Vòng quanh Thế giới

Đốt phá, tàn sát và những thi thể bị chặt đầu trong vụ bạo loạn khủng khiếp ở nhà tù Brazil

Thiên Ân
Chia sẻ

Tiếng súng và tiếng la hét có thể được nghe thấy ở sân bay lân cận nhà tù Brazil nơi xảy ra vụ bạo loạn khiến ít nhất 57 người chết, trong đó có 16 tù nhân bị chặt đầu.

Video bạo loạn giữa hai băng đảng đối thủ tại nhà tù Brazil khiến ít nhất 57 người chết.

Vụ bạo loạn và đốt phá diễn ra sau khi thành viên một băng đảng ma túy địa phương “xâm phạm” lãnh thổ của băng đảng đối thủ trong nhà tù ở thành phố Altamira bang Pará. Trong ít nhất 57 người chết có 16 tù nhân bị chặt đầu cùng hàng chục người khác bị ngạt khói.

Jarbas Vasconcelos, người giám sát hệ thống nhà tù bang Pará, cho biết bạo lực bùng phát vào khoảng 7h khi các tù nhân đang ăn sáng. Trại giam Altamira có 343 tù nhân, nhiều gấp đôi so với sức chứa của cơ sở này.

Các tù nhân từ băng đảng Bộ Tư lệnh Cấp A (CCA) đã thoát khỏi nơi giam giữ và tấn công khu vực do băng đảng đối thủ Bộ Tư lệnh Đỏ (CV) kiểm soát. CV là băng đảng ma túy hùng mạnh ở Rio de Janeiro và hoạt động trên khắp lãnh thổ Brazil. Thủ lĩnh của CCA đã châm lửa đốt các tấm nệm trong buồng giam giữ các thành viên của băng đảng CV trước khi tấn công. Hai cai ngục cũng bị bắt làm con tin nhưng sau đó được thả ra.

“Chúng tôi tìm thấy các thi thể bị chặt đầu và nhiều người bị ngạt”, ông Vasconcelos nói và cho biết đây là cuộc bạo loạn giữa hai băng đảng đối lập. “Đây là cuộc tấn công của một nhóm tội phạm nhắm vào đối thủ. Chúng xông vào, đốt lửa và tàn sát”.

Trước khi vụ bạo loạn xảy ra, giới chức trại giam không nhận được cảnh báo hay bất kỳ dấu hiệu nào.

Video quay từ nhà tù do truyền thông Brazil đăng tải cho thấy khói bốc lên từ ít nhất một tòa nhà trong trại giam, trong khi các clip khác chiếu cảnh các tù nhân đi trên mái nhà.

Cảnh sát được điều động phong tỏa tình hình tại nhà tù Altamira trong vụ bạo loạn hôm 29/7.

Tiếng súng và tiếng la hét có thể được nghe thấy ở sân bay lân cận. Bạo loạn kéo dài khoảng 30 phút.

“Thật kinh khủng”, Larissa Castro, người làm việc trong quầy lễ tân của một công ty cho thuê xe hơi, nói về vụ việc.

Cảnh sát quân sự triển khai để tăng cường an ninh tại sân bay. Nhân viên y tế tại bệnh viện địa phương cho biết nhiều người được đưa đi điều trị bị thương rất nặng. Nhà chức trách cho biết 46 tù nhân liên quan đến vụ bạo loạn được chuyển đi.

Bạo lực trong các nhà tù Brazil không phải là hiếm. Đất nước này có dân số nhà tù lớn thứ 3 thế giới với khoảng 700.000 người, và tình trạng trại giam quá tải là chuyện phổ biến. Đụng độ giữa các băng đảng đối thủ cũng như bạo loạn cũng xảy ra thường xuyên. Hồi tháng 5, 40 người đã bị giết trong cùng một ngày tại 4 nhà tù khác nhau ở Manaus ở bang Amazonas - một ngày sau khi 15 người chết trong các vụ đánh tù nhân tại cùng khu vực.

Hơn 130 người đã bị giết vào tháng 1 năm 2017, khi bạo lực nổ ra ở một số nhà tù giữa hai băng đảng lớn nhất của đất nước, dẫn đến các cuộc bạo loạn kéo dài, buộc giới chức phải di chuyển hàng trăm tù nhân tới những nơi giam giữ khác.

Dân số tại thành phố Altamira, nơi đặt nhà tù vừa xảy ra bạo loạn, đang bùng nổ trong những năm gần đây khi các công nhân đổ xô tới nơi này để xây dựng đập thủy điện Belo Monte. Các cộng đồng ven sông đã được chuyển đến thành phố đang phát triển do các khu vực rộng lớn thường xuyên bị ngập lụt. Do cộng đồng dân cư thu nhập thấp mọc lên như nấm, tội phạm và ma túy lan rộng.

“Có một sự bùng nổ dân số ở đây. Điều này làm gia tăng sự bất bình đẳng và đây là thị trường cho hoạt động ma túy“, ông Edson Ramos, giáo sư thống kê tại Đại học Liên bang Pará, cho hay.

Nhà tù nơi bạo loạn đẫm máu vừa diễn ra nằm dưới quyền chỉ huy ngầm của băng đảng Bộ Tư lệnh Cấp A (CCA) và ẩu đả là cách của băng đảng này nhằm phản ứng trước sự hiện diện ngày càng tăng của băng đảng đối thủ Bộ Tư lệnh Đỏ (CV) tại bang Pará và ngăn không để CV hoạt động mạnh ở thành phố Altamira.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất