Vòng quanh Thế giới

Những 'nỗi khổ' của giới nhà giàu nước Mỹ không phải ai cũng biết

Theo Business Insider
Chia sẻ

Tờ New York Times mới đăng bài viết hé lộ nỗi niềm khó nói thành lời những người giàu, bởi "sự giàu có đôi khi đi kèm với nhiều nỗi buồn phiền."

Mượn lời cuốn sách có tên “Uneasy Street” của tác giả Rachel Sherman, NY Times đã mô tả một phần cuộc sống của những người có thu nhập cao nhất nước Mỹ, cũng như những lo âu, muộn phiền mà họ phải đối mặt.

Bạn nhiều tiền bạc, nhưng không có nghĩa là bạn giàu có. Tác giả Rachel Sherman viết: “Những người này luôn nghĩ rằng họ chỉ thuộc tầng lớp trung lưu, còn vô số những người thượng lưu, thuộc đẳng cấp cao hơn họ. Đơn cử là một phụ nữ có thu nhập trung bình 3 triệu USD, nhưng cũng chỉ tự nhận mình là người bình thường“.

1% không tin rằng họ giàu có, trừ khi họ có máy bay tư nhân. Người giàu nghĩ rằng những chiếc máy bay tư nhân mới là “dấu hiệu” của tầng lớp thượng lưu. Rachel Sherman miêu tả về Helen, bà mẹ nội trợ với thu nhập khoảng 2 triệu USD và tài sản vốn là 8 triệu USD, nói rằng cô không hề thấy giàu cô giàu hơn so với những người khác. Vì cô cho rằng “họ” có máy bay riêng và muốn điều khiển chúng lúc nào cũng được.

Những người có thu nhập “khủng” từ nghề quản gia, đều bếp, vú nuôi thì luôn mặc cảm và xấu hổ về nghề nghiệp của họ. Rachel Sherman đã phỏng vấn một người phụ nữ luôn phải giấu việc cô làm nghề giúp việc.

Triệu phú vẫn lo lắng về tiền bạc sau khi nghỉ hưu. Họ phải tìm cách để tiết kiệm tiền, đủ để họ có cuộc sống bình thường lúc về già. Thomas Gallagher, một tỷ phú, chia sẻ: “Tôi vẫn cảm thấy vào một thời điểm nào đó, tôi sẽ không có đủ tiền để tự nuôi bản thân”.

Nhiều người giàu biện minh đóng thuế đồng nghĩa với việc họ không cần làm từ thiện. Một người đàn ông cho biết : “Tôi đã phải nộp một khoản thuế nhiều vô tận rồi, tại sao lại còn phải chi tiền cho việc từ thiện nữa?”

Những gia đình giàu có vẫn thường tranh cãi về vấn đề chi tiêu, mua sắm. Một phụ nữ tâm sự với tác giả Rachel Sherman về việc chồng bà đã rất tức giận khi nhận được hóa đơn thanh toán cho việc mua sắm của bà. Tuy vậy sau đó, bà cũng thừa nhận rằng, bà nên học cách tiết kiệm tiền thì gia đình sẽ luôn êm ấm.

1% phụ nữ nội trợ phàn nàn họ phải gồng mình để chu toàn mọi việc trong nhà. Rachel Sherman mô tả những người phụ nữ này luôn gặp các vấn đề nan giải khi tân trang nhà cửa, sắm đồ đạc tiện nghi và “hợp thời đại”. Đôi khi, họ còn nghĩ rằng họ cần một vú nuôi, để họ có nhiều thời gian hơn làm những việc mình muốn.

Những người giàu thường tập làm quen sớm với việc kiếm tiền và khiến bản thân ngừng nhận thức mình là người giàu có trong quá trình đó. Cuốn sách của Rachel Sherman đã đề cập rằng: “Khi lớn lên, họ sẽ có nhiều và nhiều hơn nữa y phục, nhà cửa,… Vì họ kiếm được một khoản lời không nhỏ từ các dự án họ đầu tư. Họ cảm thấy chúng sẽ góp phân không nhỏ vào thành công của họ“.

Những người giàu có lo lắng con cái của họ sẽ bị hư hỏng. Theo Rachel Shermant: “Khi con cái lớn lên, cha mẹ lại bắt đầu quay trở lại với guồng công việc trước đó, với hy vọng rằng con họ sẽ có tương lại rộng mở. Tuy nhiên chính điều này đã khiến những đứa trẻ quen dần với việc chúng giàu có“.

Người giàu cuối cùng cũng nhận ra tiền không mang lại hạnh phúc. Nhà tâm lý học Olivia Mellan tiết lộ rằng người giàu có một tâm lý vô cùng phức tạp. “Họ luôn nghĩ nhiều tiền có thể thì có thể mua được tình yêu, địa vị, sự toàn, lòng tự trọng,… Tuy nhiên, cuối cùng họ cũng phải thừa nhận tiền không có quyền lực vạn năng“.

Người giàu cũng sợ hãi việc phải chi tiền. Chuyên gia tư vấn tài chính Eric Bailey cho biết, rất nhiều khách hàng của ông sợ phải tiêu nhiều tiền, vì họ nghĩ họ không có đủ. Ông đã phải tìm cách “dỗ ngon dỗ ngọt” để họ có thể chấp nhận việc đầu tư.

Người giàu có luôn lo sợ sẽ bị người khác lợi dụng. Kerry Hannon, sinh sống tại New York chia sẻ: “Một điểm yếu của những người có tiền là họ luôn âu lo về mục tiêu trong tương lai của họ sẽ bị người khác lợi dụng, hoặc giành mất“.

Tiền bạc luôn khiến con người cảm thấy lo âu. Charlotte Beyer, nhà sáng lập Viện các nhà đầu tư tư nhân, nói: “Những người giàu có thật sự nên học cách để biết đặt tiến đúng nơi, đúng lúc. Điều đó sẽ khiến họ không còn cảm thấy lo sợ nữa“.

Chia sẻ

Theo

Business Insider

Tin mới nhất