Vòng quanh Thế giới

Phi hành gia NASA trở thành người phụ nữ đầu tiên lặn xuống nơi sâu nhất Trái đất

Thiên Ân
Chia sẻ

Người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi bộ ngoài không gian giờ đây trở thành người phụ nữ đầu tiên trên thế giới đến điểm sâu nhất được biết tới trên Trái đất.

Kathy Sullivan và Victor Vescovo sau khi lặn xuống vực Challenger.

Kathy Sullivan, 68 tuổi, là người phụ nữ đầu tiên và là người thứ 8 trên thế giới lặn xuống độ sâu 10,6 km xuống tới đáy vực Challenger, 36 năm sau khi bà là người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi bộ vào không gian.

Bà tham gia lặn ở phía tây Thái Bình Dương cùng nhà thám hiểm Victor Vescovo trên tàu ngầm DSV Limiting Factor (LF). Họ đã dành khoảng 1giờ 30 phút lặn xuống độ sâu 10,6 km ở đáy vực Challenger, Mariana Trench, cách đảo Guam hơn 300 km về phía tây nam.

Sau khi chụp ảnh từ tàu lặn nghiên cứu dưới biển sâu, họ phải mất 4 tiếng để quay lại.

Tàu DSV Limiting Factor ngoi lên khỏi mặt nước sau hành trình thám hiểm.

Sau khi trở lại trên tàu DSSV Pressure Drop, Sullivan và Vescovo đã gọi cho một nhóm phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), cách Trái đất hơn 400 km.

Khi di chuyển dọc theo đáy đại dương, chúng tôi nhớ tới những đoạn video của các phi hành gia bay trên bề mặt Mặt trăng. ‘Cảnh cung trăng’ là cụm từ tôi luôn nghĩ tới – giống như tôi đang nhìn thấy Mặt trăng tại đây, trên hành tinh của chúng ta”, bà Sullivan, nhà hải dương học và cũng là một phi hành gia, chia sẻ.

ISS di chuyển với áp suất bằng 0 trong khi tàu ngầm tàu ngầm DSV Limiting Factor đã di chuyển dưới đáy với áp suất tương đương 2.200.

Năm 1978, Tiến sĩ Sullivan gia nhập NASA và thuộc nhóm phi hành gia đầu tiên bao gồm phụ nữ. Vào ngày 11/10/1984, bà trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi bộ trong không gian. Trong 10 năm, Sullivan có mặt trên 3 sứ mệnh tàu con thoi và 532 giờ ngoài không gian.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin mới nhất