Vòng quanh Thế giới

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong 76 ngày chống dịch COVID-19 tại Vũ Hán

Theo Sohu
Chia sẻ

Mặc dù đã chính thức được gỡ bỏ lệnh phong tỏa, nhưng nỗi đau cùng bao ký ức kiên cường trong những tháng ngày chống dịch sẽ còn mãi tại thành phố Vũ Hán.

Virus Corona hay được biết đến với tên gọi Virus Vũ Hán - bởi khởi nguồn của dịch bệnh này là từ một khu chợ tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc).

Sau 3 tháng chống chọi, tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc cho đến nay có thể coi là tạm thời ổn định, trước đó không lâu, tỉnh Hồ Bắc (tỉnh này bao gồm thành phố Vũ Hán) đã được gỡ bỏ lệnh phong tỏa, và mới đây vào ngày 8/4 - tâm dịch Vũ Hán cũng chính thức được gỡ bỏ lệnh phong tỏa sau 76 ngày, những tháng ngày mà những người dân Vũ Hán chắc chắn chẳng thể nào quên nổi.

Ngày 23/1, duy nhất 1 hành khách đến kiểm tra thông tin tại một sân ga, trạm thu phí trên một con đường cao tốc phía tây Vũ Hán vắng vẻ. Những tuyến đường đã từng đông đúc giờ đây vắng lặng đến không ngờ, cả thành phố bao trùm không khí đau thương căng thẳng.

Nơi duy nhất đông đúc lại là những bệnh viện tại Vũ Hán, tất cả các bệnh viện lớn nhỏ, bệnh viện dã chiến đều tập trung chữa trị và cách ly những người nhiễm bệnh nặng. Do lượng bệnh nhân quá tải, không ít người dù nhiễm bệnh nhưng ở mức độ nhẹ phải cách ly tại nhà.

Ngày 3/2, Chung Nam Sơn - một bác sĩ trực thuộc Đại học Y Quảng Tây trong lễ tuyên thệ khi tham gia vào nhóm chuyên gia đầu tiên trên tuyến đầu chống dịch.

Những túi lương thực trợ cấp được bọc kỹ càng và được các nhân viên tình nguyện chia đều đến các khu cách ly. Để quản lý chặt chẽ những người đã từng ra vào thành phố Vũ Hán, chính phủ đã huy động một lượng lớn các tình nguyện viên đến để hỗ trợ công tác chống dịch, giảm bớt gánh nặng cho các nhân viên y tế nơi đây. Hình ảnh những nhân viên cộng đồng treo túi thuốc đầy người để phân phát đã không còn xa lạ.

Ngày 8/3, một trong những bệnh viện dã chiến lớn nhất tại Vũ Hán chính thức đóng cửa khi chữa trị khỏi cho đợt bệnh nhân cuối cùng. Trong giai đoạn nhân lực thiếu trầm trọng, hình ảnh những giám đốc, phó giám đốc các bệnh viện tại Vũ Hán tất bật chữa trị cho bệnh nhân như bao bác sĩ khác không khỏi khiến người ta ấm lòng.

Giữa tháng 3, lượng bệnh nhân giảm đi rõ rệt so với trước đây, mùa hoa anh đào lại đến, nở rộ tại thành phố xinh đẹp. Những đội nhân viên y tế từ các tỉnh bắt đầu được trở về địa phương, nụ rạng rỡ trên môi, họ chia sẻ mọi người đều trở thành những người bạn tốt sau khoảng thời gian khó khăn này.

Cuối tháng 3, cuộc sống lại bắt nhịp tại Vũ Hán, công nhân bắt đầu đi làm, hàng quán mở cửa và người dân bắt đầu ra đường nhiều hơn. Các đội y tế hỗ trợ hầu hết đã quay trở về địa phương của mình.

Ngày 4/4, cả Trung Quốc im lặng trong thời khắc để tang tưởng nhớ những người đã ra đi vì dịch bệnh tại Vũ Hán. Cùng ngày, thành phố Vũ Hán cũng tổ chức hoạt động để mặc niệm cho những bệnh nhân xấu số.

Chia sẻ

Theo

Sohu

Tin mới nhất