Vòng quanh Thế giới

Nhờ rong rêu, các nhà khoa học tìm ra hành trình cuối cùng của người tiền sử niên đại 5.300 năm tuổi

Theo Mirror
Chia sẻ

Được biết đến với các tên Otzi, xác ướp có niên đại 5.300 năm tuổi thu hút sự chú ý của toàn thế giới khi được phát hiện bởi những người leo núi vào năm 1991.

Xác ướp Otzi.

Chân dung người tuyết Otzi sống cách đây 5.300 năm.

Nhờ các tiến bộ khoa học mới nhất, các nhà nghiên cứu đã xác định được hành trình của Otzi dựa vào những loài rêu bị đóng băng có trên xác của ông.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra hàng nghìn mảnh rêu thuộc 75 loài được bảo quản trong ruột và quần áo của Otzi. Chỉ 30% trong số chúng thuộc về môi trường sống địa phương.

Vị trí núi tuyết nơi tìm ra xác ướp Otzi...

Vị trí núi tuyết nơi tìm ra xác ướp Otzi.

70% còn lại giúp các nhà khoa học kết luận rằng Otzi đã di chuyển từ vùng thấp của thung lũng Schnalstal ở Nam Tyrol, Italia ngày nay.

Xác ướp bị đóng băng của ông đã thu hút sự chú ý toàn cầu khi được tìm thấy bởi những người leo núi ở độ cao 3.210 mét so với mực nước biển. Ngoài quần áo và trang bị, xác của Otzi còn chứa rất nhiều thực vật và nấm.

Jim Dickson, thuộc Viện đa dạng sinh học của đại học Glasgow cho biết rêu và nấm mang đến rất nhiều thông tin quý giá về hành trình của xác ướp Otzi.

Những mảnh rêu được tìm thấy ở các mảnh băng vụn xung quanh xác ướp, quần áo, dụng cụ và thậm chí là cả đường tiêu hóa của Otzi.

Một số loài rêu được xác định phát triển mạnh ở thung lũng Schnalstal. Điển hình là Flat Neckera, sống chủ yếu trong rừng, được tìm thấy từng mảng lớn trên quần áo và ruột của xác ướp Otzi.

Quần áo của xác ướp Otzi

Một số mảnh quần áo và dụng cụ được bảo tồn khá nguyên vẹn của xác ướp Otzi.

Việc phát hiện các loại rêu tương tự sinh sôi ở độ cao thấp đến vừa là bằng chứng chắc chắn cho thấy người tiền sử Otzi đã trèo từ phía Nam lên phía Bắc của thung lũng Schnalstal.

Theo các nhà khoa học, Otzi được cho là cao khoảng 1,57m và nặng khoảng 50kg khi còn sống. Ông có mái tóc đen, mắt nâu và có thể có râu.

Độ tuổi khi qua đời của Otzi được ước tính là 45, rất cao so với trung bình của thời tiền sử.

Chia sẻ

Theo

Mirror

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất