồ chôn 50 nạn nhân trong cuộc nội chiến tàn khốc kéo dài hàng thập kỷ ở nước này.

Nấm mồ tập thể này được phát hiện tại một nghĩa trang ở phía tây bắc thị trấn Dabeiba, Colombia. Đây là nơi đã chôn vùi hơn 50 mạng người, trong đó có nhiều thi thể còn chưa đến tuổi thành niên và người khuyết tật.

Nhà chức trách tin rằng những người ngã xuống trong hố sâu này đều là thường dân. Trong cuộc nội chiến giữa chính phủ và tổ chức du kích cánh tả mang tên Lực lượng vũ trang Cách mạng Colombia (FARC), họ bị sĩ quan quân đội giết chết rồi vứt xác tại nghĩa trang Las Mercedes, thuộc tỉnh Antioquia.

Ngôi mộ tập thể chứa hơn 50 xác chết.

Quan chức thuộc cơ quan đàm phán hòa bình, có trách nhiệm điều tra hành động của hai phe du kích - quân đội đã phát hiện ngôi mộ tập thể này. Cả hai bên đều bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh và chống lại loài người vì trận nội chiến kéo dài từ năm 1964 đến tận năm 2016.

Trong thông cáo chính thức, cơ quan đàm phán cho biết: “Có hơn 50 người dân tử nạn trong cuộc nội chiến được chôn trong nghĩa trang ở Dabeiba”. Những người này đều là cư dân thành phố Medellin, độ tuổi từ 15 đến 56, một số nạn nhân là người khuyết tật. Tuy nhiên, đã có hiềm nghi cho rằng thủ phạm thực hiện vụ thảm sát chính là quân đội Colombia. Họ đã giết những người dân vô tội này, sau đó đổ trách nhiệm lên đầu lính du kích và FARC để chiếm công lao, nhân tiện vu oan cho kẻ thù.

Quân đội Colombia bị xem là hung thủ gây nên vụ thảm sát này.

Hiện tại, cơ quan chức năng đã phục hồi hoàn chỉnh 7 xác chết trong ngôi mộ, đồng thời tìm cách ghép các bộ phận để trả thi thể toàn vẹn cho những nạn nhân còn lại. Cuộc điều tra trên diện rộng chỉ bắt đầu khi một cựu sĩ quan quân đội cho biết họ có thông tin về những người dân bị sát hại trong cuộc nội chiến và ẩn tình đằng sau đó. Tính đến nay, các công tố viên Colombia đã điều tra 5000 trường hợp người dân bị thảm sát có liên quan đến 1500 sĩ quan quân đội tại ngũ trong khoảng thời gian từ năm 1988 đến 2014. Có nhiều người đã bị kết tội, song đa phần là binh lính và sĩ quan có quân hàm thấp. Những người có địa vị cao, tức kẻ trực tiếp ra lệnh giết người, vẫn không bị ảnh hưởng.

Những người dân vô tội đã bỏ mạng trong cuộc nội chiến ở Colombia.

Dabeiba là một trong những khu vực bị tàn phá nặng nề nhất bởi nội chiến, khi FARC và quân đội liên tục đấu đá nhau để giành quyền kiểm soát nơi này. FARC và chính phủ Colombia đã ký hiệp ước hòa bình vào năm 2016, chấm dứt nhiều thập kỷ nhấn chìm đất nước trong bạo lực. Song, hậu quả của việc này là quân đội không còn cơ hội giám sát chặt chẽ hoạt động của các băng đảng ma túy Colombia.

El Chapo, ông trùm ma túy Mexico, đã bị cáo buộc gây ra bạo loạn tại Colombia khi băng đảng Sinaloa của hắn tranh chấp cùng đối thủ hòng giành lấy thị trường cocaine béo bở ở nước này. Vào tháng 9, một đội sát thủ do El phái đến Colombia đã cho nổ tung xe của một chính trị gia giữa lúc chiến dịch tranh cử khiến bạo lực leo thang.

Chia sẻ

Theo

DailyStar

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất