Vòng quanh Thế giới

Người dân Mỹ mang chổi, túi rác dọn dẹp đường phố sau nhiều đêm bạo loạn

Thiên Ân
Chia sẻ

Khi nhiều nơi trên khắp nước Mỹ chuẩn bị bước sang ngày biểu tình khác sau cái chết của một người da màu vì bị cảnh sát ghì cổ, cư dân thành phố Minneapolis sáng 31/5 ra đường với chổi và túi rác dọn dẹp đường phố sau 4 đêm hỗn loạn.

Cướp bóc và đốt phá lan rộng đang tàn phá nhiều thành phố của Mỹ trong bối cảnh các cuộc biểu tình đòi công lý cho người da màu George Floyd chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Bạo loạn khiến nhiều tòa nhà bị hư hại, gạch và thủy tinh vỡ vụn khắp đường phố ở Minnesota.

Tại Minneapolis, Thống đốc bang Minnesota Tim Walz đã huy động đầy đủ Lực lượng Vệ binh Quốc gia của bang này và cam kết triển khai lực lượng quy mô lớn để dập tắt tình trạng bất ổn ngày càng nghiêm trọng.

“Tình hình ở Minneapolis không còn diễn ra theo bất kỳ cách nào xoay quanh vụ giết hại George Floyd”, Thống đốc Walz nói. “Đó là sự tấn công xã hội dân sự, gieo rắc nỗi sợ hãi và phá hủy các thành phố lớn của chúng ta”.

Người Mỹ gốc Phi George Floyd tử vong hôm 25/5 sau khi bị một cảnh sát da trắng ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota ghì cổ bằng đầu gối trong hơn 8 phút bất chấp anh này van xin rằng mình không thở được.

Làn sóng biểu tình đã bùng lên trên khắp nước Mỹ đòi công bằng cho Floyd. Sau nhiều đêm bạo loạn, người dân bang Minnesota sáng 31/5 ra đường với chổi và túi rác dọn dẹp đường phố.

Mọi người lau kính vỡ, sửa chữa cửa sổ sau một đêm của tàn phá, cướp bóc và bạo loạn.

Người dân dọn bên ngoài một tòa nhà bị cháy ở Minneapolis, bang Minnesota.

Ngay cả khi cảnh sát Derek Chauvin bị buộc tội giết người cấp 3 ba và ngộ sát trong cái chết của Floyd, bạo lực vẫn leo thang ở Minnesota.

Mọi người cùng nhau lau kính vỡ, sửa chữa cửa sổ sau những ngày hỗn loạn và bạo lực.

Người dân và chủ cửa hàng thu dọn “chiến trường”, chuẩn bị cho một đêm biểu tình khác.

Các tòa nhà và doanh nghiệp trong thành phố đã bị cướp bóc và phá hủy khi biểu tình diễn ra.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi cái chết của Floyd là một “thảm kịch”, nhưng cho rằng các hành vi bạo lực quá khích là hành động của “những kẻ cướp bóc, vô chính phủ”. 

Ít nhất 3 gười bị bắn và một người chết trong cuộc biểu tình “Tôi không thể thở” tại thành phố Indianapolis, bang Indiana, Mỹ tối 30/5. Chỉ một ngày trước đó, hai cảnh sát bị tấn công ở bên ngoài tòa án Oakland, bang California khiến một người chết, một người bị thương. Trong khi đó, Lực lượng Vệ binh Quốc gia cũng đã được triển khai để hỗ trợ cảnh sát khi hàng trăm người biểu tình tập trung gần Nhà Trắng.

Quan chức liên bang cho biết họ đã thấy nhiều mối đe dọa và tấn công nhằm vào các nhân viên thực thi pháp luật tại các cuộc biểu tình và nói rằng họ sẽ đẩy mạnh các biện pháp an ninh để bảo vệ họ. Các quan chức cũng đang xem xét khả năng các nhóm có tổ chức đang sử dụng biểu tình như một vỏ bọc để thực hiện các hành động khủng bố trong nước. Hàng trăm người đã bị bắt khi tham gia biểu tình với những hành động quá khích.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin mới nhất