Vòng quanh Thế giới

Phát hiện loài chó thời tiền sử có kích thước bằng gấu nâu, săn mồi như loài cáo thời hiện đại

Theo Daily Mail
Chia sẻ

Mới đây, các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng về một loài chó cổ đại có kích thước của một con gấu xám và có tập tính săn mồi giống loài cáo hiện nay.

Ảnh chụp Hộp sọ của loài chó cổ đại Hesperocyon gregarius.

Hộp sọ của loài chó cổ đại Hesperocyon gregarius.

Theo các nhà khoa học, loài chó đầu tiên Hesperocyon gregarius có họ hàng rất gần với loài Epicyon hayden sống cách đây 16 triệu năm. Đặc biệt, cả hai con thú này đều có tập tính vồ lấy con mồi giống như cáo và sói đồng cỏ hiện đại.

Phát hiện trên được đưa ra sau khi các chuyên gia phân tích cẩn thận hộp sọ của bộ động vật ăn thịt có vú, bao gồm cáo, chó sói, báo sư tử và báo đốm ngày nay.

Các nhà khoa học tại trường đại học Edinburgh và Vienna đã sử dụng máy quét vi tính một số hóa thạch và động vật hiện đại để tạo ra các mô hình kỹ thuật số phần tai trong của 36 loại thú ăn thịt, bao gồm sáu loài đã tuyệt chủng.

Các chuyên gia nhận thấy rằng kích thước của ba ống xương ở tai trong, cơ quan kiểm soát sự cân bằng và thính giác, đã thay đổi qua hàng triệu năm khi động vật áp dụng các kiểu săn mồi khác nhau.

Những loài săn mồi nhanh nhẹn như báo, sư tử và sói đã phát triển các ống tai lớn cho phép chúng giữ đầu và tầm nhìn ổn định trong khi đuổi theo con mồi ở tốc độ cao.

Theo nghiên cứu trên, cấu trúc tai trong có thể cho biết liệu một loài có nguồn gốc từ động vật giống chó hay động vật giống với mèo.

Hộp sọ của một loài động vật săn mồi giống chó tiền sử

Hộp sọ của một loài động vật săn mồi giống chó.

Một góc xương đặc biệt giữa hai phần tai trong của động vật giống chó lớn hơn so với động vật giống mèo, nhóm nghiên cứu suy luận.

Nghiên cứu này dựa trên luận án được thực hiện bởi nghiên cứu sinh tiến sĩ Julia Schwab ở Vienna.
Cô Schwab, thuộc Khoa Khoa học Địa lý của Đại học Edinburgh, cho biết: “Đối với tôi, tai trong là cơ quan thú vị nhất trên cơ thể động vật, nó mang đến những hiểu biết đáng kinh ngạc về động vật cổ đại và cách chúng sinh sống”.

“Loài chó đầu tiên và lớn nhất từ trước đến nay là một trong những mẫu vật hấp dẫn để nghiên cứu do không còn loài vật nào giống chúng còn tồn tại đến ngày nay”.

Chia sẻ

Theo

Daily Mail

Tin mới nhất