Vòng quanh Thế giới

Elon Musk từng sống với 1 đô la một ngày và những bí mật thời thơ ấu của tỷ phú công nghệ

Theo ABS_CBN
Chia sẻ

Tỷ phú công nghệ Elon Musk được cho là chỉ tiêu vỏn vẹn 1 đô la một ngày cho đồ ăn tại siêu thị khi mới chuyển từ Nam Phi tới Mỹ để học đại học.

Trong vòng 20 năm qua, tỷ phú Elon Musk đã điều hành những “doanh nghiệp tỷ đô” như Paypal, Tesla hay SpaceX. Ông được biết đến như một “serial entrepreneur”(người thành lập những công ty mới sau khi đã làm chủ một hay nhiều doanh nghiệp trước đó). Tuy nhiên ít ai biết ông đã từng trải qua tuổi thơ cơ cực hồi còn bé hay bị bắt nạt tại trường, rồi những chiếc tên lửa “homemade” hay những dòng code mà ông tự viết cho trò chơi điện tử của riêng mình.

Dứới đây là 9 sự thật có thể bạn không biết về thời thơ ấu của ông chủ Tesla.

1. Từng bán Socola cho những gia đình khá giả

Trong thời gian lớn lên ở Pretoria, Musk cùng anh trai của mình Kimbal và những anh em họ khác đã đi khắp những khu vực phồn vinh ở thủ đô Nam Phi để bán những chiếc kẹo Socola dưới dạng Trứng Phục Sinh (Easter eggs).

“Tôi làm ra chúng với giá chỉ nửa đô nhưng bán đi với giá 10 đô la 1 quả và tôi thường xuyên nhận được câu hỏi đại loại như: ’Tại sao một quả Trứng phục sinh nhỏ này lại có giá lên tới 10 đô la?’”. Anh trai của Elon Musk trả lời phóng vấn CNBC Make It vào năm 2017 . “Và tôi nói rằng: ’Cô chú đang góp phần giúp đỡ một nhà tư bản trẻ tuổi. Và sự thật là nếu các cô chú không mua nó từ cháu, rất có thể các cô chú sẽ không mua nó luôn và cháu biết 10 đô la đối với cô chú là con số vô cùng nhỏ”.

2. Từng bị bắt nạt

Tỷ phú SpaceX từng đề cập về thời thơ ấu khó khăn trong chương trình 60 Minutes nổi tiếng của đài CBS. Khi còn học tại Pretoria, Nam Phi, Musk bị coi là “mọt sách” vì thể trạng nhỏ bé và việc hứng thú với học tập hơn so với các bạn cùng trang lứa.

Trong cuốn sách xuất bản năm 2015 Elon Musk: Tesla, SpaceX, and the Quest for a Fantastic Future, Ashlee Vance viết: “Musk nói rằng hội nhóm con trai ở trường thi thoảng tìm đến bắt nạt ông, ông từng bị chúng đẩy từ cầu thang xuống và phải nhập viện”. “Suýt nữa thì tôi đã bị đánh đến chết”, ông trả lời thêm trên chương trình 60 Minutes.

Việc bắt nạt tiếp diễn đến năm ông 15 tuổi, khi cơ thể đã phát triển toàn diện hơn và ông cũng học được cách phòng vệ qua các lớp võ karate, judo và đấu vật. Ông nói khi lên 16 ông nói ông đủ khả năng để “trả lại hết những gì chúng từng làm với tôi”.

3. Cha mẹ Musk từng nghĩ ông bị điếc

Khi còn trẻ, Musk sống khá nội tâm và khép kín đến độ phụ huynh và các bác sĩ phải yêu cầu kiểm tra xem liệu ông có bị điếc hay không. Mẹ ông sau này hiểu ra rằng con trai mình chỉ đang mơ mộng về những phát minh trong “thế giới riêng”.

Mẹ của tỷ phú nói trong cuốn sách: ”Luôn tồn tại một thế giới riêng trong bộ óc của con tôi. Đến giờ nó vẫn như vậy, biết thế nên tôi để nó có thể thỏa sức vui đùa trong thế giới khác và biết rằng nó đang thiết kế một chiếc tên lửa hay phát minh gì đó”.

Điều này làm những người xung quanh vô cùng khó chịu. Họ có thể tập thể dục hay la hét ngay cạnh Musk mà ông còn chẳng thèm bận tâm. Những suy nghĩ trong đầu Musk cho phép ông hình dung hóa những dự án định thực hiện.

4. Từng tự tạo ra thuốc nổ và tên lửa

Khi cha mẹ vắng nhà, Musk sống cùng với quản gia và bà được giao trọng trách đảm bảo cậu nhóc không đập phá thứ gì cả

Musk cho hay: ”Bà ý không trông chừng tôi. Tôi đã từng đọc sách để chế tạo thuốc nổ và tên lửa, làm những việc mà có thể lấy mạng mình, thật sốc vì các ngón tay tôi vẫn còn nguyên vẹn”.

5. Ông có thiên hướng đọc sách

Tuổi thơ của ông chủ Tesla gắn liền với những cuốn sách lấp đầy những hoài bão của mình và bên cạnh đó chúng giúp ông giải trí. “Tôi được sách nuôi dạy, sau đó đến cha mẹ”. Ông được biết là đã đọc hết cuốn Bách khóa toàn thư Britannica hồi 9 tuổi và dành tới 9-12 tiếng 1 ngày đọc những tiểu thuyết hư cấu, truyện tranh và sách phi giả tưởng. Những cuốn sách ảnh hưởng lớn tới ông có thể kể ra là: Chúa tể của những chiếc nhẫn, Phi đường tới giải ngân hà, hay series Nền tảng của Isaac Asimov

6. Viết trò chơi máy tính ở tuổi 12 và bán được 500 đô la

Vào thuở sơ khai của ngành lập trình máy tính, cậu nhóc Ellon đã tạo ra trò chơi ”Blastar”, một game khoa học viễn tưởng giống với “Space Invaders”. Nội dung trò chơi là phá hủy một phi thuyền ngoài hành tinh có chứa 1 quả bom. Ông kiếm được 500 đô sau khi Tổ chức xuất bản thương mại Nam Phi công bố mã nguồn trò chơi này.

7. Rất tài giỏi trong việc chơi game “Dungeons & Dragon”

Musk cùng với anh em của mình rất mê game nhập vai tưởng tượng này. Trong 1 cuộc thi đấu game “Dungeon&Dragon” tổ chức tại Johannesburg, bằng sự truyền lửa của mình và trí tưởng tượng tuyệt vời, Musk đã giúp đồng đội giành chiến thắng.

8. Musk từng có ý định mở một quán game Arcade ở tuổi 16

Chàng trai năm ấy từng có ý định mở một Arcade Game (một loại trò chơi được sử dụng bằng cách nạp các đồng xu) thời trung học. Ellon cùng anh em của mình đã hoàn thành kí hết hợp đồng với Sở kế hoạch thành phố song kế hoạch đổ bể vì bên phía thành phố cho rằng đám nhóc này còn quá nhỏ để được cấp phép thuê bất động sản và yêu cầu có chữ ký của người lớn hơn. Theo Kimbal, anh trai của Musk, kế hoạch sau đó không được sự đồng ý của phụ huynh.

9. Chuyển tới Bắc Mỹ khi còn là một thiếu niên

Khi vừa tròn 17 tuổi, Musk chuyển từ Nam Phi tới Bắc Mỹ để học đại học (Musk sinh ra ở Pretoria, Nam Phi). Trả lời đài Startalk, ông nói: ”Mỹ là môi trường dễ sinh tồn hơn”.Tuy nhiên “ngân sách” sinh tồn giai đoạn đầu của Musk là khá ít ỏi, ông được cho là chỉ tiêu vỏn vẹn 1 đô la một ngày cho đồ ăn tại siêu thị.

“Tôi mua nhiều xúc xích và cam, và việc thay đổi qua lại với mỳ ống đã giúp tôi có thể tiếp tục chế độ này trong một thời gian dài”, tỷ phú nổi tiếng chia sẻ.

Chia sẻ

Theo

ABS_CBN

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất