Vòng quanh Thế giới

Phát hiện hang động hiến tế hơn 1000 năm tuổi của người Maya cổ đại

Theo The Sun
Chia sẻ

Một hang động hiến tế còn nguyên vẹn đã vô tình được các nhà khảo cổ ở Mexico phát hiện khi họ đang tìm kiếm một chiếc giếng thiêng.

Bản đồ Mexico.

Hang động cổ nằm tại Chichén Itzá thuộc bán đảo Yucatan, Mexico.

Được biết, hang động này đã bị niêm phong trong suốt 1.000 năm và chứa hơn 150 cổ vật. Các nhà khoa học cho rằng người Maya cổ đại coi hang động và hố sụt là lối vào thế giới bên kia.

Đế chế Maya cổ đại đã phát triển rực rỡ ở khu vực Trung và Nam Mỹ hơn 4.000 năm trước.

Hang động cổ.

Các nhà khảo cổ mất hàng giờ để bò vào hang động hiến tế của người Maya.

Những hang động hiến tế vừa mới được phát hiện có thể cho chúng ta cái nhìn rõ ràng hơn về các nghi thức tôn giáo của nền văn minh cổ đại này cũng như sự hưng thịnh và suy tàn của nó.

Các phòng hiến tế nằm trong một hang động được gọi là Balamku, có nghĩa là Thần Báo đốm. Hang động này được một người nông dân phát hiện vào năm 1966 nhưng đến tận năm 2018 các nhà khảo cổ mới tiến hành khai quật nơi này.

Bình cổ, lư hương.

Trong hang là hơn 150 cổ vật từ hàng nghìn năm trước.

Việc phát hiện ra hệ thống hang động được công bố bởi Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico.

Để tới được căn phòng đầu tiên trong hệ thống hang động, các nhà khảo cổ đã phải bò sấp suốt hàng trăm mét qua những khe hẹp.

Nhà thám hiểm Guillermo de Anda của National Geographic đã phải bò trườn hàng giờ liền trước khi tới được căn phòng hiến tế đầu tiên được bảo tồn nguyên vẹn. Các cổ vật bên trong bao gồm bát hương, bình cổ và đĩa có hoa văn.

Nhà khoa học trong hang.

Các nhà khoa học sẽ sử dụng những công nghệ khảo cổ mới để nghiên cứu hang động này.

Các nhà khoa học dự định sử dụng phương pháp khảo cổ hang động hoàn toàn mới dựa trên một số công nghệ tiên tiến như tạo bản đồ 3D.

Tiếp theo, nghiên cứu chuyên sâu có thể chứng minh được rằng các đợt hạn hán thảm khốc nhiều khả năng đã gây ra sự sụp đổ của nền văn minh Maya và giúp con người rút ra những bài học về cách duy trì một môi trường sống bền vững.

Chia sẻ

Theo

The Sun

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất