Vòng quanh Thế giới

Hoa mắt trước 'nghĩa địa' xe đạp ở Trung Quốc

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Sau cơn sốt cho thuê xe đạp, hàng nghìn chiếc xe không còn giá trị sử dụng đang trở thành phế thải và bị chất đống thành “nghĩa trang” ở Trung Quốc

Hình ảnh chụp từ trên bao một nghĩa địa xe đạp ở Lư Dương, thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy. Số xe đạp cho thuê này bị cơ quan quản lý đô thị của chính quyền địa phương thu giữ. Xe đạp cho thuê từng rất phổ biến ở Trung Quốc, tuy nhiên tình trạng cung vượt quá cầu, cùng với ý thức kém của người dùng, đang khiến các bãi phế thải xe đạp ngày càng nhiều hơn. Đa số những chiếc xe này bị đâm hỏng, phá hoại, mất cắp phụ tùng hoặc vứt bừa bãi.

Xe đạp dùng chung đỗ trái phép ở thành phố Nam Ninh. Các công ty cung cấp dịch vụ không xây dựng bãi đỗ xe cố định, mà để khách hàng lấy xe và trả xe tùy ý, sau đó dựa vào thiết bị GPS để xác định vị trí. Trước đây, mô hình này từng được ca ngợi là “xe đạp Uber”, giúp khách hàng thuê xe có thể sử dụng điện thoại thông minh để mở khóa và đỗ xe ở bất cứ nơi nào họ muốn.

Hàng nghìn chiếc xe đạp dùng chung bị bỏ lại đang chất đống trong bãi đỗ xe ở thành phố Nam Kinh. Chúng bị nhồi nhét trong không gian đỗ xe dài 82 m, rộng 60 m và chất thành “núi” cao đến gần hai mét.

Những chiếc xe đạp Bluegogo bị bỏ lại trong bãi đỗ xe ở Bắc Kinh. Bluegogo là công ty kinh doanh dịch vụ chia sẻ xe đạp lớn thứ ba của Trung Quốc và đã phá sản từ năm ngoái.

Trong suốt hơn một năm qua, nhiều thành phố lớn nhỏ của Trung Quốc đang bị ngập chìm trong hàng triệu chiếc xe đi chung không đỗ đúng nơi quy định. Sau cơn sốt dịch vụ cho thuê xe đạp, việc xử lý và tiêu hủy những chiếc xe không còn giá trị sử dụng đang đặt ra thách thức lớn. Trong ảnh là lọat xe đủ màu bị vứt chỏng chơ ở thành phố Vũ Hán.

Nghĩa địa xe đạp ở Thượng Hải. Nhìn từ xa, những chiếc xe nhiều màu chất đống như núi tạo thành khung cảnh đẹp lạ mắt và bí ẩn. Nhưng không phải ai cũng biết chúng đang trở thành phế liệu.

Hàng nghìn chiếc xe đạp xếp dọc theo cầu vượt ở quận Thông Châu, thủ đô Bắc Kinh, tạo nên cảnh tượng lạ mắt.

Những chiếc xe không ai đoái hoài trong một bãi đất trống ở Thượng Hải. Lượng xe hỏng và bỏ đi ở Trung Quốc đang ngày càng nhiều lên.

Cần cẩu bốc dỡ xe đạp trong bãi xe bỏ hoang ở Phúc Kiến.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất