Vòng quanh Thế giới

Hành trình tìm kiếm gia đình suốt 12 năm của cô gái bị cha mẹ bỏ rơi vì hủ tục

Theo QQ
Chia sẻ

Chỉ vì hủ tục trọng nam khinh nữ, không biết bao nhiêu gia đình đã đang tâm bỏ đi đứa con gái mình dứt ruột đẻ ra, để rồi khi gặp lại, những vết rạn nứt giữa những người vốn là ruột thịt lại trở nên khó có thể chữa lành.

Mới đây, một phóng sự kể về hành trình tìm kiếm gia đình của cô gái tên Thái Phụng Hiệp nhận được sự quan tâm đông đảo của cộng đồng mạng Trung Quốc.

40 năm trước, Thái Phụng Hiệp là một trong số rất nhiều bé gái bị bỏ rơi ở vùng Giang Nam. Hành trình tìm lại thân thế thật kéo dài suốt 12 năm trời của Phụng Hiệp khiến không ít người phải cảm phục rơi nước mắt.

Những bé gái sống trong cô nhi viện

Chuyện Thái Phụng Hiệp là con nuôi được mẹ nuôi cô nói ra trước khi mất vì bệnh ung thư vào năm cô 25 tuổi. Từ ấy, trong thâm tâm của Phụng Hiệp luôn thường trực một câu hỏi: “Bố mẹ ruột của mình hiện nay đang sống ra sao? Tại sao khi ấy lại bỏ rơi mình?“. Và hành trình đi tìm lời giải đáp cho những khúc mắc còn vẩn vương trong lòng này bắt đầu.

Theo lời của bố mẹ ruột, Phụng Hiệp sinh ngày 18/4/1979 ở một trấn nhỏ tại vùng Giang Nam (là tên gọi trong văn hóa Trung Quốc chỉ vùng đất nằm về phía nam của hạ lưu Trường Giang). Cô chỉ được ở cạnh bố mẹ ruột trong 25 ngày ngắn ngủi, rồi được đặt vào trong một giỏ tre đan để ngoài đường, được một người đàn ông họ Phi đưa đến cô nhi viện của vùng, sau đó, cô được nhận nuôi.

Từ khi còn nhỏ, Phụng Hiệp đã phải nghe nhiều lời trêu chọc và đàm tiếu từ bên ngoài, tâm hồn bé nhỏ dần dần trở nên tự ti, bởi vậy mà việc học tập cũng không được tốt. Đến năm Thái Phụng Hiệp học cấp 2 (năm 1995), cô bỏ học và đi làm công nhân tại một xưởng dệt may cho đến tận bây giờ.

Năm 2004, sau đám tang của mẹ, cô bắt đầu đi tìm cha mẹ ruột của mình. Nhưng bởi do thời gian đã quá lâu nên việc tìm kiếm trở nên vô cùng khó khăn. Nghe một sĩ quan cảnh sát kể lại, năm ấy, vùng này vẫn còn chịu ảnh hưởng nặng nề của hủ tục “Trọng nam khinh nữ”, có người đẻ nhiều con gái quá, nhà lại không nuôi nổi nên để ngoài đường cho đi. Lại có nhà vì sợ chính phủ phạt tiền do chương trình kế hoạch hóa gia đình nên đẻ cố rồi lại bỏ rơi ngoài đường, bởi vậy mà năm ấy có không biết bao nhiêu bé gái vùng Giang Nam bị bỏ rơi, không biết bao nhiêu người có thể may mắn tìm được tổ ấm.

Năm 2016, nhờ một chương trình tìm kiếm người thân trên TV, Phụng Hiệp tìm lại được gia đình của mình. Trước mặt những người ruột thịt, cô không khỏi xúc động bật khóc, bao nhiêu nghi ngờ, trách cứ trong lòng chốc lát đã tan biến.

Thái Phụng Hiệp được gặp lại gia đình

“Trước khi gặp họ, trong đầu tôi ngổn ngang nhiều thứ, nhưng đến khi gặp rồi lại xúc động, gượng gạo nói chẳng nên lời. Mẹ ruột của tôi rất tốt, rất chăm sóc tôi, tôi cảm thấy cả hai đều giống như đang muốn chuộc lỗi với tôi vậy” - Thái Phụng Hiệp chia sẻ.

“Chúng tôi ở nông thôn, theo phong tục chỉ muốn sinh con trai. Khi ấy để sản xuất, rất cần con trai trong nhà, là tôi chính tay mang con bé đi bỏ…” - cha ruột của Phụng Hiệp chua xót nhớ lại chuyện cũ. Cho đến nay, Phụng Hiệp vẫn sống cùng cha nuôi và hai con trai nhỏ. Cô vẫn thường xuyên liên lạc với cha mẹ ruột, đến tết âm lịch sẽ mang hai cháu về thăm, quan hệ hai bên gia đình cũng rất tốt.

Giống như Phụng Hiệp, rất nhiều cô gái đã được chương trình giúp đỡ tìm lại được gia đình. Điều đặc biệt là sau đó, chương trình đều sẽ yêu cầu các cô chụp cùng gia đình thật sự một bức ảnh, trong bức ảnh này tất cả những cô gái ấy đều sẽ quay lưng lại ngược hướng với gia đình.

“Mặc dù đã tìm lại được gia đình ruột thịt, nhưng các cô ấy đều là những người đã từng bị bỏ rơi, những người trong gia đình đã từng xem nhẹ sự sống của những đứa con gái trong nhà, ấy là sự thật đau đớn trần trụi mà chúng tôi muốn truyền tải để lên án hủ tục trọng nam khinh nữ vẫn tồn tại đến ngày nay” - đạo diễn chương trình “Cô gái Giang Nam” chia sẻ.

Chia sẻ

Theo

QQ

Tin mới nhất