Vòng quanh Thế giới

Dư luận phẫn nộ trước việc Pakistan treo cổ người vô tội

Chia sẻ

Pakistan vừa treo cổ một người đàn ông bị bắt khi mới 15 tuổi với những chứng cứ không rõ ràng, khiến dư luận bất bình trước hệ thống pháp luật yếu kém của nước này.

Ansar Iqbal và một người bạn bị bắt giữ cách đây 16 năm về tội danh giết người. Gia đình của nạn nhân cho rằng Iqbal đã giết hại người hàng xóm sau khi tranh cãi ở một trận bóng đá. Tuy nhiên, cảnh sát lại khép cậu vào tội giết người sau khi gài 2 khẩu súng trong nhà của chàng trai vô tội.

Iqbal bị treo cổ hôm qua (29/9) tại nhà tù khu trung tâm thành phố Sargodha của Pakistan. Thi thể Iqbal đã được trao trả về cho gia đình.

Theo quy định pháp luật của Pakistan, phạm nhân bị bắt khi còn là trẻ vị thành niên sẽ không bị xử tử. Tuy nhiên trong vụ của Iqbal, tòa án đã không kiểm tra hồ sơ học bạ và giấy khai sinh của Iqbal. Các giấy tờ này xác định lúc xảy ra vụ án cậu mới chỉ 14-15 tuổi. Tòa cho biết những giấy tờ này được giao nộp quá muộn.

Xe cứu thương chở thi thể Ansar Iqbal bị kết tội giết người cách đây 16 năm sau cuộc hành xử tại nhà giam trung tâm ở Sargodha, Pakistan. Ảnh: Reuters

Xe cứu thương chở thi thể Ansar Iqbal bị kết tội giết người cách đây 16 năm sau cuộc hành xử tại nhà giam trung tâm ở Sargodha, Pakistan. Ảnh: Reuters

Theo nhóm trợ giúp pháp lý Reprieve của Anh, tất cả những tài liệu chứng minh Iqbal là trẻ vị thành niên đã được nộp cho tòa trong suốt thời gian xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, thế nhưng tòa lại hoàn toàn tin vào thông tin phía cảnh sát dự đoán Iqbal khoảng 20 tuổi.

Pakistan đã áp dụng lại hình phạt treo cổ hồi tháng 12 năm ngoái trong nỗ lực đàn áp lực lượng nổi dậy sau khi các tay súng Taliban bắn chết hơn 130 học sinh tại một trường học do quân đội quản lý.

Nhưng trong số 240 người đã bị treo cổ, chỉ có vài phạm nhân là có liên quan đến lực lượng nổi dậy Taliban. Hầu hết những người như Iqbal trong trường hợp kể trên bị kết tội giết người. Nhiều gia đình phải than vãn rằng người thân của mình đã bị oan ức nhưng lại quá nghèo nên không có đủ tiền thuê luật sư. 

Theo tổ chức Amnesty International, Pakistan đang nhanh chóng biến thành một trong những nước xử tử nhiều nhất trên thế giới. Nhóm luật sư Reprieve bình luận tình trạng xử án tử hình những người vô tội như trường hợp nêu trên “vi phạm nghiêm trọng pháp luật quốc tế và cả pháp luật Pakistan” . 

Tuy nhiên, nạn tham nhũng xảy ra rất phổ biến trong hoạt động của các cơ quan pháp luật hình sự của Pakistan. Việc kết án tử hình vì thế cũng trở thành một điều bình thường ở đất nước mà luật pháp không còn mang ý nghĩa bảo vệ người dân này.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất