Vòng quanh Thế giới

15 phút cuối cùng người thân nghẹn ngào tiễn biệt cụ ông nhiễm COVID-19

Theo DailyStar
Chia sẻ

Đau đớn hay tin bố không qua khỏi, con trai của cụ ông 88 tuổi nhiễm COVID-19 càng thắt lòng khi nghe bác sĩ thông báo mình chỉ có 15 phút để nhìn ông lần cuối.

Ngày 3/3, người thân hốt hoảng phát hiện cụ ông 88 tuổi ngất xỉu trong nhà ở thị trấn Middleton (Anh). Ngay lập tức, ông được đưa đến Bệnh viện Đa khoa North Manchester. Ban đầu, bác sĩ chẩn đoán cụ già bị nhiễm trùng huyết, xét nghiệm COVID-19 cũng cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, vì lý do an toàn, bệnh viện vẫn quyết định cách ly ông để đề phòng. Thế nhưng, đến ngày 10/3, con cháu của cụ bàng hoàng hay tin ông đã nhiễm COVID-19, đáng buồn hơn, bác sĩ cho biết ông đã không còn hy vọng được chữa khỏi.

Trước đó, ông lão xấu số đã từng tham gia một bữa tụ họp với những người trở về từ Ý, một trong những đất nước có tình hình dịch bệnh nghiêm trọng nhất hiện nay. Sau buổi tiệc, có đến một nửa người tham dự ngày hôm đó đã cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2, kể cả những người từng đến Ý và các thành viên có tiếp xúc với họ.

Đầu tuần, người con trai 54 tuổi đến bệnh viện thăm bố. Dưới ánh mắt cảm thông của y bác sĩ, ông lặng lẽ mặc đồ bảo hộ và đeo khẩu trang để vào phòng bệnh. Đắng cay thay, người nhà của cụ ông 88 tuổi không thể nói trọn lời từ biệt với ông, với bố, bởi thời gian thăm bệnh chỉ gói gọn trong 15 phút ngắn ngủi trước khi ông chuyển vào phòng cách ly. Với người ở lại, việc chứng kiến người thân yêu dần bị rút cạn sự sống đau chẳng khác nào xé nát tim gan.

Người con trai chỉ có 15 phút để nói lời từ biệt bố.

Thời gian thăm bệnh chóng vánh là thế nên cả nhà không còn cách nào khác ngoài túc trực trong phòng chờ, thấp thỏm canh chừng đường dây điện thoại chuyên dụng, chỉ sợ có tin tức chẳng lành. “Bố tôi 88 tuổi rồi nhưng vẫn năng động lắm. Ông kiên trì đi lễ nhà thờ suốt 50 năm ròng, còn là thành viên tích cực trong ca đoàn nữa”, con trai cụ ông nghẹn ngào. “Lần đầu đến bệnh viện, bố tôi không có dấu hiệu nhiễm COVID-19. Chúng tôi chưa kịp thở phào nhẹ nhõm thì đã hay tin ông mắc bệnh”.

“Họ cách ly bố tôi, lấy mẫu bệnh phẩm mỗi ngày để kiểm tra. Ban đầu kết quả là âm tính, nhưng không lâu sau đó lại biến thành dương tính. Bệnh viện không thể dự đoán khả năng phục hồi của ông”, người con trai nói tiếp. “Bệnh viện đã cố hết sức để chữa trị cho bố tôi, họ không có lỗi”.

“Trước khi gặp bố, tôi phải mặc trang bị bảo hộ chuyên dụng, găng tay và khẩu trang. Sau 15 phút trong bộ đồ đó, tôi bắt đầu thấy ngạt thở, nước mắt rơi lã chã. Bệnh viện không đồng ý cho người thân ở lại quá 15 phút. Tôi thậm chí cảm thấy thời gian tháo bỏ đồ bảo hộ còn lâu hơn khi được đến thăm ông”, người con buồn bã nói. “Tôi không nỡ thấy bố tiều tụy thế này. Trên người ông toàn là dây nối từ các thiết bị y tế. Có lẽ tôi sẽ ở lại lâu hơn một chút, tôi rất sợ bố đột ngột ra đi. Ai cũng muốn được phụng dưỡng bố mẹ như khi họ lo cho ta hồi còn bé, nhưng căn bệnh quái ác này đã cướp đi cơ hội đó của tôi”.

Nước Anh đang lao đao vì COVID-19.

Sau khi bác sĩ thông báo cụ ông chỉ còn sống được thêm vài ngày nữa, gia đình đã mời một vị cha xứ đến đọc kinh cho ông nghe qua đường dây điện thoại kết nối thẳng vào phòng bệnh, trong khi mọi người ngồi ở phòng chờ, vừa cầu nguyện vừa rơi nước mắt. Mọi người đều biết rõ sau cái ngày thăm bệnh ngắn ngủi ấy, họ đã vĩnh viễn không còn cơ hội được nói lời tiễn biệt ông. Trừ cụ ông ra, không còn thành viên nào khác trong nhà bị nhiễm COVID-19.

“Ngày xưa, tôi cứ cho rằng virus corona là thứ gì đó ở xa tít tận Ý và Trung Quốc, nhưng giờ nó đã ở ngay trước mặt. Tôi còn không có khái niệm về việc rửa tay cẩn thận, mãi cho đến khi thấy mọi người trong bệnh viện làm thế. Trước kia, tôi rất thích những nơi náo nhiệt, hiện tại thì phải tránh càng xa càng tốt”, con trai của cụ ông chia sẻ. “Các thế hệ trong gia đình tôi đều quay về Manchester. Bạn bè ông cụ quen ở nhà thờ và dàn hợp xướng cũng rất đông, song mọi chuyện xảy ra quá nhanh, họ không kịp từ biệt ông lần cuối. Thật khủng khiếp khi phải trải qua cuộc chia ly này, đó là sự tra tấn với tất cả chúng tôi”.

Sau thời gian chống chọi với căn bệnh COVID-19, cụ ông 88 tuổi đã nhắm mắt xuôi tay vào tối ngày 13/3. Trong 24 giờ qua, số bệnh nhân mắc COVID-19 ở Anh đã tăng lên 798 người và khiến 10 người tử v.ong, trong đó có 32 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận tại Manchester.

Chia sẻ

Theo

DailyStar

Tin mới nhất