Vòng quanh Thế giới

Hàng loạt nữ sinh 'chết đứng' vì vay tiền thế chấp bằng ảnh khoả thân

Theo Daily Mail
Chia sẻ

Những kẻ cho vay tiền qua mạng ở Trung Quốc đang đòi các nữ sinh viên phải gửi ảnh khoả thân cho chúng như một thứ để bảo lãnh cho khoản tiền vay.

Hình thức mới kỳ quặc có một không hai nói trên được gọi là “những khoản vay khoả thân”.

Sử dụng các trang mạng xã hội như qq.com, một loạt công ty tài chính đang thực hiện dịch vụ cho vay bằng ảnh khoả thân. Cụ thể, các công ty này sẽ đòi ảnh khoả thân của bất kỳ nữ sinh nào nếu họ muốn vay tiền. Hình thức như vậy được thực hiện dựa trên lý lẽ cho rằng, những bức ảnh nhạy cảm đó sẽ là “tờ giấy” đảm bảo các con nợ của họ trả tiền đúng thời hạn.

Ảnh minh hoạ

Công ty cho vay qua mạng ở Trung Quốc yêu cầu nữ sinh dùng ảnh nude để thế chấp. Ảnh minh hoạ

Theo thông tin được cung cấp trên tờ People's Daily ngày 13/6, bất kỳ nữ sinh viên nào có nhu cầu vay tiền đều phải gửi ảnh khoả thân cùng số thẻ sinh viên cho những kẻ cho vay tiền. Những người này cảnh báo, chúng sẽ công bố các bức ảnh khoả thân nếu con nợ của chúng không thực hiện các khoản thanh toán đúng hạn.

Hiện tượng được gọi là “những khoản vay khoả thân” ra đời được cho là để nhằm vào những nữ sinh viên đại học đang tuyệt vọng tìm cách có thêm tiền. Hình thức cho vay kỳ quái trên được cho là đã xuất hiện ở nhiều thành phố khác nhau của Trung Quốc và chủ yếu được giao dịch, tiến hành qua mạng xã hội.

Tờ People's Daily đã nói chuyện với một sinh viên xưng tên là Li Li - người đã cung cấp ảnh khoả thân của mình để mượn số tiền là 55 bảng Anh từ một công ty cho vay trên mạng với lãi suất hàng tuần là 30%.

Thảm kịch đã xảy ra khi nữ sinh viên này không thể trả lãi và cô tiếp tục phải vay số tiền tương tự vào tuần sau đó. Khi Li Li không có tiền trả lại công ty cho vay, họ đe doạ gửi những hình ảnh khoả thân của cô cho gia đình và thậm chí tung lên trên mạng. Khoản nợ của Li Li giờ đã leo lên con số chóng mặt không thể kiểm soát. Từ 55 bảng Anh giờ đã là gần 6.000 bảng Anh.

Theo lời Li Li, “rất nhiều người đã liên lạc khi những kẻ cho vay tiền rao trên mạng qq.com rằng: 'Ai muốn một khoản vay khoả thân cho sinh viên?'”

Các chủ nợ còn yêu cầu sinh viên cung cấp số liên lạc của gia đình. Nếu các sinh viên không trả đều đặn hàng tháng, những công ty đó có thể tiết lộ sự thực cho gia đình về việc con em họ đang vay tiền của công ty.

Sốc hơn nữa là những công ty cho vay còn tính phí thêm 10% từ số tiền vay cho cái gọi là “phí xử lý” đối với các hình ảnh khoả thân.

Giới chuyên gia luật pháp cảnh báo, những công ty cho vay tư nhân kiểu trên có thể sẽ doạ dẫm khách hàng khi họ không thể trả tiền bằng lời đe doạ tung những bức ảnh khoả thân của những người đi vay lên trên mạng.

Theo luật Trung Quốc, việc phát tán những tài liệu, ấn phẩm, tranh ảnh đồi truỵ có thể khiến một người ngồi tù đến 2 năm.

Cư dân mạng Trung Quốc đã chỉ trích gay gắt những sinh viên tham gia vào hình thức vay tiền trên, nói rằng họ đã quá ngu ngốc khi dính líu vào trò xấu xa đó. Tuy nhiên, một số tỏ ra thông cảm hơn, nói rằng vào những giờ phút tuyệt vọng, nhiều người có thể làm những việc ngu ngốc.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Daily Mail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất