Vòng quanh Thế giới

Ít nhất 30 thành phố Mỹ chìm trong biểu tình, một cảnh sát bị bắn chết

Thiên Ân
Chia sẻ

Một cảnh sát liên bang Mỹ ở California bị bắn chết và một người khác bị thương nặng tại tòa án Oakland gần một trong những cuộc biểu tình ngày càng dữ dội nhằm phản đối vụ người da màu George Floyd bị cảnh sát ghì chết vài ngày trước.

Các cuộc biểu tình ở Oakland phản đối cái chết của George Floyd đã biến thành bạo lực vào tối 29/5. Ảnh: abc7news

Vụ nổ súng ở thành phố Oakland, bang California xảy ra sau khi một chiếc xe di chuyển bên ngoài Tòa nhà Liên bang Ronald V. Dellums vào khoảng 9h45 tối 29/5. Một người nào đó đã nổ súng vào hai nhân viên an ninh hợp đồng làm việc cho Cơ quan Bảo vệ An ninh Nội địa Liên bang, khiến một sĩ quan tử vong và người còn lại bị thương.

Hai cảnh sát bị tấn công khi đang làm nhiệm vụ bảo vệ nhà tòa án liên bang. Danh tính của các sĩ quan chưa được công bố.

Các quan chức của Bộ An ninh Nội địa cho biết đang theo dõi cuộc biểu tình ở Oakland về vụ cảnh sát ghì chết người da màu George Floyd xảy ra tại Minnesota. Tuy nhiên, giới chức chưa xác định được nghi phạm và liệu vụ nổ súng có liên quan tới cuộc biểu tình ở Oakland hay không.

Các quan chức liên bang cho biết họ đã thấy nhiều mối đe dọa và tấn công nhằm vào các nhân viên thực thi pháp luật tại các cuộc biểu tình và nói rằng họ sẽ đẩy mạnh các biện pháp an ninh để bảo vệ họ.

Các quan chức cũng đang xem xét khả năng các nhóm có tổ chức đang sử dụng biểu tình như một vỏ bọc để thực hiện các hành động khủng bố trong nước.

Một số người biểu tình đang đe dọa tấn công các đồn cảnh sát và các tòa nhà liên bang, theo ông Ken Cuccinelli, phó Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ. “Bạo lực là hành động không chỉ không thể tha thứ mà chúng tôi còn cam kết nó sẽ không thể thành công ở bất cứ đâu”.

Cuộc biểu tình ở trung tâm thành phố Oakland bắt đầu một cách hòa bình nhưng lại trở nên hỗn loạn vào đêm khuya. Một số người biểu tình đập vỡ cửa sổ, đốt lửa và ném đồ vật vào cảnh sát. Cảnh sát cho biết 13 sĩ quan bị thương khi đụng độ người biểu tình.

Thượng nghị sĩ bang California Dianne Feinstein lên án bạo lực đang diễn ra khắp nước Mỹ. “Chúng ta phải biết điều gì đúng và không sử dụng thảm kịch khủng khiếp ở Minneapolis để tiếp tục bạo lực”, bà nói. “Đó không bao giờ là một cái cớ để bắn và giết hại cảnh sát, phá hủy các doanh nghiệp hoặc làm bị thương những người vô tội”.

Người Mỹ gốc Phi George Floyd tử vong hôm 25/5 sau khi bị một cảnh sát da trắng ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota ghì cổ bằng đầu gối trong hơn 8 phút bất chấp anh này van xin rằng mình không thở được. Theo CNN, các cuộc biểu tình đã nổ ra tại ít nhất 30 thành phố ở Mỹ vì cái chết của George Floyd.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất