Vòng quanh Thế giới

Giun biển ‘quái vật’ dài 8 m khiến thợ lặn choáng váng

Bích Ngọc.
Chia sẻ

Các thợ lặn sốc khi thấy một con sâu biển dài gần 8 m và trông giống một chiếc thuyền khổng lồ khi họ ở dưới biển New Zealand.

Video giun biển khổng lồ ngoài

Hai thợ lặn Steve Hathaway, 56 tuổi, và Andrew Buttle, 48 tuổi, tình cờ phát hiện con giun biển khổng lồ khi đang bơi ở dưới vùng biển gần đảo núi lửa Whakaari, New Zealand.

Họ bất ngờ trước cảnh con sâu biển toàn thân màu trắng, cơ thể thon dài và rỗng bên trong. Con vật bơi ở độ sâu khoảng 10 m và di chuyển chậm khoảng 200 m, tạo ra nhiều hình dạng và kích thước khác nhau.

“Tôi chưa bao giờ gặp hay nhìn thấy cảnh quay về giun biển. Tôi khá bối rối và phấn khích khi biết một sinh vật như vậy có tồn tại”, thợ lặn Andrew nói. “Thật khó hiểu nhưng cũng tuyệt vời khi có thể quan sát nó ở ngay gần và có nhiều thời gian bơi quanh con vật. Hòn đảo nằm cách đất liền 48 km và có một lượng lớn cá cùng các chất dinh dưỡng trong nước - những điều kiện thích hợp để chúng phát triển với kích thước lớn như vậy”.

Con giun biển khổng lồ này là Pyrosome, một tập hợp hàng nghìn sinh vật nhỏ bé gọi là Zooid. Từng Zooid rất nhỏ và có thân hình trong suốt, với mật độ ở lớp vỏ nhiều hơn bên trong, phần giữa thân gần như rỗng hoàn toàn. Mỗi Zooid có nhiệm vụ riêng (như tự vệ, sinh sản, ăn uống) góp phần vào cả quần thể nhưng phải dựa vào nhau để tồn tại, cùng nhau thực hiện chức năng sinh tồn. Dù tất cả Zooid đều có thể tách rời khỏi quần thể nhưng chúng tập hợp với nhau thành thực thể sống khổng lồ.

Chia sẻ

Bài viết

Bích Ngọc.

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất