Vòng quanh Thế giới

Hành trình dài hơi đầy thử thách trở thành tay đua F1: Mồ hôi công sức và cả chục triệu đô

Hà.
Chia sẻ

Đua xe công thức 1 là môn thể thao đòi hỏi rất nhiều tố chất của ứng viên cũng như khả năng tài chính. Vậy đâu là những yếu tố cơ bản để trở thành một tay đua F1 chuyên nghiệp?

Hà Nội sẽ đăng cai chặng đua xe giải F1 trong vòng 10 năm bắt đầu từ năm 2020 và khán giả sẽ có dịp tận mắt chứng kiến những chiếc xe đua F1 chạy thực tế ngay tại Việt Nam cùng màn trình diễn tuyệt vời của các tay đua hàng đầu thế giới.

Đua xe công thức 1 là một môn thể thao có tính mạo hiểm, cạnh tranh cao, đòi hỏi rất nhiều niềm đam mê, sự khéo léo, và lòng dũng cảm. Trong khi trông nó có vẻ như một công việc đáng mơ ước, trở thành một tay đua chuyên nghiệp phải mất rất nhiều năm luyện tập cũng như tiền bạc để leo lên hàng ngũ công thức 1. Nếu bạn có hứng thú với môn thể thao này, dưới đây là các bước cần thiết để trở thành một tay đua công thức một thực thụ.

Học lái xe

Tham gia lớp học tại trường đua xe: Đây là cách nhanh nhất để tìm hiểu xem liệu môn thể thao này có phù hợp với bạn không. Đó là lý tưởng cho các tay đua cũ nhưng mới cho môn thể thao. Ở khóa học này, bạn sẽ tích lũy được rất nhiều kiến thức căn bản và bổ ích về bộ môn thể thao tốc độ này.

Tuy nhiên, chi phí tham gia các lớp không hề rẻ (khoảng 200.000 USD) nên bạn cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi tham gia. Tất nhiên, điều quan trọng hơn cả là bạn cũng cần phải có giấy phép lái xe tiêu chuẩn hợp lệ để tham gia lớp học cũng như sự đồng ý của bố mẹ.

Ghi danh vào một chương trình đua xe: Thường từ 1-2 tuần một lần, các khóa học nâng cao sẽ tổ chức một chương trình đua xe nhằm trau dồi kỹ năng của bạn.

Nhận giấy phép đua xe: Sau khi hoàn thành các khóa học bắt buộc, trường bạn theo học sẽ gửi thư giới thiệu tới một tổ chức đua xe. Điều này cho phép bạn đăng ký và cạnh tranh trong một sự kiện đua xe sắp tới.
Tham gia một loạt các cuộc đua xe nghiệp dư: Những sự kiện cấp nhập cảnh này là cơ hội tuyệt vời cho các tay đua nghiệp dư thể hiện kỹ năng của họ, đồng thời thu hút sự chú ý từ phía các nhà tài trợ tiềm năng. Một số trường tổ chức các cuộc đua của riêng họ, thậm chí là tài trợ xe cho bạn tham dự cuộc thi. Nếu làm tốt, bạn có thể được cấp học bổng và điểm đua để lấy giấy phép cho cấp độ tiếp theo.

Leo hạng

Đua xe kart: Đây là phương pháp tốt nhất để các tay đua trẻ tham gia vào môn thể thao này. Hầu hết các tay đua F1 đều đã từng trải qua các khóa học đua xe kart. Mua một xe kart mới rất tốn kém, vì vậy bạn có thể thuê nó để luyện tập thử.

Nhận giấy phép đua xe kart: Một số tổ chức sẽ cung cấp cho bất kỳ “lính mới” nào một giấy phép để họ có thể tham gia vào môn thể thao. Để tham gia vào cuộc đua có cấp độ cao hơn, bạn cần phải làm một bài kiểm tra ở trường để lấy chứng chỉ hoặc thể hiện trình độ đua xe siêu đẳng của mình.

Sắm một chiếc xe kart: Để tham dự cuộc đua, bạn cần phải có một chiếc kart. Có nhiều loại xe khác nhau phù hợp với nhiều cấp độ khác nhau. Nếu chi phí chưa đủ, bạn có thể thuê xe.

Tham dự các cuộc đua: Nếu bạn có ước mơ và đam mê theo đuổi sự nghiệp F1, bạn chẳng còn cách nào khác ngoài việc nỗ lực tham dự càng nhiều giải đua càng tốt. Bên cạnh việc tích lũy kinh nghiệm, số điểm bạn tích được sẽ rút ngắn phần nào khoảng cách bước tới con đường đua xe F1 chuyên nghiệp.

Giấy phép đua xe F1

Hoàn thành 2 năm trong các sự kiện đua xe dành cho thanh thiếu niên: Đua xe công thức 1 đòi hỏi tay đua phải tích lũy trong tay nhiều kinh nghiệm lái xe. Để nhận được chứng chỉ F1, bạn cần ít nhất 2 năm kinh nghiệm để tham dự các cuộc đua với trình độ chuyên môn tăng dần, từ đua xe kart, F4, F3 và GP2.

Đủ 18 tuổi: Tất cả các tay đua công thức 1 phải đủ 18 tuổi để được cấp giấy phép. Thậm chí ngay cả khi bạn đã đạt được các chứng chỉ cần thiết nhưng vẫn phải trên 18 tuổi mới được phép tham dự các cuộc đua F1. Nếu bạn vẫn còn quá trẻ, hãy bình tĩnh tích lũy điểm và trau dồi thêm kỹ năng của mình.

Tích lũy 40 điểm đua: Những điểm này được thu thập dựa trên hiệu suất và vị trí trong các cấp bậc đua khác nhau. Muốn lấy được giấy phép F1, bạn phải tích đủ 40 điểm, tương đương với khoảng thời gian 3 năm.

Thực hành đủ 300 giờ lái xe công thức 1: Để đủ điều kiện lấy giấy phép đua xe, bạn cần phải có một kỹ năng đủ tốt để xử lý các tình huống có thể xảy ra. 300 giờ thực hành là khoảng thời gian bắt buộc cần có cho một tay đua F1.

Nhập cuộc chuyên nghiệp

Tham gia vào một đội đua F1: Nếu bạn đã thực hiện tốt với vai trò một lái xe nghiệp dư, bạn có cơ hội tham gia vào một nhóm đua xe tùy theo năng lực của bản thân, từ các hãng danh tiếng đến những thương hiệu bình dân. Thông thường, họ thường ký với các tay đua mới theo từng mùa giải.

Nhận tài trợ: Hầu hết các tay đua F1 đều có một nhà tài trợ cho riêng mình thay vì “đơn thương độc mã” vì đây là một trong những môn thể thao đắt đỏ nhất hành tinh. Nếu thi đấu tốt, bạn có thể kiếm về cho mình một khoản kha khá từ những bản hợp đồng của nhà tài trợ.

Để trở thành một tay đua F1 cự phách là một hành trình dài hơi và vô cùng khó khăn. Bên cạnh những tố chất cần có như tài năng, lòng gan dạ, các tay đua phải chuẩn bị cho mình một khoản kinh phí khổng lồ để trang trải, thậm chí có thể lên tới cả triệu USD.

Chia sẻ

Bài viết

Hà.

Tin mới nhất