Vòng quanh Thế giới

Mỹ phá đường dây kết hôn giả quy mô lớn do người Việt cầm đầu với mức phí lên tới 70.000 USD/suất

Ngọc Bích
Chia sẻ

Nhóm lừa đảo hôn nhân do một phụ nữ Việt Nam cầm đầu đã bắt đầu hoạt động từ tháng 8/2013 với mức phí 50.000 - 70.000 USD mỗi người để "kết đôi" với một người vợ hoặc chồng giả tại Mỹ hòng được nhập cư vào quốc gia này.

Theo các công tố viên liên bang ở thành phố Houston, 96 người đã bị buộc tội vì liên quan tới kế hoạch lừa đảo hôn nhân quy mô lớn và một gia đình ở Tây Nam Houston là trung tâm của bản cáo trạng. Băng nhóm này hoạt động trên khắp bang Texas và Việt Nam.

Kẻ chủ mưu là Ashley Yen Nguyen AKA Duyen, 53 tuổi.

Các công tố viên cho biết Nguyen đã điều hành đường dây có trụ sở đặt tại nhà của bà ta ở High Star Drive, Houston. Nguyen và đồng phạm đã sắp xếp các cuộc hôn nhân giả để có tình trạng nhập cư bất hợp pháp.

Ảnh cưới của một cặp đôi tham gia đường dây kết hôn giả do Ashley Yen Nguyen chủ mưu.

Theo cáo trạng, nhóm lừa đảo hôn nhân trên bắt đầu hoạt động từ tháng 8/2013 với mức phí 50.000 - 70.000 USD mỗi người để được sắp xếp một người vợ hoặc chồng giả tại Mỹ, Fox News đưa tin. Họ sau đó phải trả thêm tiền mặt cho những lợi ích đi kèm như được nhập cư Mỹ hay trở thành người thường trú hợp pháp hoàn toàn. Những công dân Mỹ tham gia các cuộc hôn nhân giả cũng được trả một phần thù lao.

Sau khi thỏa thuận xong, nhóm này trình các giấy tờ giả mạo lên cơ quan nhập cư, trong đó có tài liệu thuế và việc làm, để giúp các khách hàng có quyền nhập cảnh và cư trú tại Mỹ. Những kẻ này còn cung cấp cả album ảnh cưới giả để chứng minh rằng họ đã tổ chức lễ cưới. Các đôi vợ chồng giả không chung sống với nhau và chỉ vừa gặp gỡ ngay trước khi có giấy đăng ký kết hôn.

“Các vụ bắt giữ này đánh dấu đỉnh điểm của một cuộc điều tra đa ngành kéo dài cả năm về một trong những âm mưu lừa đảo hôn nhân quy mô lớn nhất từng được ghi nhận ở Houston“, đại diện Cơ quan điều tra an ninh nội địa và nhập cư cho hay.

Nguyễn, con gái và chồng không chính thức của bà ta nằm trong số những người trong đường dây này phải hầu tòa đầu tiên hôm 13/5. Con gái của Nguyễn được tại ngoại, nhưng Nguyễn và chồng buộc phải hầu tòa chờ xét xử. Các nghi phạm đối mặt với các tội danh lừa đảo, làm giả nhân chứng và có thể lĩnh án tới 20 năm tù.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất