Vòng quanh Thế giới

Em bé đầu tiên ra đời từ bà mẹ cấy ghép tử cung của người đã chết

Theo TTXVN
Chia sẻ

Y học thế giới tiếp tục ghi nhận sự tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực cấy ghép tử cung, giúp phụ nữ có khiếm khuyết về cơ quan sinh sản, có được cơ hội làm mẹ.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Tạp chí Y học Lancet của Pháp ngày 4/12 đã công bố thông tin về ca phẫu thuật thành công đầu tiên trên thế giới cấy ghép tử cung từ người hiến tặng đã qua đời.

Ca phẫu thuật cấy ghép đã được thực hiện vào năm 2016 tại Brazil và em bé đầu tiên được sinh ra nhờ phương pháp này là một bé gái cất tiếng khóc chào đời vào tháng 9 cùng năm, tại Sao Paolo.

Mẹ của bé gái này là một phụ nữ có cơ thể bẩm sinh không có tử cung do một hội chứng hiếm gặp. Ở tuổi 32, 4 tháng trước khi thực hiện ca phẫu thuật cấy ghép tử cung từ người hiến tặng là một phụ nữ 45 tuổi qua đời sau cơn đột quỵ, mẹ của bé gái đã được lấy trứng để thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm và kết quả có 8 phôi được bảo quản đông lạnh.

Cuộc phẫu thuật cấy ghép tử cung đã được hoàn tất sau hơn 10 giờ đồng hồ.

Theo thống kê, tỷ lệ phụ nữ gặp các vấn đề về tử cung như dị tật bẩm sinh, cắt bỏ hoặc viêm nhiễm dẫn đến vô sinh là 1/500.

Do đó, phương pháp cấy ghép tử cung từ hiến tặng đã chết được xem là thành công vượt bậc trong lĩnh vực y học, giúp nhiều phụ nữ có khiếm khuyết về cơ quan sinh sản trên toàn thế giới có cơ hội làm mẹ nhờ phương pháp này, cùng với đó giảm gánh nặng trong việc tìm kiếm người hiến tặng tử cung.

Sinh sản bằng phương pháp cấy ghép tử cung từ người sống lần đầu tiên được được biết đến tại Thụy Điển vào năm 2013.

Đến nay, đã có 10 ca sinh được thực hiện theo phương pháp này tại Mỹ, Séc, Thổ Nhĩ Kỳ… Hạn chế của phương pháp này là nguồn hiến tặng tử cung hạn chế.

Chia sẻ

Bài viết

Theo TTXVN

Tin mới nhất