Vòng quanh Thế giới

Người đàn ông cưu mang 300 con chó tới khánh kiệt, bố mẹ nghỉ hưu cũng phải nai lưng đi làm trả nợ con

Trần Xuân
Chia sẻ

Tuy là quản lý của một công ty nhà nước và có công ty du lịch của riêng mình nhưng khi số chó hoang anh nhận nuôi lên tới 300 con, anh đã rơi vào cảnh khánh kiệt và có số nợ lên tới hơn 2 tỷ đồng.

Nuôi thú cưng là sở thích của nhiều người, thế nhưng để nhận nuôi hàng trăm con chó như anh Zhang Kai, 41 tuổi, sống tại thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc lại là điều không thể với nhiều người. Anh Zhang là quản lý của một công ty nhà nước và có công ty du lịch của riêng mình.

Anh đã có một cuộc sống bình yên, thoải mái nhưng mọi thứ đã thay đổi kể từ khi chú chó 13 tuổi, được anh nuôi từ năm 2003 qua đời. Sự ra đi của chú chó khiến anh cảm thấy vô cùng trống rỗng, hụt hẫng.

Để khỏa lấp nỗi trống trải trong lòng và cảm thương với những chú chó bị bỏ rơi, phải lang thang kiếm ăn và chịu nhiều bệnh tật khổ sở, anh Zhang quyết định thành lập trung tâm cưu mang chó hoang với cái tên Little Angel và đây là sự kiện đã làm thay đổi cuộc đời anh. Nếu ban đầu, anh chỉ có 8 con chó thì bây giờ con số đó đã tăng lên đến 260 con.

Anh Zhang hiện đang nuôi 260 con chó bị bỏ hoang.

Anh Zhang cho biết, ban đầu anh nuôi 8 con chó tại văn phòng của công ty nhưng điều này gây ảnh hưởng tới công việc kinh doanh của công ty nên anh đành phải thuê một ngôi nhà ở ngoại ô để nuôi chúng. Tuy nhiên, tiếng ồn của những con chó làm phiền tới hàng xóm xung quanh nên anh phải di chuyển chúng nhiều lần, cho đến khi anh tìm thấy một nhà máy bỏ hoang, cách nhà anh khoảng 10 phút di chuyển.

Thế nhưng, chi phí để chăm sóc cho những con chó mới là vấn đề đau đầu nhất. Ban đầu, ấn tượng trước hành động của anh Zhang, nhiều người đã quyên góp, ủng hộ thức ăn nhưng số lượng chó ngày càng tăng lên khiến số đó không thể đủ cho những chú chó. Sau đó, chi phí nuôi chó đã vượt qua mức lương hàng tháng và thu nhập kinh doanh của anh, khiến anh phải đi vay ngân hàng.

Vào đầu năm 2019, số lượng chó trong trung tâm của anh lên tới 300 con, nhiều nhất từ trước tới nay, nhưng sau đó đã được một số người nhận nuôi nên hiện anh Zhang có khoảng 260 con chó cần được chăm sóc.

Mỗi tháng anh Zhang tiêu tốn khoảng 67 triệu đồng để nuôi chó.

Chia sẻ với các phóng viên vào hồi tháng 5, anh Zhang cho biết mỗi tháng anh tiêu tốn khoảng 20.000 tệ (hơn 67 triệu đồng) để chăm sóc những con chó. Mỗi ngày anh mua 2 túi thức nặng 40 kg và anh cũng trả cho 2 công nhân 6.000 tệ (khoảng 20 triệu đồng) mỗi tháng để thuê họ chăm sóc chúng.

Cách đây 2 năm, anh Zhang có một khoản vay ngân hàng đầu tiên lên tới 200.000 tệ (khoảng 670 triệu đồng). Lúc đầu anh nghĩ rằng anh sẽ trả lại số tiền đó ngay nhưng khi số chó hoang trong trung tâm của anh tăng lên thì số nợ của anh cũng tăng lên.

Vào đầu năm nay, số nợ của anh Zhang lên tới 600.000 tệ (hơn 2 tỷ đồng) và anh phải lén rút 20.000 tệ từ tài khoản của cha để chi trả cho các chi phí hàng tháng. Khi bị bố mẹ phát hiện, anh Zhang đành phải thú nhận rằng anh đã tiêu hết tiền tiết kiệm và mắc nợ rất nhiều.

Trung tâm cưu mang chó của anh Zhang.

Bà Huang Mingshu, mẹ của anh Zhang nói: “Chúng tôi biết con trai đang nuôi chó nhưng chúng tôi không hề biết nó lại nuôi nhiều đến như vậy và thậm chí là đang nợ rất nhiều“.

Do đó, bố mẹ của anh Zhang dù đã ở tuổi 69 và 70 buộc phải quay lại làm việc thay vì an hưởng tuổi già chỉ để giúp con trai trả nợ. Họ đã cố gắng hết sức để trả nợ thay con nhưng vào tháng trước, khi anh Zhang kiểm tra số dư của mình thì số nợ ngân hàng trên vai anh vẫn còn tới 510.000 tệ (hơn 1,7 tỷ đồng).

Tuy tình hình tài chính của anh Zhang rất tệ nhưng anh vẫn quyết định nuôi chúng thay vì bán cho các lò mổ theo nhiều lời mời mọc, do những con chó mà anh Zhang nuôi đa số đều đã già hoặc ốm yếu nên không ai muốn nhận chúng. “Tôi từng nuôi một con chó và nó cũng có cảm xúc giống như con người vậy. Không ai muốn nhận nuôi chúng nên tôi sẽ có trách nhiệm với chúng tới cuối đời“, anh Zhang chia sẻ.

Chia sẻ

Bài viết

Trần Xuân

Tin mới nhất