Vòng quanh Thế giới

Hoàng tử Harry tới thăm bãi mìn gợi nhớ hình ảnh cố Công nương Diana

Thiên Ân
Chia sẻ

Hình ảnh Hoàng tử Harry mặc áo giáp toàn thân và mũ bảo hiểm đi qua một bãi mìn được làm sạch một phần ở châu Phi làm gợi nhớ tới người mẹ quá cố của anh, Công nương Diana cách đây 22 năm trước.

Hoàng tử Harry đi qua khu vực từng là bãi mìn nơi mẹ anh, cố Công nương Diana từng đi qua vào 22 năm trước. Ảnh: PA

Tài khoản Sussex Royal trên Instagram hôm 26/9 chia sẻ bức ảnh của Hoàng tử Harry với chú thích: “Công tước trông bình dị khi đến thăm một nơi và một cộng đồng rất đặc biệt đối với mẹ của anh ấy, và nhận ra chuyến hành trình không biết mệt mỏi của bà là sự đồng tình đối với tất cả những ai mà bà cảm thấy cần tới tiếng nói của mình nhất, ngay cả khi vấn đề này không phổ biến ở mức toàn cầu”.

Hoàng tử Harry đã đi vào khu vực từng là căn cứ pháo binh mà lực lượng chống chính phủ đồn trú vào năm 2000 trước khi rút lui. Khu vực này nằm gần thị trấn Dirico ở miền đông nam Angola.

Vùng đất bụi bặm được đánh dấu bằng các biển cảnh báo màu đỏ in hình hộp sọ và xương chéo, với dòng chữ Bồ Đào Nha “Perigo Minas!” và bản dịch tiếng Anh bên dưới - những bãi mìn nguy hiểm.

Qua chuyến đi này, Công tước xứ Sussex muốn nhấn mạnh mối đe dọa từ các vụ đánh bom ở Angola, nơi cố Công nương Diana từng tới thăm vào năm 1997, để kêu gọi thế giới cấm sử dụng vũ khí. Hình ảnh Công nương Diana đi bộ qua một bãi mìn được dọn sạch và gặp gỡ những người bị ảnh hưởng bởi loại vũ khí này đã trở thành biểu tượng suốt nhiều năm qua.

Công nương Diana cũng từng tới khu vực bãi mìn ở Dirico, thành phố Huambo, Angola vào năm 1997. Ảnh: CNN

Tài khoản Sussex Royal cũng viết: “Hôm nay tại Angola, Công tước xứ Sussex sẽ tái hiện lại những bước đi của mẹ anh để thấy di sản và cách bà kết nối với đồng này đã giúp việc làm sạch bom mìn trở thành hiện thực”.

Vào năm 1997, Diana Nữ Công tước xứ Wales đã đến thăm Huambo để thu hút chú ý của toàn thế giới về cuộc khủng hoảng bom mìn và những người có cuộc sống đang bị hủy hoại. Hai thập kỷ sau, khu vực này đã chuyển từ hoang vắng và không thể sống sang sinh động và sôi động, với các trường cao đẳng, trường học và các doanh nghiệp nhỏ.

Chuyến thăm của Công nương Diana đã giúp thay đổi tiến trình lịch sử và trực tiếp dẫn đến sự hình thành Hiệp ước cấm mìn (còn gọi là Công ước Ottawa).

Ngày nay, với sự hỗ trợ của @thehalotrust, giờ đây, Angola có mục tiêu đã nêu trong Hiệp ước nhằm loại bỏ các bãi mìn đã xác định vào năm 2025. Mặc dù có nhiều tiến bộ, 60 triệu người trên toàn thế giới vẫn sống trong nỗi sợ bom mìn mỗi ngày. Trong chuyến thăm hôm nay, Công tước sẽ đi bộ dọc theo con đường từng là bãi mìn - nơi người mẹ nổi tiếng của anh đã đi qua”.

Công tước xứ Sussex đã có bài phát biểu khi ca ngợi nỗ lực rà phá bom mìn của tổ chức The Halo Trust, gọi công việc của họ là “tìm lại hòa bình”.

Mìn là một vết sẹo chưa lành của chiến tranh. Bằng cách dọn sạch mìn, chúng tôi có thể giúp cộng đồng này tìm thấy hòa bình, và hòa bình sẽ đem tới cơ hội”, Hoàng tử Harry nói. “Ngoài ra, chúng ta có thể bảo vệ động vật hoang dã đa dạng và độc đáo dựa vào dòng sông Kuito xinh đẹp nơi mà tôi đã ngủ cạnh đêm qua. Con sông đó và những loài động vật hoang dã là tài sản tự nhiên của các bạn và, nếu được chăm sóc, chúng sẽ mang đến cho bạn cơ hội không giới hạn”.

Được cả thế giới ngưỡng mộ vì nhiều công việc nhân đạo, Công nương Diana đã giải quyết vấn đề rà phá bom mìn khi đến thăm thành phố lớn thứ hai của Angola, Huambo, 22 năm trước cùng tổ chức The Halo Trust. Thành phố này là một trong những chiến trường khốc liệt nhất của Angola trong cuộc nội chiến kéo dài 27 năm.

Một bức ảnh năm 1997 về Diana mặc đồ bảo hộ khi bà được hộ tống qua một làn đường trống trong bãi mìn đã châm ngòi cho những nỗ lực toàn cầu nhằm chấm dứt việc sản xuất và sử dụng vũ khí. Bà qua đời trong một vụ tai nạn xe hơi chỉ vài tháng trước khi Hiệp ước Ottawa được soạn thảo và ký kết.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất