Vòng quanh Thế giới

Đây là cách mà thế hệ Millennials - thế hệ Y giàu có tái định nghĩa sự sang chảnh và xa hoa trong cách sống

Theo businessinsider.com
Chia sẻ

Với ưu thế về thời điểm ra đời và trội hơn về tỷ lệ dân số, không có gì ngạc nhiên khi thế hệ Millennials hay còn gọi là thế hệ Y đang từng bước định nghĩa lại như thế nào là "sang trọng".

Thế hê Millennials hay còn được gọi là thế hệ Y là những người thuộc độ tuổi 18-34 (sinh ra trong khoảng đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000), theo thống kê dân số thì Millennials chiếm tới 80 triệu người. Đây là thế hệ đầu tiên lớn lên cùng với sự phát triển khủng khiếp của các phương tiện truyền thông, họ cũng là lực lượng lao động chính của thời điểm hiện tại và trong tương lại. Với tầm ảnh hưởng như thế, không có gì đáng ngạc nhiên khi thế hệ Y, đặc biệt là những người giàu có, chính là những người định nghĩa lại sự sang trọng, xa hoa trong lối sống.

VIP

Giống như những người cùng thời, giới nhà giàu thế hệ Y cũng dành thời gian, tiền bạc vào trải nghiệm nhưng khác ở chỗ, họ sẵn sàng chi trả số tiền lớn hơn để nâng cao trải nghiệm với những dịch vụ chăm sóc “VIP”.

Larissa Faw, một nhà văn của Forbes, viết: “Ví dụ, cùng là một lễ hội âm nhạc nghệ thuật, chẳng phân biệt tình hình kinh tế xã hội của bất kỳ cá nhân nào. Thế nhưng, những người không giàu có gì thường sẽ ở lều trại và dùng vòi tắm công cộng, trong khi đó những người có tiền giàu có của thế hệ Y lại biết cách tiêu tiền hơn khi sẵn sàng chi mạnh cho các dịch vụ sang chảnh như thuê đầu bếp tư phục vụ hay thuê lái xe gôn riêng”. Bà cũng nói, chính vì lẽ đó, các lễ hội và sự kiện hoành tráng đều lên kế hoạch chương trình dành riêng cho các VIP trải nghiệm.

“Cũng giống như thế, những người thế hệ này có thể đều tiệc tùng tại một hôm đêm, nhưng chỉ những người giàu có mới có đặc quyền bước vào những khu vực riêng biệt, cao cấp hơn”.

Tìm kiếm sự khác biệt, độc đáo và cá nhân hóa

Những người giàu thế hệ Millennials cũng yêu thích sự khác biệt trong cảm nhận, trải nghiệm của mình và tiền không phải vấn đề với họ. Với những người ở tầng lớp này, vật chất là chuyện nhỏ, điều quan trọng là những trải nghiệm của họ phải được cá nhân hóa theo cách dị thường, duy nhất và đặc biệt là chỉ có họ mới biết đến.

Điều này thực sự đúng đối với những người giàu có hay đi du lịch, họ thường tìm đến những khách sạn sang trọng có thể cung cấp những dịch vụ tiện nghi theo ý của họ ví dụ như có quản gia cao cấp chuyên làm công việc pha chế, phụ vụ bạn từ phòng riêng ra đến hành lang.

Jenni Benzaquen, Phó chủ tịch thương hiệu cho Marriott International khu vực châu Âu, nói: “Họ muốn những thứ không thể quên được và độc nhất vô nhị, họ luôn khát khao với những thứ chưa ai từng biết đến và họ sẽ đến những thị trường nơi những bạn bè giàu có của họ chưa từng đặt chân đến”.

Không chỉ có một

Mike Phillips, Phó chủ tịch tiếp thị và truyền thông của Wealth-X nói: “Những người trẻ thường không trung thành với một thương hiệu duy nhất khi so sánh với ông bà hay cha mẹ. Nhiều khả năng họ sẽ thử những cái mới nếu nó làm bật lên được giá trị và niềm đam mê của họ”.

 “Càng ngày, người giàu càng đánh giá một thương hiệu theo khía cạnh: Thương hiệu này đại diện cho nhiệm vụ gì? Nó đóng góp như thế nào cho lợi ích chung của nhiều người… Nếu tôi chọn mua sản phẩm này, điều đó nói gì về tôi và giá trị của tôi? “

Giày thể thao

Những đôi giày xa xỉ là một hướng đầu tư mới của những người giàu có thế hệ Y, họ coi việc đầu tư vào một đôi giày sang trọng là biểu tượng trạng thái của mình. Theo báo cáo gần đây của The NPD Group, giày dép là món đồ quyền lực nhất trong thị trường đồ dùng sang trọng trực tuyến, và đi đầu là sneaker.

Nhờ vào sự tiện lợi, thoải mái và thực sự là một xu hướng thời trang thời thượng, những người thuộc thế hệ Y giàu có đã tác động rất lớn tới giá trị của những đôi giày thể thao, giúp nó có chỗ đứng trong ngành công nghiệp công nghệ và thế giới thời trang. Những người nổi tiếng, biên tập viên thời trang hay các CEO công nghệ tại Thung lũng Silicon sẵn sàng chi hàng mớ tiền cho những đôi giày hàng hiệu đắt giá. Vô hình chung, điều này đã tác động rất lớn tới phong cách ăn mặc của cả một thế hệ, không những sang trọng mà vẫn tiện lợi, phù hợp với mọi hoàn cảnh.

Thời trang đường phố

Từ xu hướng thời trang thể thao “tất cả trong một” tiện lợi và luôn cao cấp, sang trọng. Nhóm nhà giàu thế hệ này cũng góp phần đưa phong cách thời trang đường phố lên ngôi. Nhiều thương hiệu nổi tiếng xa xỉ đã hợp tác với các thương hiệu đường phố để phục vụ nhu cầu cho những người thế hệ này.

Trong khi phong cách streetwear đã phát triển qua nhiều thập kỷ nhưng phải đến thời đại của Instagram, thời đại mạng xã hội và thời đại của thế hệ Y nó mới nâng tầm đẳng cấp. Giờ đây nó không chỉ là một xu hướng thời trang gây tiếng vang lớn trên mạng xã hội, nó còn tác động đến những ông lớn đi đầu trong ngành thời trang, họ ngày càng thâm nhập sâu hơn vào nền văn hóa này.

Mạng xã hội

Streetwear là một ví dụ điển hình về cách những người giàu có thế hệ Y sử dụng Instagram - một mạng xã hội để gây ảnh hưởng tới thời trang cao cấp. Những người ảnh hưởng, từ người nổi tiếng như Kim Kardashian West đang định nghĩa lại cái gì mới là nóng bỏng trong thế giới sang trọng, xa hoa kia - và rồi những hiện tượng, xu hướng họ thể hiện trên mạng xã hội sẽ lan tỏa mạnh ra xã hội ngoài kia.

“Sự bùng nổ của truyền thông mạng xã hội đã lật ngược mô hình cũ, nơi các thương hiệu chủ yếu tự tạo ra hình ảnh công khai của mình, trải từ trên xuống, thông qua quảng cáo và xây dựng quan hệ với các tạp chí thời trang và biên tập viên có tiếng đến từ Vogue”, Marc Bain của Quartz viết.

“Nhưng giờ, chỉ với 1 chiếc smartphone thì ai cũng có thể trở thành người ảnh hưởng được, tự tạo chỗ đứng riêng cho họ về hình ảnh thương hiệu qua những bức ảnh họ đăng lên và qua những gì họ nói. Nó đã thay đổi cán cân sức mạnh, và trong khi các thương hiệu vẫn giữ được phần nào đó sức ảnh hưởng thì những người ảnh hưởng đang tự gia tăng sức mạnh đó”.

Bởi chính điều này, khi nhắc đến thời trang, các tạp chí không còn sức hút mạnh mẽ như trước đây nữa.

Cái gì cũng có thể thuê được!

Jilian Mincer của Reuters viết: “Bị ảnh hưởng bởi Đại suy thoái hay nợ từ tiền vay đi học của sinh viên, nên thế hệ này không chú trọng quá nhiều đến sở hữu và họ ngày càng chia sẻ, trao đổi và giao dịch nhiều hơn để có thể tiếp cận với những hàng hóa mong muốn. Hành vi này đã thúc đẩy sự ra đời của các doanh nghiệp cho thuê xe, dịch vụ taxi Uber và trang web cho thuê nhà Airbnb”.

Điều này cũng xảy ra tương tự với thế giới của người giàu thế hệ Y: “Giờ bạn có thể thuê một chiếc váy Narciso Rodriguez trong một buổi tối hoặc áo khoác Marni trong một tháng, với Rent the Runway. Nếu bạn muốn thể hiện sở thích sành điệu với một chiếc đồng hồ Rolex hoặc Patek Philippe, nhưng tài khoản lại không có tiền, đừng lo, đã có Eleven James”.

Những dịch vụ này khiến sự xa xỉ trở nên dễ tiếp cận hơn với những người khác, từ đó “sức mạnh cảm xúc của xa xỉ” cũng chẳng còn gì là ghê gớm cho lắm.

Chia sẻ

Theo

businessinsider.com

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất