Vòng quanh Thế giới

Cảnh tượng như tận thế khi lốc xoáy kinh hoàng xé toạc thành phố Trung Quốc

Ngọc Bích
Chia sẻ

Ít nhất 6 người thiệt mạng và 190 người khác bị thương sau khi một cơn lốc xoáy lớn xé toạc một thành phố ở phía đông bắc Trung Quốc hôm 3/7.

Video lốc xoáy quét qua thành phố Trung Quốc. Nguồn: Daily Mail

Video ghi lại sự việc cho thấy cơn lốc xoáy quét qua trung tâm thành phố Kaiyuan, tỉnh Liêu Ninh khiến cây bị bật gốc, cửa sổ vỡ và làm lật xe hơi đỗ trên đường.

Mái của các tòa nhà cũng bị phá hủy và một số đường dây điện bị đánh sập khi cơn lốc xoáy tấn công thành phố vào khoảng 5h45 chiều 3/7 và kéo dài trong 15 phút, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Công tác tìm kiếm và cứu hộ được triển khai sau khi cơ quan ứng phó khẩn cấp địa phương nhận thông báo có một số người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của các nhà máy.

Cơn lốc xoáy có tốc độ gió giật ở mức cao nhất 23 m/s vào khoảng 5h50, theo Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc.

Giới chức cũng ra cảnh báo về giông bão và mưa đá. Cơn bão kéo dài 60 phút kèm theo lốc xoáy với lượng mưa đo được là 25 mm.

Video cũng cho thấy một người phụ nữ la hét khi lốc xoáy kèm theo gió mạnh cuốn những mảnh vụn bay qua xe của cô này. Nhiều mảnh thủy tinh, gỗ, gạch và cành cây cuộn xoáy trong không khí trong khi người dân cuống cuồng tìm nơi trú ẩn.

Thành phố Thiết Lĩnh, nơi sinh sống của 2,7 triệu người, mất điện. Xe cứu thương, lính cứu hỏa và cảnh sát được điều động để tìm kiếm và cứu hộ những người mất tích.

Các chuyên gia tại phòng thời tiết tỉnh Liêu Ninh đang nghiên cứu nguyên nhân của cơn lốc xoáy khi đây là một hiện tượng hiếm gặp trong khu vực.

Lốc xoáy phát triển từ một cơn dông, thường từ ổ dông rất mạnh hay siêu mạnh, nên ở đâu có dông dữ dội là ở đó có thể có lốc xoáy, song cũng may là nó rất hiếm. Cũng có khi nó sinh ra từ một dải gió giật mạnh (được gọi những đường tố) hay từ một cơn bão. Trên đường di chuyển nó có thể cuốn theo (rồi ném xuống ở một khoảng cách sau đó) hoặc phá hủy mọi thứ, kể cả những nhà gạch xây kiên cố, nên lốc xoáy cũng là hiện tượng khí tượng đặc biệt nguy hiểm.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin mới nhất