Vòng quanh Thế giới

Người gốc Hoa tại Ý: Không thể trở về, vùng vẫy chống lại dịch bệnh trong vô vọng

Theo QQ
Chia sẻ

Mới đây, lệnh phong tỏa toàn bộ nước Ý đã khiến người dân nơi đây lao đao, đặc biệt là những người Ý gốc Hoa, họ - những người vừa phải chịu sự kỳ thị, vừa phải vùng vẫy chống lại dịch bệnh giữa nơi đất khách quê người.

Trong khi dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới virus Covid-19 tại Trung Quốc đang dần được kiểm soát, thì dịch bệnh lại đang bùng phát ở nhiều nước khác, đặc biệt là Ý - quốc gia này hiện đã trở thành ổ dịch lớn thứ hai trên toàn thế giới. Mới đây, chính phủ nước Ý đã chính thức có thông báo phong tỏa toàn bộ đất nước vì ảnh hưởng của Covid-19. Lệnh phong tỏa này khiến cuộc sống của người dân nơi đây lao đao không ít, đặc biệt là với những người gốc Hoa.

Trần Huy, người tỉnh Chiết Giang, đã sống ở Ý được 9 năm. Milan, nơi anh sống, là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Từ sáng sớm ngày 8 tháng 3, nhiều khu vực đã dược đánh dấu đỏ. Tất cả mọi người trừ cảnh sát, quân đội, nhân viên y tế và nhân viên cứu hộ khẩn cấp đều bị cấm rời đi. Ngoài ra, 14 khu vực khác cũng đã bị cô lập.

Trần Huy thẳng thắn chia sẻ, anh đã trải qua hai đợt chấn động vì dịch bệnh, một lần là ở Trung Quốc và một lần là ở Ý. Về tình hình của những người Hoa tại Ý, anh hy vọng rằng mọi người có thể có cái nhìn hợp lý và khách quan hơn. Bởi trong tình trạng hiện giờ, rất nhiều người Hoa, hay cả những người châu Á khi ra đường đều bị kỳ thị hoặc thậm chí là những lời chửi bới, mắng mỏ.

Trần Huy chia sẻ, có một vấn đề lớn tại ý, và có lẽ cũng là một vấn đề với tất cả người châu Âu, ấy là họ không đeo khẩu trang. Ngay cả khi con số nhiễm bệnh đã lên đến hàng nghìn, thì vẫn có rất ít người đeo khẩu trang khi ra người đường. Thường những người đeo sẽ là người châu Á.

Điều này được lý giải bởi một câu chuyện cũ, vào năm 1975, Ý ban hành lệnh cấm đeo khẩu trang ở nơi công cộng trên toàn quốc. Nếu vi phạm có thể bị phạt hoặc bỏ tù. Trong đợt dịch này, chính quyền vẫn giữ nguyên quan niệm như vậy, họ cho rằng khẩu trang chỉ dành cho những người bị nhiễm bệnh, những ai khỏe mạnh thì không cần. Những quan điểm này có lẽ chính là nguyên nhân khiến dịch bệnh đang lan ra với tốc độ chóng mặt tại các nước châu Âu.

Trần Huy cho biết, khi biết tin dịch bệnh bùng phát tại Trung Quốc, anh thực sự rất đau lòng. Tuy nhiên vì lệnh cấm, anh không thể nào trở về quê hương được. Hiện giờ, những người như anh chỉ có thể ở lại nơi đất khách quê người, cố gắng chống chọi với dịch bệnh mà không có sự giúp đỡ.

Chia sẻ

Theo

QQ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất