Vòng quanh Thế giới

Hơn 900 người Đông Nam Á đã gia nhập IS

Chia sẻ

Giới chức an ninh các nước Đông Nam Á ước tính hiện có ít nhất 900 người Đông Nam Á đang gia nhập Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria và Iraq.

Theo tài liệu từ các cơ quan an ninh của Indonesia, Malaysia, Singapore và Philippines, ngày 9/12, tờ báo Straits Times cho biết, có khoảng 700 người Indonesia cùng khoảng 200 người Malaysia và Philippines đã đến Syria để gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

khungbodenDongNamA

Nhóm người Indonesia tuyên bố đã gia nhập IS trong đoạn phim do tổ chức này tung ra.

Tuy nhiên, tập đoàn tư vấn an ninh ở New York Soufan (TSG) lại cho rằng, có ít nhất là 600 người. TSG nhấn mạnh số lượng người Indonesia và Malaysia đến với tổ chức Katibah Nusantara, một nhánh của IS ở Đông Nam Á đang không ngừng gia tăng.

TSG ước tính có khoảng 27.000-31.000 người của ít nhất 86 quốc gia trên thế giới đã đến Iraq hoặc Syria để gia nhập IS, trong đó có các quốc gia châu Á như: Trung Quốc, Nhật Bản, Philippines, Malaysia, Indonesia.

Tổng giám đốc điều hành TSG cho biết, trước đây IS có khuynh hướng chiêu mộ các tay súng nước ngoài đến Syria để hoạt động tại quốc gia này, tuy nhiên khuynh hướng này hiện đang thay đổi theo chiều hướng nguy hiểm hơn, đó là đưa các tay súng từ nước ngoài trở về thực hiện các âm mưu tấn công khủng bố ở quê nhà của họ.

Cũng theo dữ liệu của TSG, đã có 2.778 phần tử do IS chiêu mộ từ 86 quốc gia trở về quê nhà. Cơ quan tình báo quốc gia Indonesia đang theo dõi ít nhất 100 công dân được cho là vừa trở về nước sau khi gia nhập IS.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất