Vòng quanh thế giới

Chi 15 triệu mua bảo hiểm ô tô, 10 phút sau gặp tai nạn nhưng không được bồi thường

Giang Lam - CTV

Một chàng trai mua bảo hiểm chỉ 10 phút rồi xe gặp tai nạn nhưng sự việc sau đó lại gây xôn xao.

Trưa 4/8/2025, anh Mã tại Thái Châu, Chiết Giang, đến Trung tâm Lynk & Co để mua một chiếc xe Lynk & Co 03 đã qua sử dụng với giá 115.000 NDT (hơn 421 triệu đồng). Xe được bàn giao vào lúc 15h cùng ngày. Ngay sau đó, anh Mã yêu cầu nhân viên hỗ trợ mua bảo hiểm thương mại cho xe.

Ảnh: Sohu
Ảnh: Sohu

Theo lời anh Mã, trong suốt quá trình làm thủ tục, anh nhiều lần hỏi nhân viên bán hàng về việc bảo hiểm có hiệu lực ngay hay không, và được khẳng định là “có”. Tin tưởng thông tin này, anh lái xe về nhà.

Anh Mã mua bảo hiểm ô tô thương mại của Công ty Bảo hiểm Tài sản & Tai nạn Dadi với mức phí 3.995 NDT (hơn 14,6 triệu đồng). Hợp đồng được ký lúc 18h16 cùng ngày. Tuy nhiên, chỉ khoảng 10 phút sau, trên đường về nhà, xe của anh bất ngờ bị phương tiện phía sau đâm vào, đẩy xe va chạm mạnh với một chiếc Maserati. Tai nạn xảy ra lúc 18h53, khiến tổng thiệt hại gần 100.000 NDT (hơn 366 triệu đồng).

Ngay lập tức, anh Mã liên hệ công ty bảo hiểm để làm thủ tục bồi thường, nhưng yêu cầu bị từ chối. Lý do được công ty đưa ra là hợp đồng chỉ có hiệu lực từ 19h, chênh lệch 7 phút so với thời điểm tai nạn. Anh Mã bày tỏ sự bất ngờ: “Tôi hỏi nhiều lần trước và sau khi thanh toán, nhân viên đều nói bảo hiểm có hiệu lực, giờ phải tự gánh thiệt hại gần 100.000 NDT”. Chi phí sửa xe Maserati khoảng 60.000 NDT, xe anh Mã mất hơn 40.000 NDT.

Ảnh: Sohu
Ảnh: Sohu

Phía Trung tâm Lynk & Co Thái Châu giải thích, xe đã có bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc nên khách có thể lưu thông. Với bảo hiểm thương mại, khách tự tải ứng dụng, đọc và xác nhận điều khoản trước khi thanh toán. Quản lý trung tâm cho biết nhân viên chỉ nói hợp đồng có hiệu lực trong ngày, không dùng từ “ngay lập tức”.

Đại diện Công ty Bảo hiểm Tài sản & Tai nạn Dadi cũng khẳng định không thấy bằng chứng khách yêu cầu hiệu lực ngay tại thời điểm thanh toán. Tuy nhiên, công ty thừa nhận có thiếu sót trong khâu nhắc nhở khách và đã liên hệ Trung tâm Bảo vệ Người tiêu dùng Trung Quốc để hòa giải, tìm phương án giảm thiểu thiệt hại cho anh Mã.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Vụ việc phản ánh một thực tế phổ biến trong ngành bảo hiểm: sự khác biệt giữa thời điểm khách thanh toán và thời điểm hợp đồng chính thức có hiệu lực. Nhiều công ty quy định bảo hiểm có hiệu lực từ 0h ngày hôm sau hoặc một khung giờ cố định, khiến khách dễ lầm tưởng đã được bảo vệ ngay sau khi thanh toán.

Các chuyên gia khuyến cáo, người mua bảo hiểm cần đọc kỹ điều khoản, đặc biệt là thời điểm bắt đầu hiệu lực. Nhân viên bán hàng cũng cần giải thích rõ ràng, tránh dùng cụm từ dễ gây hiểu nhầm như “có hiệu lực ngay trong ngày” hay “có thể lái xe bình thường”.

Chia sẻ FacebookChia sẻ

Bài viết

Giang Lam - CTV

ĐƯỢC QUAN TÂM

TIN MỚI