Một đoạn video ghi lại cảnh nhân viên cửa hàng Daiso tại tỉnh Jeolla Nam (Hàn Quốc) quỳ gối xin lỗi khách hàng đang gây xôn xao mạng xã hội, làm dấy lên làn sóng tranh luận về tình trạng người lao động trong ngành dịch vụ bị đối xử bất công.
Theo đoạn clip được đăng tải ngày 21/11, nữ nhân viên Daiso cúi gập người, quỳ trên sàn trong khi liên tục xin lỗi, còn người khách - một phụ nữ lớn tiếng quát mắng. Cảnh tượng này khiến nhiều cư dân mạng phẫn nộ, chỉ trích hành động của vị khách.
Theo người đăng tải video, sự việc xảy ra khi nhân viên cảnh báo một đứa trẻ không nên chạy gần cửa ra vào vì khu vực này nguy hiểm. Tuy nhiên, người mẹ tỏ ra khó chịu, cho rằng nhân viên "không có quyền chỉ đạo con mình đi đâu hay làm gì", rồi lớn tiếng mắng mỏ.
Trong video, nhân viên vừa quỳ vừa nói: "Tôi xin lỗi, nhưng khu vực này thật sự rất nguy hiểm". Người mẹ đáp lại: "Tôi đã dặn con rồi. Làm mẹ thì tôi biết cách dạy con. Cô lo làm việc của mình đi, đừng theo dõi trẻ con như thế!". Một khách hàng khác sau đó đã can thiệp, yêu cầu người phụ nữ dừng lại trước khi đoạn clip kết thúc.
Sau khi vụ việc lan truyền, Daiso Hàn Quốc nhận được hàng loạt phản hồi gửi tới bộ phận chăm sóc khách hàng. Công ty xác nhận đã nắm được sự việc và đang triển khai các biện pháp bảo vệ nhân viên, bao gồm nghỉ phép có lương, tư vấn tâm lý, khả năng chuyển vị trí công tác và hỗ trợ pháp lý nếu nhân viên muốn khiếu nại hình sự.
Daiso khẳng định an toàn và sức khỏe tinh thần của nhân viên là ưu tiên hàng đầu, đồng thời cho biết "chưa có quyết định cụ thể nào được đưa ra" cho đến khi người lao động ổn định trở lại.
Phía công ty cũng làm rõ rằng khách hàng không yêu cầu nhân viên phải quỳ; cô gái tự quỳ trong quá trình xin lỗi. Ngoài ra, người phụ nữ còn nêu thêm một khiếu nại khác không liên quan đến sự việc ban đầu, và nhân viên đã nhận lỗi, xin lỗi về vấn đề đó.
Theo một số nguồn tin, vụ quỳ gối cũng diễn ra lần thứ hai khi khách hàng quay lại cửa hàng để thắc mắc vì sao hóa đơn của mình bị kiểm tra. Nhân viên giải thích rằng máy tự thanh toán gặp lỗi mã vạch nên phải in lại và đối chiếu hóa đơn, đây là quy trình tiêu chuẩn nhằm tránh sai sót.
Nhân viên hiện đang nghỉ phép có lương, và Daiso cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ tối đa cho cô trong quá trình hồi phục.