Vòng quanh Thế giới

Dubai chuẩn bị có 'máy bay taxi' không người lái

Theo Reuters
Chia sẻ

Dubai đã thử nghiệm một chuyến bay “đặc biệt” vào hôm thứ Hai (25/9) để sớm áp dụng dịch vụ taxi bay không người lái đầu tiên trên thế giới.

Một người dân địa phương đang xem cuộc thử nghiệm.

Chúng nằm trong kế hoạch đầy tham vọng của thành phố với việc đi tiên phong về công nghệ so với các quốc gia khác thuộc thế giới Ả rập.

Chiếc taxi bay được chế tạo bởi công ty Volocopter (Đức), nó trông giống như một cabin máy bay trực thăng nhỏ, hai chỗ ngồi với vành rộng trên đầu gắn 18 cánh quạt. Cuộc thử nghiệm 25/9 có sự tham dự của Thái tử Sheikh Hamdan bin Mohammed của Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất.

Thái tử Sheikh Hamdan đang ngồi trong chiếc taxi bay.

Mẫu taxi bay này sẽ được điều khiển từ xa và bay trong thời gian tối đa 30 phút, vì thời gian bay ngắn nên nó có rất nhiều các thiết bị an toàn để đối phó với các sự cố có thể xảy ra như pin dự phòng, rotor và dù an toàn đối với trường hợp xấu nhất.

Volocopter đang phải cạnh tranh với hơn 10 công ty đến từ Mỹ và châu Âu, họ đều là những công ty có nguồn vốn tốt và trình độ phát triển công nghệ cao, mỗi công ty đều lấy cảm hứng từ khoa học viễn tưởng cho việc tạo ra một hình thức giao thông đô thị mới. Thiết kế được các công ty đưa ra đều mang tính chất kết hợp giữa một chiếc xe điện không người lái và một máy bay trực thăng.

Trong số đó, có hãng hàng không khổng lồ Airbus, họ cũng lên kế hoạch áp dụng hình thức dịch vụ taxi bay vào năm 2020; có Kitty Hawk, một công ty đứng sau Larry Page, nhà đồng sáng lập Google và Uber.

“Để thực hiện một chuyến bay như vậy, bạn chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh, cài đặt ứng dụng và book một Volocopter đang gần bạn. Volocopter sẽ đến và tự động đón bạn và đưa bạn đến đích”. Giám đốc điều hành Florian của Reuter cho biết.

Ông nói thêm: “Thời điểm hiện tại, khả năng bay của Volocopter dựa trên định vị GPS và chúng tôi sẽ thực hiện đầy đủ các chức năng, cũng như đối phó với những trở ngại chưa được biết đến”, ông nói thêm, các nhà phát triển muốn bắt đầu hình thức taxi này trong vòng 5 năm tới.

Trong chuyến bay thử nghiệm hôm thứ Hai, thiết bị đã bay lượn khoảng 200 mét trong 5 phút qua một bãi cát bên bờ Vịnh của Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE).

Ngày nay, trong không gian chính trị bất ổn của khu vực với chiến tranh, xung đột và khủng bố, UAE đang tìm cách tách biệt mình với khu vực và phát triển như một xã hội công nghệ cao.

Quốc gia này còn có kế hoạch đưa một tàu thăm dò không người lái vào sao Hỏa vào năm 2021, thực hiện sứ mệnh đầu tiên của thế giới Ảrập trên vũ trụ. “Khuyến khích đổi mới và áp dụng các công nghệ mới đóng góp không chỉ cho sự phát triển của đất nước mà còn xây dựng các cầu nối với tương lai”, Thái tử Sheikh Hamdan của UAE phát biểu trong một tuyên bố.

Chia sẻ

Theo

Reuters

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất