Vòng quanh Thế giới

Donald Trump lại 'gây sốc toàn phần' khi gọi bà Hillary là 'quỷ'

Yến Linh
Chia sẻ

Có lẽ không ai dám dùng từ tinh tế để miêu tả về ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa – ông Donald Trump. Nếu thẳng thắn hơn, người ta có thể dùng từ thô thiển và “coi trời bằng vung” để miêu tả về nhân vật cực kỳ “đặc biệt” này.

Tại cuộc mít tinh diễn ra tối ngày hôm qua (1/8) ở Mechanicsburg, ông Trump lại khiến người dân Mỹ “sốc toàn phần” khi nói về đối thủ Hillary Clinton như sau: “Bà ấy là quỷ”.

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa - Donald Trump

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa - Donald Trump

Lời phát biểu thô thiển mang đầy tính hằn học trên được ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa đưa ra khi ông này công kích Thượng nghị sĩ Bernie Sanders về việc sớm bỏ cuộc trong cuộc đua giành chiếc ghế ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ để nhường bước cho bà Hillary Clinton.

“Ông ta đáng ra không nên chấp nhận như vậy. Nhưng ông ta đã thỏa thuận với một con quỷ. Bà ta là quỷ. Ông ta đã thỏa thuận với quỷ dữ”, ông Donald Trump đã không ngại ngần nói ra những lời lẽ như vậy.

Đây không phải là lần đầu tiên ứng cử viên Trump cáo buộc ông Sanders về việc thỏa thuận với quỷ, nhưng rõ ràng ông này đã có sự leo thang trong những phát biểu nhằm công kích đối thủ Hillary Clinton. Cách đây vài ngày, tỉ phú Trump từng nói, ông Sanders “đã bán linh hồn cho quỷ”.

Phát biểu của ông Trump về bà Hillary rõ ràng đã khiến không chỉ người dân Mỹ choáng váng, lo ngại. Sophan Deb - một nhà sản xuất chương trình của đài CBS News đã lên mạng xã hội bình luận một cách đầy cay đắng rằng: “Chúng ta đang ở một giai đoạn mà ở đó, một ứng cử viên tổng thống có thể gọi đối thủ của mình là ‘quỷ’ và mọi người có thể nhún vai bỏ qua, nói rằng 'đó là bước ngoặt của một giai đoạn'”.

Ứng cử viên Trump có lẽ đã phá vỡ mọi quan niệm, cách nghĩ trước đây của nhiều người về hình ảnh một chính trị gia, một chính khách. Lâu nay, người ta vẫn tin rằng, một trong những phẩm chất quan trọng hàng đầu của một chính khách đích thực là sự tinh tế, khéo léo và khả năng thuyết phục người khác ở mức cao. Sự xuất hiện của ông Trump trên chính trường nước Mỹ đã phá tan niềm tin trên. Ông này liên tục có những phát biểu gây sốc với những lời lẽ thiếu tinh tế, thiếu nhạy cảm và không ngại làm tổn thương người khác.

Cách đây vài ngày, ông Trump còn tuyên bố, “tôi sẽ không cần phải tử tế với bà Hillary nữa”. Ông này miêu tả bài phát biểu tiếp nhận vị trí ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ là “buồn chán”. Sau đó, tỉ phú bất động sản tuyên bố, từ giờ trở đi, ông sẽ khắc nghiệt hơn, ghê gớm hơn với đối thủ Hillary.

“Tôi sẽ không phải tử tế với bà ấy thêm chút nào nữa. Tôi đã tháo găng tay”, ông Trump nói đồng thời cáo buộc bà Hillary “dối trá” khi phát biểu tại Đại hội Đảng Dân chủ ở Philadelphia hồi cuối tuần vừa rồi.

Scandal gọi đối thủ Hillary là “quỷ” của ông Trump diễn ra trong bối cảnh ông này còn chưa thoát được làn sóng chỉ trích dữ dội của công chúng Mỹ khi công khai “tấn công” một người mẹ đau khổ có con hy sinh trên chiến trường Trung Đông.

Donald Trump bị nhấn chìm trong scandal với người mẹ mất con

Cuộc khẩu chiến giữa tỉ phú bất động sản Trump và gia đình của một đại úy Mỹ đã hy sinh trên chiến trường tiếp tục leo thang sang ngày thứ tư. Ông bà Khizr và Ghazala Khan tiếp tục chỉ trích gay gắt ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa vì những phát biểu vô cảm, thiếu tình người. Về phần mình, ông Trump tiếp tục ngoan cố phản bác bất chấp việc ông này đã bị người dân Mỹ và thậm chí là nhiều người trong Đảng Cộng hòa gay gắt chỉ trích.

Trong một loạt chương trình trả lời phỏng vấn truyền hình buổi sáng, cha mẹ của đại úy Humayun Khan — một người lính 27 tuổi thiệt mạng trong một vụ đánh bom tự sát ở Iraq năm 2004 — đã kêu gọi những người của Đảng Cộng hòa không nên bỏ phiếu cho ứng cử viên Donald Trump.

“Chúng tôi rất quan ngại với ông Donald Trump liên quan đến khía cạnh an ninh cho đất nước này. Chúng ta cần một nhà lãnh đạo có thể đoàn kết chúng ta, chứ không phải là một nhà lãnh đạo có những phát biểu thiếu tôn trọng và xúc phạm danh dự, phẩm giá của người khác”, ông Khizr Khan phát biểu trên chương trình “Ngày mới” của CNN sáng hôm qua.

Trong khi đó, xuất hiện trên chương trình “Hôm nay” của đài NBC, ông Khizr Khan cho biết: “Ứng cử viên đó (Donald Trump) không có một chút gì gọi là sự thấu cảm đối với người khác”.

Ngoài những chỉ trích của gia đình đại úy Khan, cái giá lớn nhất mà ông Trump phải trả cho những phát biểu công kích người mẹ đáng thương của đại úy Khan chính là sự phản đối của ngay chính những người trong nội bộ đảng của ứng cử viên này - Đảng Cộng hòa. Thượng nghị sĩ Arizona - ông John McCain - một chính trị gia kỳ cựu đầy ảnh hưởng trên chính trường nước Mỹ nói chung và trong Đảng Cộng hòa nói riêng, là vị quan chức mới nhất trong Đảng Cộng hòa lên tiếng chỉ trích ông Trump.

Ông McCain nói: “Trong những ngày gần đây, ông Donald Trump đã có những phát biểu mang tính miệt thị, xúc phạm cha mẹ của một người lính đã hy sinh. Ông ta ám chỉ rằng, những người như con trai của họ không nên được cho phép vào nước Mỹ - chứ chưa nói là tham gia vào lực lượng quân đội. Tôi không thể dùng từ nào hơn để nhấn mạnh việc tôi không thể chấp nhận được những gì ông Trump nói. Tôi hy vọng người dân Mỹ hiểu những phát biểu của ông Trump không đại diện cho Đảng Cộng hòa, các sĩ quan hay các ứng cử viên của đảng”.

Thượng nghị sĩ McCain không quên gửi lời cảm ơn đến gia đình đại úy Khan. “Lời cuối cùng, tôi muốn nói với ông bà Khan rằng: cảm ơn ông bà vì đã đến nước Mỹ. Chúng ta đã trở thành một đất nước tốt đẹp hơn vì có các bạn. Và các bạn hoàn toàn đúng, con trai các bạn là người Mỹ tốt đẹp nhất, và việc chúng ta nhớ đến sự hy sinh của anh ấy sẽ làm cho đất nước chúng ta mạnh hơn - và anh ấy sẽ không bao giờ bị lãng quên”.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Linh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất