Vòng quanh Thế giới

Mỹ kêu gọi hiến máu cho nạn nhân vụ xả súng, nhưng từ chối lấy máu của người đồng tính nam

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ

Với ít nhất 53 nạn nhân bị thương sau vụ xả súng tại Orlando, Mỹ, nhu cầu máu cho các ca phẫu thuật là rất lớn. Tuy nhiên đa số người đồng tính nam vẫn không thể hiến máu.

Theo cập nhập mới nhất về vụ xả súng tại hộp đêm đồng tính Pulse tại thành phố Orlando, Florida, Mỹ, số nạn nhân sau vụ xả súng đẫm máu lúc 2h sáng hôm qua (theo giờ Mỹ) đã lên tới 50 người chết và hơn 53 người bị thương. 

Con số này dự đoán sẽ tiếp tục tăng lên trong những giờ tới khi cảnh sát vẫn chưa thống kê được hết số lượng thương vong.

Lượng máu cần thiết rất lớn do số lượng người bị thương đang tăng lên mỗi giờ.

Lượng máu cần thiết rất lớn do số lượng người bị thương đang tăng lên mỗi giờ.

Với số lượng người bị thương lớn trong một thời gian ngắn như vậy, nhu cầu máu cho các ca phẫu thuật cũng vô cùng cấp bách. Cộng đồng LGBT tại Florida rất sẵn lòng hiến máu và kêu gọi mọi người cùng tham gia. Tuy nhiên, việc đại đa số người đồng tính nam và song tính không được phép hiến máu đã khiến nhiều người tỏ ra khó chịu.

Theo những điều luật mới được bổ sung của FDA (cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ), chỉ có những người đồng tính nam không có quan hệ tình dục trong một năm mới đủ điều kiện hiến máu. Điều luật mới này bao gồm cả những người đồng tính nam trong các mối quan hệ đơn thê hay yêu xa.

Có những địa điểm, lượng người xếp hàng hiến máu lên tới hơn 600 người.

Có những địa điểm, lượng người xếp hàng hiến máu lên tới hơn 600 người.

Điều khiến cộng đồng lên án là việc những người dị tính vẫn có thể hiến máu bất cứ lúc nào dù có quan hệ tình dục không an toàn với nhiều đối tượng. Đạo luật cấm người đồng tính nam hiến máu này là hoàn toàn không có căn cứ khoa học và đã được bãi bỏ tại nhiều nước.

Tại Mỹ, FDA cũng đang vô cùng lưỡng lự về việc liệu có nên lới lỏng quy định này hay không. Trước đây, người đồng tính hoàn toàn không được phép hiến máu theo đạo luật ra đời vào năm 1983 và mãi phải đến năm 2015, chính sách “một năm không quan hệ tình dục” mới được áp dụng. 

Nhưng người xếp hàng hiến máu đã có mặt rất sớm.

Nhưng người xếp hàng hiến máu đã có mặt rất sớm.

Vì những quy định đó, phần lớn những người đồng tính bị cấm tham gia các hoạt động hỗ trợ người bị thương trong cộng đồng. Đây là một điều hoàn toàn vô lý và phản khoa học với nhiều. Họ cho rằng, đạo luật này ra đời từ sự kỳ thị dành cho người đồng tính và nỗi sợ hãi vô căn cứ. 

Vì vậy, dù rất đau đớn nhìn thấy những người bạn của mình đang phải chịu cảnh đau đớn với những vết đạn găm vào cơ thể, cộng đồng người đồng tính nam tại Orlando chỉ còn cách kêu gọi những người dân cùng chung sức hiến máu để cứu trợ các nạn nhân.

Chia sẻ trên trang Twitter cá nhân về một địa điểm hiến máu.

Chia sẻ trên trang Twitter cá nhân về một địa điểm hiến máu.

Tuy nhiên, tin vui cũng đến với các nạn nhân cần được tiếp máu khi số lượng người đăng ký hiến máu đã tăng lên rất nhanh. Các địa điểm hiến máu được mở ra tại nhiều khu vực trong thành phố và người dân phải xếp hàng để “được” hiến máu. Có những địa điểm, số người xếp hàng đã lên tới hơn 600 người. Những nhóm máu khan hiếm nhất là O+, O- và nhóm AB plasma.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Trí Thức Trẻ

Tin mới nhất