Vòng quanh Thế giới

Hai em bé song sinh chào đời cách nhau… 2 tháng rưỡi: 50 triệu ca mới có 1

Theo Metro
Chia sẻ

Một trường hợp đầu tiên xảy ra ở quốc gia Kazakhstan đã làm chấn động dư luận khi chị Liliya Konovalova, 29 tuổi, đã hạ sinh 2 em bé song sinh của mình cách nhau... 11 tuần.

Thông thường, những đứa trẻ sinh đôi đều ra đời cách nhau chỉ vài phút. Tuy nhiên, một trường hợp đầu tiên xảy ra ở quốc gia Kazakhstan đã làm chấn động dư luận khi chị Liliya Konovalova, 29 tuổi, đã hạ sinh 2 em bé song sinh của mình cách nhau… 11 tuần.

Chị Liliya, sau khi mang thai được 25 tuần, đã hạ sinh cô con gái nhỏ Liya vào ngày 24/5 với cân nặng chỉ 0,45 kg và buộc phải được chăm sóc đặc biệt trong suốt một tháng. Hai tháng rưỡi sau đó, con trai của cô - bé Maxim, nặng 0,8 kg, đã chào đời để gặp em gái mình. Được biết, Liya và Maxim là cặp song sinh nằm trong tử cung đôi của mẹ.

Liya và Maxim là cặp song sinh được sinh cách nhau 11 tuần.

Tử cung đôi (didelphys) là trường hợp mà người phụ nữ có hai tử cung, khiến họ có khả năng mang thai em bé trong cả hai tử cung của mình. Và trường hợp mà chị Liliya đã trải qua là cặp song sinh của chị, mỗi bé nằm ở một tử cung. Theo Bộ Y tế Kazakhstan, tỷ lệ xảy ra trường hợp này là 1/50.000.000.

Trêu đùa về việc này, chị Liliya vui vẻ: “Chắc con trai của tôi không vội bước ra thế giới đó mà”.

“Tôi đã bị sốc khi phát hiện ra mình thuộc trường hợp lạ. Tôi rất lo lắng về hai đứa con sinh thiếu tháng của mình. Nhưng các bác sĩ đã làm rất tốt, họ như có phép thuật vậy. Họ cho thấy mình là những chuyên gia thực thụ” - chị Liliya chia sẻ.

Trước cặp song sinh, người mẹ kỳ diệu này đã có một bé gái 7 tuổi được hạ một cách bình thường như bao người. Tuy nhiên, lần mang thai thứ hai này của chị Liliya có vẻ khó khăn mà thậm chí, cô còn không nhận ra rằng mình mang thai đôi và có hai tử cung cho đến khi em bé song sinh đầu tiên chào đời.

Liliya đã không nhận ra rằng mình mang thai đôi và có hai tử cung cho đến khi em bé song sinh đầu tiên chào đời.

Eset Yeralin, Phó Giám đốc Trung tâm Sinh sản ở khu vực, cho biết: “Trong lần sinh đầu tiên của sản phụ, chúng tôi đã lập tức nhận ra tình trạng lạ này. Vì vậy, các chuyên gia ở Trung tâm đã trực tiếp chăm sóc và theo dõi lần sinh thứ hai. Trong suốt thời gian đó, chị Liliya được điều dưỡng tại Trung tâm, chăm sóc em bé gái, và chờ sinh cậu bé trai”.

Ông Eset Yeralin - Phó Giám đốc Trung tâm Sinh sản khu vực, phát biểu rằng ekip Trung Tâm đã nhận ra tình trạng của chị Liliya trong lần sinh em bé song sinh đầu tiên.

Các chuyên gia cho biết những ca sinh như vậy đã đặc biệt hiếm, nhưng thời gian sinh cách nhau 11 tuần thậm chí còn hiếm hơn. Vào tháng 2 vừa rồi, một sản phụ 20 tuổi đến từ Bangladesh cũng đã hạ sinh 3 đứa con của mình mà bé thứ nhất cách bé thứ hai 26 ngày tuổi. Vào năm 2016, một phụ nữ ở Anh cũng có tử cung đôi đã cho 3 em bé khỏe mạnh chào đời.

Trêu đùa về việc này, chị Liliya vui vẻ: “Chắc con trai của tôi không vội bước ra thế giới đó mà”. Nhưng dù vậy, chị vẫn rất lo lắng cho tình trạng sinh non của hai thiên thần nhỏ. Hiện tại, Liliya chuẩn bị đưa cặp song sinh về nhà. Được biết, tổng số cân nặng của Liya và Maxim đến nay là 4,5 kg.

Chia sẻ

Theo

Metro

Tin mới nhất