Vòng quanh Thế giới

Những quốc gia có lượng tiêu thụ bia cao nhất thế giới

Chia sẻ

Theo kết quả mới công bố của OECD, các nước có lượng tiêu thụ rượu bia nhiều nhất trên thế giới là Lithuania, theo sau là Áo, Estonia và Cộng hòa Séc.

Trong bản báo cáo mới nhất, OECD đã công bố danh sách các quốc gia tiêu thụ nhiều rượu bia nhất trong năm 2013 và so sánh kết quả với lượng sử dụng hồi năm 2000.

Theo đó, Lithuania đứng đầu danh sách khi cứ một người uống gần 14 lít rượu bia một năm. Số lượng tiêu thụ thấp hơn khoảng 11-12 lít/ một năm thuộc về các nước như Áo, Estonia, Cộng hòa Séc.

oktoberfest-getty

Ngược lại, Indonesia lại đứng cuối bảng kết quả khi hầu như người dân nước này chẳng uống một giọt rượu nào trong năm. Theo sát Indonesia trong danh sách ít tiêu thụ bia rượu nhất là Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Israel, mỗi người dân ở đây chỉ uống khoảng 1-3 lít/ năm. Một lý do của kết quả đáng ngưỡng mộ như vậy là do tôn giáo hoặc văn hóa không rượu bia ở những quốc gia này. 

beer-getty

Hầu hết các quốc gia đều tiêu thụ đồ uống có cồn ít hơn so với những năm 2000. Trong khi đó, Lithuania, Phần Lan, Nga lại tăng lượng tiêu thụ nhiều hơn trong giai đoạn này.

Phân tích của OECD dựa trên dữ liệu cá nhân cho thấy ngày càng nhiều thanh niên và đặc biệt là phụ nữ uống nhiều rượu bia có nồng độ cồn cao. Những người là nam giới có địa vị kinh tế xã hội thấp thường hay uống nhiều hơn nhân viên, viên chức. Trong khi đó kết quả lại ngược lại trong trường hợp đối với phụ nữ. 

drunkest-countries Một kết quả thú vị khác là hiện tượng uống nhiều rượu bia xảy ra khá tập trung khi lượng tiêu thụ rơi vào 20% dân số suốt ngày rượu bia. 20% những người say rượu ở Hungary đã uống hết gần 90% toàn bộ số rượu bia tại nước này, trong khi đó con số này ở Pháp là khoảng 50%.

OECD định nghĩa tiêu thụ bia rượu là doanh thu hàng năm từ việc bán số lít đồ uống có cồn nguyên chất cho một người từ 15 tuổi trở lên. Điều này có nghĩa là dữ liệu lại không tính đến moonshine - một loại rượu whisky - được tiêu thụ khá phổ biến ở nhiều quốc gia.

Chia sẻ
Tin mới nhất