Vòng quanh Thế giới

Ít nhất 500 nhân viên y tế tại Vũ Hán nhiễm virus corona

Theo Tuổi Trẻ
Chia sẻ

Báo South China Morning Post dẫn nhiều nguồn tin y tế cho biết ít nhất 500 nhân viên y tế ở thành phố Vũ Hán đã nhiễm virus corona chủng mới cho đến giữa tháng 1, khiến các bệnh viện thiếu hụt nhân viên và gây lo lắng trong đội ngũ y tế.

Bức họa chân dung bác sĩ Lý Văn Lượng - Ảnh: EPA

Theo các nguồn tin, cho đến giữa tháng 1 có khoảng 500 nhân viên y tế dương tính với virus corona chủng mới và khoảng 600 nhân viên nghi nhiễm bệnh. Trong số các nhân viên y tế bị nhiễm bệnh có ít nhất 100 người thuộc bệnh viện Wuhan Xiehe và bệnh viện Renmin, với 50 ca tại bệnh viện Số 1 Vũ Hán và 50 ca tại bệnh viện Trung Nam.

Các bác sĩ và chuyên gia y tế nói rằng sự thiếu hụt các trang thiết bị bảo vệ, thời gian làm việc quá lâu và chưa hiểu biết đầy đủ về mức độ lây nhiễm của virus là những yếu tố chính dẫn đến một số lượng lây nhiễm lớn.

Cho đến nay có ít nhất 3 nhân viên y tế tại thành phố Vũ Hán đã tử vong vì nhiễm virus corona chủng mới, bao gồm cái chết thương tâm của bác sĩ Lý Văn Lượng, người đã tạo ra làn sóng thương tiếc cũng như phẫn nộ tại Trung Quốc vì những nỗ lực cảnh báo dịch bệnh ban đầu của ông bị xem là hành vi gây rối xã hội.

Một bác sĩ thứ hai từ một bệnh viện lớn cũng cho biết đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu đang đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng vì nhiều người đã ngã bệnh.

“Làm một ước tính sơ bộ cho thấy 100 y bác sĩ có thể chăm sóc 100 giường bệnh bình thường và 16 giường ICU (chăm sóc đặc biệt). Nếu họ ngã bệnh, không chỉ họ cần đến 100 giường bệnh mà số bệnh nhân họ đang chăm sóc cũng mất đi người chữa trị. Điều đó có nghĩa là bệnh viện mất 200 giường bệnh” - bác sĩ này chia sẻ.

Do đó, chính phủ Trung Quốc đã huy động khoảng 10.000 nhân viên y tế để bổ sung cho đội ngũ đang thiếu hụt tại Vũ Hán cũng như gửi nhiều trang thiết bị bảo vệ đến các thành phố lớn trong thành phố.

Trong dịch SARS năm 2003, 18% nhân viên y tế tại Trung Quốc đại lục và 22% nhân viên y tế Hong Kong đã nhiễm bệnh. Bác sĩ Zhang Ke, chuyên gia bệnh truyền nhiễm của bệnh viện Youan (Bắc Kinh), nhận định rằng đợt dịch lần này sẽ có 10-20% y bác sĩ bị nhiễm bệnh.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Tuổi Trẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất