Vòng quanh Thế giới

Liên Hiệp Quốc cam kết bằng mọi giá chặn nguồn tiền của IS

Chia sẻ

Chiều 17/12 (giờ New York), Bộ trưởng Bộ Tài chính từ 15 quốc gia trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết “bỏ đói” nguồn quỹ của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Liên Hiệp Quốc khuyến cáo các quốc gia có động thái quyết đoán và dứt khoát nhằm cắt dòng tài trợ, các tài sản và nguồn kinh tế khác chảy vào Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, cụ thể bằng cách phòng chống buôn lậu dầu và các loại đồ cổ khác. Bất kỳ những cá nhân, tổ chức nào bị phát hiện hỗ trợ các hoạt động liên quan đến Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS sẽ nhận được lệnh niêm phong tài sản, cấm xuất cảnh và cấm vận chuyển vũ khí từ Liên Hiệp Quốc.

Nghị quyết trên khuyến khích các quốc gia “chủ động” hơn trong việc chia sẻ thông tin về nhóm cực đoan này. Các nước cũng được yêu cầu phải liệt kê các hành động ngăn chặn nguồn tài chính của IS đã được tiến hành trong 120 ngày qua và yêu cầu Tổng Thư kí Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cung cấp “bản báo cáo chiến lược” trong 45 ngày về những nguồn doanh thu của IS.

Các bộ trưởng tài chính những nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm qua tán thành nghị quyết chặn nguồn tài trợ cho IS, tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ. Ảnh: Reuters

Các bộ trưởng tài chính những nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm qua tán thành nghị quyết chặn nguồn tài trợ cho IS, tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ. Ảnh: Reuters

“Cô lập IS khỏi hệ thống tài chính quốc tế chính là yếu tố quyết định trong tất cả các chiến lược thấu đáo với mục đích “làm tổn thương” và cuối cùng là tiêu diệt chúng. Chiếm đóng địa bàn phía Đông Syria và Tây Bắc Iraq đã giúp IS sở hữu một lượng mỏ dầu lớn. Chúng không chỉ sử dụng các mỏ dầu cho mục đích quân sự mà còn bán phá giá cho giới trung lưu. Trên thống kê thực tế, các mỏ dầu ở Syria đang cung cấp cho IS tầm 1,5 triệu đô mỗi ngày. Chúng ta biết là những nghị quyết và hành động bây giờ đang dần giới hạn lại con số này nhưng chúng ta có thể và nên làm nhiều hơn thế”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew - người chủ trì cuộc họp tuyên bố.

IS được cho là có doanh thu hàng tháng ước tính lên đến 80 triệu đô la Mỹ, trong đó 50% đến từ việc đánh thuế các hoạt động thương mại trong khu vực thuộc tầm kiểm soát của IS và 43% là từ việc buôn lậu dầu khí. Những nguồn thu khác đến từ việc buôn bán ma tuý và đồ cổ, thực hiện các hành vi phạm pháp bao gồm cướp nhà băng, bắt cóc tống tiền, điều hành doanh nghiệp nhỏ và quyên góp.

Quyết định “bỏ đói” nguồn quỹ của IS được dựa trên nghị quyết được đưa ra lần đầu tiên vào năm 1999 nhằm mục đích tiêu diệt nhóm khủng bố al-Qaeda. Một nghị quyết tương tự đã được chấp thuận bởi Hội đồng Bảo an vào tháng 2 nhưng đã không được nghiêm túc tuân theo. Cuộc họp vào ngày thứ Năm vừa qua của các Bộ trưởng Bộ Tài chính của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc chính là cuộc họp đa quốc gia đầu tiên trong lịch sử 70 năm qua. 

Chia sẻ
Tin mới nhất