Vòng quanh Thế giới

'Đứng tim' giây phút các 'thợ săn' vào giữa mắt bão Dorian

Thiên Ân
Chia sẻ

Những “thợ săn bão” quả cảm bay qua mắt bão “quái vật” Dorian để ghi lại cảnh tượng đáng kinh ngạc bên trong cơn bão đang quần thảo khu vực Đại Tây Dương, trong đó có Mỹ.

Video 'Thợ săn bão' trên máy bay của Không quân Mỹ ghi hình ảnh kinh ngạc giữa tâm bão Dorian ngày 31/8

Các máy bay với thiết kế đặc biệt, bao gồm cả chiếc W-130 Hercules, đã ghi lại cảnh tượng dòng điện chói lóa trên nền trời tím và đôi lúc là bầu trời màu xanh đáng sợ từ giữa tâm cơn bão Dorian.

Các “thợ săn bão” đã thu thập thông tin nhiều lần trong một tuần về đường đi và cấp độ dự kiến của cơn bão từ đó đưa ra các số liệu quan trọng.

Bằng cách thả một loạt cảm biến GPS tại nhiều điểm trong khi máy bay di chuyển qua cơn bão, họ có thể phân tích tốc độ, hướng và kiểu gió của cơn bão.

Các đội có thể thực hiện nhiều chuyến đi qua cơn bão trong nhiệm vụ kéo dài đến vài giờ.

Một cơ trưởng có mặt trên chiếc Hercules ở độ cao hơn 3.000 mét là Trung tá Jeff Ragusa. Chiếc Hercules của ông là một trong 12 máy bay trên thế giới được phép di chuyển qua cơn bão, trong khi những chiếc máy bay khác phải giữ khoảng cách từ 16-32 km so với tâm bão.

Chiếc máy bay Hercules thường dùng trong nhiệm vụ thả quân và tiếp tế vào khu vực chiến tranh đã được bổ sung thùng nhiên liệu để máy bay có thể hoạt động tốt 14 tiếng trên không.

Video hình ảnh kinh ngạc do 'thợ săn bão' ghi lại bên trong tâm bão Dorian

Hình ảnh và cảnh quay do các “thợ săn bão” ghi nhận đã tiết lộ cảnh tượng hỗn loạn khi sét đánh chiếu sáng bầu trời. Những bức ảnh khác cho thấy bầu trời trong xanh yên tĩnh ngay phía trên tâm bão.

Ở đó, những đám mây tạo “hiệu ứng sân vận động” giống như mái vòm của một đấu trường thể thao - hiện tượng này chỉ xuất hiện trong những cơn bão mạnh.

Đội trưởng Steve Bichsel, một phi công trên máy bay, nhận định về Dorian: “Về cơ bản, cơn bão sẽ bao phủ toàn bộ bờ biển phía đông của Mỹ cho đến Bắc Carolina”.

Bão Dorian đã đổ bộ quần đảo Bahamas khi nó còn là cơn bão cấp 5 (cấp thảm họa) với sức gió lên tới 362 km/h. Ít nhất 7 người đã thiệt mạng và 13.000 tòa nhà bị phá hủy ở Bahamas do bão.

Cơn bão hiện ở cấp 2 và đang hướng đến các bang Florida, Georgia và Carolina của Mỹ, nơi giới chức đã ban bố các lệnh sơ tán.

Dorian được ghi nhận là một trong những cơn bão lớn nhất ở khu vực Đại Tây Dương.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất