Vòng quanh Thế giới

Mưa lũ lịch sử ở Nhật đã khiến ít nhất 100 người chết

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Số người chết hoặc nghi đã thiệt mạng do mưa lớn ở miền tây Nhật Bản đã lên tới con số 100 người theo nguồn tin của chính phủ nước này, trong khi đó ít nhất 50 người khác vẫn còn mất tích sau khi lũ lớn và lở đất đã phá hủy nhà cửa và khiến hàng chục ngàn người phải sơ tán.

Sáng nay, hoạt động cứu hộ đang tiếp tục diễn ra trong các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai, trong khi đó, cơ quan dự báo thời tiết Nhật Bản cảnh báo người dân về mối nguy hiểm của sạt lở đất và lũ.

Các doanh nghiệp tiếp tục bị ảnh hưởng, bao gồm nhà sản xuất ô tô Mazda Motor Corp. và Daihatsu Motor Co. của Toyota Motor Corp., ngừng hoạt động tại các nhà máy ở Kyoto, Hiroshima và Yamaguchi. Các công ty quyết định tạm dừng hoạt động để đảm bảo sự an toàn của nhân viên trong bối cảnh gián đoạn giao thông do mưa lũ và nhu cầu mua sắm vào thời điểm này hạn chế.

Có lúc, giới chức đã ban bố lệnh sơ tán tới 5,9 triệu người ở 19 quận, trong khi hơn 30.000 người đang ở khu vực trung tâm di tản vào chiều hôm qua, theo Cơ quan Cứu hỏa và phòng chống Thiên tai.

Con số thương vong dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng tăng lên trong khi thiệt hại vật chất trong các khu vực bị ảnh hưởng ngày càng nhiều. Nhiều người nghi đang bị mắc kẹt trong nhà vì giao thông gián đoạn do lũ.

Ở tỉnh Okayama, đội cứu hộ vẫn tiếp tục cứu giúp hàng trăm người bị mắc kẹt trên mái nhà cả ngày lẫn đêm.

Ở tỉnh Okayama, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, hơn 1.000 người bị mắc kẹt tạm thời trên mái các tòa nhà bị ngập sau khi 3 con đê trên sông Oda gần đó bị vỡ. Hầu hết trong số họ đã được giải cứu bằng thuyền hoặc máy bay trực thăng.

Ở quận Mabicho, khoảng 1.200 ha, hay 1/3 khu vực này, bị ngập nước. Khoảng 4.600 ngôi nhà bị ngập.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch đã huy động các xe tải cứu hộ đưa người dân thoát khỏi khu vực bị ngập nhưng có thể mất khoảng 2 tuần để công nhân sửa xong hệ thống thoát nước.

Kể từ khi mưa đổ bộ miền tây Nhật Bản vào ngày 5/7, báo cáo cho thấy 38 người thiệt mạng ở Hiroshima, 21 người ở Ehime và 13 ở Okayama. Các tỉnh như Yamaguchi, Kyoto, Gifu, Shiga, Hyogo, Kochi, Fukuoka và Kagoshima cũng báo cáo con số thương vong.

Theo Bộ Giao thông vận tải, 17 nhà khai thác đường sắt đã tạm dừng hoạt động trên 56 tuyến đường ở miền tây Nhật Bản hoặc những nơi khác do tình hình mưa lũ nghiêm trọng.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất