Vòng quanh Thế giới

Sống trong ổ dịch virus corona, người dân Vũ Hán tìm đâu nguồn cung thực phẩm?

Theo BBC
Chia sẻ

Lệnh phong tỏa thành phố đã khiến 11 triệu cư dân Vũ Hán phải đương đầu với nhiều vấn đề nan giải, trong đó có việc tìm được nguồn cung cấp lương thực.

Do chính phủ ban hành sắc lệnh cấm di chuyển ngăn chặn sự lây lan của virus corona, việc tưởng chừng đơn giản như mua thức ăn giờ đây cũng trở thành vấn đề rắc rối với người dân Vũ Hán. Từ ngày thành phố bị phong tỏa, mạng xã hội Weibo tràn ngập lời oán thán về nguồn cung thực phẩm khan hiếm ở các địa điểm này. Hiện tại, ngay cả những giống rau thông thường nhất cũng biến thành vật quý hiếm khó cầu, giá cả các loại thực phẩm khác lại càng được dịp leo thang.

Nguồn cung thức ăn đã trở thành nan đề với người dân Vũ Hán.

Dù thực hiện triệt để phương châm “nếu không cần thiết, tuyệt đối không ra ngoài”, song nhiều người dân Vũ Hán đã bắt đầu chật vật vì phải đặt thức ăn giao tận nhà. “Trước kia, số lần tôi đặt thức ăn ngoài trong một tuần nhiều không đếm xuể. Thế nhưng, gần đây tôi phải giảm tần suất xuống chỉ còn khoảng 4 lần/tuần để tránh tiếp xúc trực tiếp với nhân viên giao hàng”, sinh viên Xingxing Yin cho biết.

Trước tình thế đó, một công ty giao hàng tại Trung Quốc đã kịp thời điều chỉnh công nghệ của mình để tương trợ người dân vùng dịch bệnh. Những năm gần đây, thị trường giao thức ăn nhanh tại đất nước tỷ dân đã phát triển với tốc độ chóng mặt. Trong số đó, Meituan là cái tên chiếm ưu thế lớn nhất với 440 triệu khách hàng, trung bình mỗi ngày công ty phục vụ 700.000 lượt khách. Hiện tại, họ đang sử dụng công nghệ tiên tiến và mạng lưới phủ sóng rộng khắp cả nước của mình để hỗ trợ người dân tỉnh Hồ Bắc nói chung và thành phố Vũ Hán nói riêng vượt qua cuộc khủng hoảng.

Meituan đã phát triển tính năng giao hàng giúp tài xế và khách không cần gặp mặt nhau.

Meituan là công ty con dưới trướng “gã khổng lồ” thâu tóm thị trường internet Trung Quốc Tencent. Để xóa bỏ nỗi lo của người dân về khả năng lây lan bệnh dịch, nhà phát triển ứng dụng đã cải thiện cách thức hoạt động, cho phép nhân viên giao hàng và thực khách không cần phải gặp mặt trực tiếp. Theo đó, người đặt thức ăn có thể viết ghi chú để nhân viên đặt thức ăn ngay trước cửa căn hộ hoặc sảnh tiếp tân của tòa nhà. Nếu cần trò chuyện chi tiết hơn về địa điểm nhận hàng, thực khách cũng có thể trực tiếp gọi điện hoặc nhắn tin cho tài xế trong ứng dụng.

Ngoài ra, Meituan còn hỗ trợ cung cấp 1.000 suất ăn miễn phí mỗi ngày cho các y bác sĩ ở Vũ Hán, đồng thời vận chuyển nguyên liệu nấu ăn tươi ngon cho họ. Công ty cũng cho lắp đặt dàn tủ khóa bằng mã QR tại các bệnh viện quanh thành phố, dùng để bảo quản thực phẩm tươi trong thời gian chờ nhân viên y tế đến nhận. Trong 3 ngày hoạt động đầu tiên, ứng dụng Meituan đã giao tổng cộng gần 5.000 suất ăn miễn phí cho các nhân viên y tế tại Vũ Hán.

Nhân viên y tế tại Vũ Hán nhận thức ăn được giao đến.

Sự bành trướng của dịch bệnh khiến ngày càng nhiều công ty cho phép nhân viên làm việc tại nhà, tránh phải ra đường, tiêu biểu là Facebook, WeWork và tập đoàn ngân hàng Morgan Stanley. Tình hình đó khiến nhu cầu đặt thức ăn từ các ứng dụng giao hàng như Meituan và Ele.me của Alibaba càng tăng trưởng mạnh mẽ.

Tính năng giao hàng “không chạm mặt” này đã được Meituan triển khai thành công tại Vũ Hán và đang tiếp tục nhân rộng khắp toàn Trung Quốc, hiện có mặt tại 184 thành thị trên cả nước. Công ty hy vọng bản cập nhật sẽ kịp phủ sóng toàn quốc vào cuối tuần này. Đối với nhân viên y tế đang kiệt sức vì áp lực cứu sống hàng nghìn người nghi bị nhiễm virus, nguồn tiếp tế thực phẩm sạch là một sự trợ giúp mang ý nghĩa lớn lao. Bên cạnh việc trợ giúp về nhân lực, chính phủ cũng tích cực xây thêm bệnh viện mới để có chỗ tiếp nhận bệnh nhân chỉ trong vòng 6 ngày. Số lượng người bệnh tăng với tốc độ chóng mặt khiến các nhân viên y tế bận rộn đến nỗi không có thời gian ăn uống điều độ, việc tìm thực phẩm tươi sạch lại càng bất khả thi.

Meituan đã lắp đặt tủ chứa thực phẩm mở khóa bằng mã QR để cung cấp nguyên liệu nấu ăn cho nhân viên y tế tại Vũ Hán.

Kuailv Jinhuo, công ty con của Meituan chuyên cung cấp thực phẩm tươi sống cho các nhà hàng, hiện đang đảm nhận trách nhiệm giao thức ăn cho đội ngũ y tế. “Trong điều kiện hiện tại, chúng tôi tin rằng các cơ sở y tế, cũng như Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) đều có nhu cầu mua nguyên liệu để nấu ăn cho công nhân viên”, Whitney Yan, phát ngôn viên của Meituan, cho biết.

Tính đến thời điểm này, “gã khổng lồ” Meituan đã quyên góp 200 triệu NDT (hơn 662 tỷ VND) để cung cấp thực phẩm cho nhân viên y tế toàn tỉnh Hồ Bắc. Đối thủ “nặng ký” của công ty trong lĩnh vực giao thức ăn là Alibaba cũng đã chi 1 tỷ NDT (3.310 tỷ VND) nhằm trang bị vật tư và thiết bị y tế cho các bệnh viện ở Hồ Bắc, đặc biệt là thành phố Vũ Hán - trung tâm ổ dịch.

Chia sẻ

Theo

BBC

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất