Vòng quanh Thế giới

Người phụ nữ một mình đào hầm nối làng của mình với thế giới bên ngoài

Chia sẻ

Ở vùng núi phía Tây Nam tỉnh Quý Châu (Trung Quốc), nhiều thế hệ người dân làng Mahuai hàng ngày phải mất hơn hai tiếng đồng hồ để trèo vách đá, leo núi mới ra được thế giới bên ngoài.

Ở vùng núi phía Tây Nam tỉnh Quý Châu (Trung Quốc), nhiều thế hệ người dân làng Mahuai hàng ngày phải mất hơn hai tiếng đồng hồ để trèo vách đá, leo núi mới có thể ra được thế giới bên ngoài. 

Nhận thấy sự khó khăn và bất tiện trong giao thông của ngôi làng, chị Deng Yingxiang - một người dân làng tưởng chừng rất đỗi bình thường - đã vận động mọi người trong làng cùng cô đào một đường hầm nối ngôi làng với thế giới ngoài kia. Việc đào hầm không hề dễ dàng chút nào vì hang đá mọi người chọn để làm lối vào đường hầm lại rất nhỏ hẹp. Thêm nữa, người dân làng Mahuai chỉ có những dụng cụ vô cùng thô sơ như búa, đục để sử dụng. Đôi khi gặp những chỗ khó đào, họ phải quỳ xuống, đào hì hục bằng những cái cuốc chim và phải dọn đất cát bẩn bằng tay.

3. nguoiphunudaoham

Chị Deng lãnh đạo người dân cùng đào hầm để hỗ trợ ngôi làng được giao thương tiện lợi.

Người dân Mahuai đào được đến mặt bên kia ngọn núi vào đầu năm 2001. Nhưng đường hầm vẫn quá hẹp để xe cộ có thể đi ngang qua. Bởi dự án mở rộng đường hầm không được ai tài trợ cho kinh phí, chị Deng đã quyết tâm tự mình đào rộng đường hầm vào năm 2010. Sự nỗ lực rất kiên định của chị đã giúp cho làng Mahuai nhận được khoản trợ cấp chính thức của chính quyền địa phương. Đặc biệt, những gì chị Deng làm đã truyền cho những người dân làng cảm hứng để cùng chung tay xây dựng con đường nối Mahuai với thế giới.

1. nguoiphunudaoham

Dù không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào của chính quyền để mở rộng đường hầm, chị Deng vẫn tự mình quyết tâm thực hiện công việc nới rộng hầm cho bằng được. Trong ảnh, chị Deng đang đứng trước cửa hầm hiện đã được hoàn thành xong.

Hiện giờ, đường hầm dài 200 mét đã được xây dựng xong nhờ công sức miệt mài suốt mấy năm trời của chị Deng và 27 gia đình trong khu vực. Ngôi làng Mahuai nhờ thế mà sẽ được phát triển hơn nhiều về tất cả mọi mặt. Sau khi câu chuyện của chị Deng được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, rất nhiều người đã lên tiếng cảm phục sức mạnh của chị Deng nói riêng và của những người phụ nữ nói chung, đồng thời nhấn mạnh một điều chưa bao giờ là cũ: “Có chí thì nên”.

2. nguoiphunudaoham

Chị Deng đi lại trong căn hầm đã được hoàn thành. Giờ đây, ô tô có thể ra vào làng thoải mái. Người dân làng cũng không còn mất nhiều thời gian và phải đặt cược tính mạng của mình khi trèo núi để đi ra ngoài làng.

Chia sẻ
Tin mới nhất