Vòng quanh Thế giới

Ông Trump uống một viên thuốc chống sốt rét mỗi ngày để phòng COVID-19

Theo The Guardian
Chia sẻ

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã dùng một loại thuốc chống sốt rét để phòng COVID-19 bất chấp cảnh báo của các chuyên gia rằng việc này rất nguy hiểm.

Tổng thống Donald Trump nói ông dùng thuốc chống sốt rét để phòng COVID-19. Ảnh: EPA

Tổng thống Trump cho biết ông đã dùng hydroxychloroquine - một loại thuốc được phê duyệt để điều trị bệnh sốt rét, lupus và viêm khớp dạng thấp - để phòng ngừa virus corona.

Nhưng Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cảnh báo từ hồi tháng 4 rằng loại thuốc này không nên được sử dụng cho mục đích đó vì nó có thể khiến nhịp tim không đều và ảnh hưởng khác tới tim. Thuốc hydroxychloroquine không được chấp thuận là thuốc điều trị cho COVID-19, trong khi ông Trump cũng không mắc bệnh này.

Bạn có thể ngạc nhiên khi thấy nhiều người đang dùng nó. Các y bác sĩ, nhiều người đang dùng nó“, ông Trump nói. “Tôi đang dùng nó, hydroxychloroquine. Ngay bây giờ, vâng. Một vài tuần trước tôi bắt đầu dùng nó. Vì tôi nghĩ nó rất hay, tôi đã nghe rất nhiều câu chuyện hay về loại thuốc này. Tôi uống một viên thuốc mỗi ngày”.

Sean P Conley, bác sĩ của ông Trump, cho biết sau “nhiều cuộc thảo luận” với Tổng thống về “việc chống lại sử dụng hydroxychloroquine, chúng tôi kết luận rằng lợi ích tiềm tàng từ việc điều trị vượt xa rủi ro tương đối”.

Tổng thống Trump đã nỗ lực đề cao hydroxychloroquine như là một phương pháp điều trị virus corona từ hồi tháng 3.

Tuy nhiên, hàng loạt các nghiên cứu trên khắp thế giới đã cho thấy hydroxychloroquine hoặc chloroquine không có tác dụng ngăn ngừa hoặc điều trị COVID-19, và FDA đã cảnh báo việc sử dụng thuốc COVD-19 bên ngoài bệnh viện hoặc thử nghiệm lâm sàng do nguy cơ mắc các vấn đề về nhịp tim.

Bác sĩ Anthony Fauci, bác sĩ bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ và là thành viên của đội chống virus corona của Nhà Trắng đã nhiều lần cảnh báo không có bằng chứng thuyết phục nào ủng hộ việc sử dụng thuốc hydroxychloroquine trong điều trị COVID-19.

Tính tới 18/5, Mỹ ghi nhận hơn 1,5 triệu ca nhiễm và 90.000 ca tử vong vì COVID-19.

Chia sẻ

Theo

The Guardian

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất