Vòng quanh Thế giới

Nhật Bản sơ tán khẩn cấp 1 triệu người do mưa lớn kéo dài gây nguy cơ thảm họa

Ngọc Bích
Chia sẻ

Chính phủ Nhật Bản lệnh cho gần 800.000 cư dân của tỉnh Kagoshima và hơn 310.000 người ở tỉnh Miyazaki lân cận sơ tán khỏi nhà và rời tới nơi trú ẩn do mưa lớn kéo dài gây nguy cơ lở đất và các thảm họa khác.

Mưa lớn kéo dài ở miền nam Nhật Bản những ngày qua gây lo ngại về lở đất cùng những thảm họa khác. Ảnh: Kyodo

Cơ quan thời tiết Nhật Bản cảnh báo mưa rất lớn ở miền nam nước này có thể gây thương vong, trong khi Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản (JNTO) cảnh báo du khách cần cảnh giác trước lũ lụt, nước dâng do bão và lở đất.

Thủ tướng Shinzo Abe hôm 3/7 yêu cầu các bộ trưởng trong nội các sẵn sàng ứng phó thảm họa. Ông Abe cũng kêu gọi người dân hành động để bảo vệ tính mạng.

Chính phủ đã ra lệnh cho gần 800.000 cư dân của tỉnh Kagoshima và hơn 310.000 người ở khu phố lân cận Miyazaki sơ tán khỏi nhà và rời tới nơi trú ẩn.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết mưa trên khắp vùng Kyushu và các khu vực khác ở miền nam nước này có thể nặng hạt và kéo dài hơn so với trận mưa lớn hồi tháng 7 năm ngoái, từng gây ra lũ lụt và lở đất khiến hơn 200 người thiệt mạng.

Theo NHK, một số khu vực ở Kyushu ghi nhận lượng mưa lên tới 1.0000 mm kể từ hôm 28/6 và dự kiến lượng mưa sẽ tăng thêm 350 mm tại một số khu vực vào trưa ngày mai 4/7.

Các thị trấn Satsuma-Sendai và Hioki - cả ở Kagoshima - và Ebino ở Miyazaki bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi mưa lớn những ngày qua.

Người dân được khuyến cáo thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đặc biệt cư dân sống gần các con sông có thể hứng chịu lũ lụt hoặc gần sườn đồi có nguy cơ sạt lở.

Hôm 1/7, giới chức tìm thấy thi thể của người phụ nữ 70 tuổi ở Kagoshima khi nhà của bà bị lở đất nhấn chìm.

Trong một tuyên bố, JNTO cho biết: “Du khách đến thăm Kyushu được khuyến cáo nên cảnh giác với các thảm họa do mưa gây ra, kiểm tra các tin tức thời tiết mới nhất của địa phương, tuân theo chỉ dẫn của các quan chức địa phương và thực hiện bất kỳ hành động thích hợp nào khác khi cần thiết”.

Cơ quan này cũng cho biết thời tiết cũng có thể ảnh hưởng đến các chuyến bay, dịch vụ tàu hỏa và du lịch đường bộ. Các hoạt động của đường sắt Kyushu Shinkansen bị tạm dừng vào sáng 3/7.

Các quan chức thành phố Kagoshima cũng đã xác nhận lở đất đã làm sập một số cấu trúc của lò than Terayama, di sản thế giới được UNESCO công nhận vào năm 2015.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất