Vòng quanh Thế giới

McDonald’s khai trương ở Hà Nội: Bạn biết gì về thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng này?

Theo Tổng hợp
Chia sẻ

McDonald’s là thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng trên thế giới, với sản phẩm đầu tiên làm ra là xúc xích, chứ không phải hamburger.

McDonald's là thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng trên thế giới với hơn 36.000 nhà hàng, phục vụ gần 70 triệu khách tại 119 quốc gia mỗi ngày. Vào tháng 2/2014, McDonald's Việt Nam chính thức đi vào hoạt động ở TP.HCM và vừa mở rộng ra Hà Nội vào ngày 2/12 tại Hàng Bài.

Việt Nam là một trong 65 thị trường nhượng quyền của McDonald's trên thế giới. Theo đó, mô hình nhượng quyền này đã được McDonald's sử dụng trong hơn 30 năm để phát triển thương hiệu.

Khi nhắc tới McDonald's, chắc chắn các thực khách sẽ nghĩ ngay tới những chiếc hamburger đầy đặn hay một nhân vật đứng sau thương hiệu tỷ đô. Tuy nhiên, ẩn sau vẻ ngoài hào nhoáng của thương hiệu được gây dựng gần một thế kỷ còn có nhiều sự thật ít ai ngờ tới.

Sản phẩm đầu tiên của McDonald’s không phải hamburger mà là xúc xích. Năm 1937, 2 anh em Mac và Dick McDonald’s đã thử bán xúc xích tại tại Arcadia, California, Mỹ. Ba năm sau đó, họ chuyển cơ sở đến San Fernandino và đặt tên cho cửa hàng là “McDonald’s Barbeque”. Năm 1948, cửa hàng tạm ngừng hoạt động và sau đó mở cửa trở lại với các loại bánh hamburger, khoai tây chiên và kem sữa.

McDonald's phục vụ khoảng 68 triệu người mỗi ngày, tức bằng 1% dân số thế giới. Con số này thậm chí còn nhiều hơn tổng số dân của Vương quốc Anh (65,6 triệu người).

Trung bình mỗi giây, hãng này bán được 75 chiếc hamburger. Không chỉ vậy, ước tính mỗi ngày có khoảng 1 tỷ tách cà phê được bán ra. Khi đặt chân vào thị trường Việt Nam vào năm 2014 với 3 cửa hàng tại TP.HCM, McDonald's cũng bán được khoảng một triệu chiếc bánh hamburger trong năm đó.

Doanh thu hàng ngày của McDonald’s khoảng 76 triệu đô (tương đương 1,7 nghìn tỷ đồng). Với doanh thu lên đến 27 tỷ USD, McDonald's có thể được xếp thứ 90 trong bảng xếp hạng các nền kinh tế lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó, nếu tính thêm doanh thu từ các cửa hàng hội viên, doanh thu của McDonald's sẽ là 32 tỷ USD, leo lên vị trí thứ 64.

Mỗi năm, McDonald's tuyển dụng khoảng 1 triệu lao động ở Mỹ. Điều này có nghĩa là cứ 8 người Mỹ được thuê thì trong đó có 1 là bởi McDonald's.

Ngoài đồ ăn nhanh, McDonald's cũng là nhà phân phối đồ chơi lớn nhất thế giới, chiếm 20% tổng doanh số. Nhiều cửa hàng áp dụng chương trình giảm giá, tặng đồ chơi cho trẻ em hoặc bán chúng như những món quà lưu niệm.

Cổng vàng của McDonald’s là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất trên toàn thế giới, thậm chí nó còn nổi tiếng hơn cả thánh giá của thiên chúa giáo. Theo một cuộc khảo sát của Tổ chức tài trợ nghiên cứu, có 88% người có thể xác định được cổng vàng của McDonald’s trong khi đó chỉ có 54% người biết cây thánh giá.

Ước tính chỉ riêng các cơ sở McDonald's ở Mỹ đã tiêu thụ hơn 1 tỷ pounds (hơn 450.000 tấn) thịt bò, tức khoảng 5,5 triệu đầu gia súc.

Có tới 75% lượng vừng ở Mexico được dùng cho những chiếc bánh hamburger của McDonald’s.

Mặc dù thương hiệu McDonald’s hiện diện tại 119 quốc gia nhưng ở Iceland - một quốc đảo có nền kinh tế thịnh vượng bậc nhất thế giới lại không có lấy một cơ sở nào. Nguyên nhân là do năm 2009, nước này bị khủng khoảng tài chính và 3 cửa hàng McDonald’s đã đóng cửa. Và đáng tiếc rằng McDonald’s nói họ không có ý định quay trở lại quốc đảo này thêm lần nữa.

Năm 2009, một vị khách đã mua một trong những suất ăn cuối cùng của cửa hàng McDonald's (gồm 1 bánh cheeseburger và một phần khoai tây chiên) trước khi chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh này đóng cửa ở Iceland hồi năm 2009. Tuy nhiên, cho tới năm 2015 (tức 6 năm sau), suất ăn này vẫn trông rất tươi ngon và không bị mốc.

Có lẽ, McDonalds là hãng duy nhất trên thế giới thành lập trường đại học tự đào tạo nhân sự cao cấp cho chính mình. Đại học Hamburger được thành lập năm 1961, đào tạo hơn 80.000 quản lý cao cấp cũng như nhân sự cho hệ thống nhà hàng McDonald. Bên cạnh đó, nội dung đao tại của ngôi trường này được cho là một trong những chương trình giáo dục quản lý nhà hàng tốt nhất thế giới. Tại đây, các học viên sẽ được học và tự tự nghiên cứu về kỹ năng quản lý, vận hành cửa hàng, đào tạo về dịch vụ, chất lượng, vệ sinh để chuẩn bị cho vị trí quản lý trong tương lai.

Chia sẻ

Theo

Tổng hợp

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất