Vòng quanh Thế giới

Đối tượng nào có nguy cơ tử vong cao nhất khi nhiễm Covid-19?

Theo Asiaone
Chia sẻ

Tính đến ngày 1/3, dịch Covid-19 đã lan rộng tại 62 quốc gia, khiến hơn 87.000 người bị lây nhiễm và gần 3.000 ca tử vong trên toàn thế giới.

Ngày 28/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nâng mức cảnh báo rủi ro trên phạm vi toàn cầu lên cao nhất, trong bối cảnh Covid-19 đang có xu thế phát triển thành đại dịch. Trong khi tỷ lệ tử vong của người nhiễm bệnh chưa thể kết luận chính xác, cơ quan y tế đã đưa ra cảnh báo về nhóm đối tượng có nguy cơ thiệt mạng cao nhất vì căn bệnh này.

Dựa trên kết quả thống kê sơ bộ đối với hơn 72.000 bệnh nhân Covid-19 ở Trung Quốc, người lớn tuổi mắc bệnh tim hoặc cao huyết áp có nguy cơ nhiễm bệnh và tử vong cao hơn những đối tượng còn lại. Qua khảo sát 44.700 ca nhiễm bệnh được ghi nhận vào cuối tháng 2 tại nước này, có đến 80% là các cụ già hơn 60 tuổi, một nửa trong số đó thậm chí đã qua tuổi 70.

Các cụ già mắc bệnh tim mạch và cao huyết áp là những người có nguy cơ nhiễm bệnh cũng như tử vong cao nhất.

Tình hình tại các quốc gia ngoài Trung Quốc cũng tương tự, 12 bệnh nhân đầu tiên được phát hiện ở Italy hầu hết đều xấp xỉ 80 tuổi, không một ai dưới hàng 60. Một số bệnh nhân còn gặp vấn đề về tim mạch. Theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế Trung Quốc, nam giới nhiễm Covid-19 có tỷ lệ tử vong cao gần 1,5 lần so với phụ nữ.

Tuy nhiên, họ chưa thể kết luận điều này xuất phát từ thói quen hút nhiều thuốc của cánh mày râu hay sự khác biệt về nội tiết tố và khả năng miễn dịch ở hai giới.

Cũng trong nghiên cứu này, cơ quan y tế Trung Quốc cho biết trẻ em không thuộc nhóm bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. Trong nhóm tuổi từ 10 đến 19, tỷ lệ trẻ bị nhiễm bệnh là 1%, ghi nhận một trường hợp tử vong. Tỷ lệ mắc Covid-19 của trẻ dưới 10 tuổi là dưới 1%, không có bệnh nhi nào thiệt mạng.

“Chúng tôi đang tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này”, Tiến sĩ Cecile Viboud, một nhà dịch tễ học tại Trung tâm Fogarty thuộc Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, cho biết. “Có phải vì trẻ nhỏ ít nhiễm bệnh hơn người lớn không? Và nếu các bé chẳng may mắc bệnh thật thì triệu chứng cũng nhẹ hơn nhiều?”.

Bà rất ngạc nhiên khi nhận được kết quả trẻ em có tỷ lệ mắc bệnh và tử vong cực kỳ thấp, bởi đây là nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

Trẻ em và thanh thiếu niên từ 19 tuổi trở xuống có rất ít ca nhiễm bệnh được ghi nhận.

Tiến sĩ David Fisman, một nhà dịch tễ học tại Đại học Toronto (Canada), cũng bày tỏ thắc mắc về kết luận này. “Trẻ em không bị nhiễm bệnh sao? Chúng ta phải kiểm tra thật cẩn thận, có lẽ các bé đã vô tình bị bỏ qua vì triệu chứng nhẹ”, ông viết trong email.

Có ý kiến cho rằng tình hình dịch bệnh ở trẻ em không nghiêm trọng vì tại thời điểm virus lây lan vào tháng 1, các bé đã được nghỉ học để đón Tết. “Tuy nói vậy, nhưng trẻ nhỏ vẫn sống cùng người thân. Chúng có thể bị bố mẹ hoặc người nhà lây bệnh”, Viboud bổ sung.

Trong đại dịch SARS năm 2002 - 2003, tỷ lệ trẻ nhỏ nhiễm bệnh cũng được báo cáo ở mức thấp. Cái chết của bác sĩ Li Wenliang ở Vũ Hán hồi đầu tháng 2, cùng với hàng loạt ca tử vong thương tâm của các y bác sĩ trẻ tuổi trong vùng dịch, đã dấy lên nghi vấn họ không thể khỏi bệnh do liên tục tái nhiễm và làm việc đến khi kiệt sức.

“Liên quan đến nhiều trường hợp tử vong của các bác sĩ ở độ tuổi 20, tôi cho rằng bi kịch này xảy ra do họ phải làm việc ngoài phạm vi chuyên môn và lĩnh vực đào tạo của mình”, trích lời John Nichols, giáo sư khoa Bệnh lý học tại Đại học Hong Kong.

“Các bác sĩ trẻ tuổi không quản ngại nguy khó, dũng cảm tiến vào vùng dịch cứu người, là hành động rất đáng cảm phục. Nhưng tôi e là họ không được đào tạo kỹ càng về quy trình xử lý và tiếp xúc với các bệnh nhân đã mắc Covid-19, khiến bản thân mình bị lây nhiễm chéo”. 

Tỷ lệ tử vong của bệnh nhân Covid-19 là xấp xỉ 2,3%, song các chuyên gia dự đoán con số này sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Tính đến nay, tỷ lệ tử vong của bệnh nhân Covid-19 là 3,4%. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã nhấn mạnh có đến 2/3 số ca bệnh tại Trung Quốc và nhiều nơi khác không được phát hiện và ghi nhận, cũng có nghĩa là con số trong thực tế sẽ thấp hơn.

“Hiện tại, chúng tôi chưa nắm được tỷ lệ tử vong chính xác”, Sharon Lewin, giám đốc Viện Truyền nhiễm và Miễn dịch Doherty tại Đại học Melbourne (Australia), cho biết. “Nhưng tỷ lệ ước tính rơi vào khoảng 2%”. 

Tiến sĩ Viboud dự đoán con số ước tính này có thể sẽ còn giảm trong thời gian tới, trong trường hợp các ca bệnh nhẹ không được báo cáo. Nghiên cứu của CDC Trung Quốc cho thấy có đến 80,9% ca nhiễm Covid-19 đều nhẹ, 13,8% nghiêm trọng, và chỉ 4,7% là nguy kịch.

Có kịch bản cho rằng Covid-19 sẽ chuyển hóa thành một dạng bệnh cúm theo mùa không đe dọa trầm trọng đến tính mạng con người trong thời gian tới. Song, dù cúm theo mùa có tỷ lệ tử vong trung bình khoảng 0,1% nhưng cực kỳ dễ lây lan. Mỗi năm, toàn thế giới có đến hơn 400.000 người chết vì chứng bệnh này.

Chia sẻ

Theo

Asiaone

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất