Đài Loan chính thức là nơi đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới ở châu Á

Ngọc Bích
Chia sẻ

Các nhà lập pháp ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa thông qua một dự luật hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới, một quyết định mang tính bước ngoặt đưa vùng lãnh thổ này trở thành nơi đầu tiên ở châu Á thông qua luật hôn nhân đồng tính.

Nhiều người bất chấp mưa lớn tập trung bên ngoài nhà quốc hội ở Đài Bắc để chờ kết quả về dự luật hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra gần hai năm sau khi Tòa án Hiến pháp của Đài Loan ra phán quyết rằng luật hiện hành - trong đó nói rằng hôn nhân là giữa một người đàn ông và một người phụ nữ - là vi hiến. Hội đồng đã cho quốc hội hai năm để sửa đổi hoặc ban hành luật mới.

Vào hôm nay (17/5) khi chỉ còn một tuần nữa là tới thời hạn chót, các nhà lập pháp tại Lập pháp viện đã thông qua dự luật biến hôn nhân đồng giới thành hiện thực. Dự luật chính thức có hiệu lực vào ngày 24/5/2019.

Hàng chục nghìn người ủng hộ quyền của người đồng tính bất chấp trời mưa tập trung bên ngoài tòa nhà quốc hội ở Đài Bắc để chờ phán quyết mang tính bước ngoặt này. Họ mang theo ô, cờ cầu vồng và bảng hiệu cầu vồng để ủng hộ bình đẳng hôn nhân. Nhiều người hét lên vui sướng và những cái ôm trong nước mắt được trông thấy khi một trong 3 dự thảo luật về hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới được thông qua.

Rất đông người ủng hộ hôn nhân đồng giới mong chờ quyết định của tòa án.

Dự luật thành công được hỗ trợ bởi các nhóm LGBT ( Cộng đồng những người đồng tính luyến ái nữ, đồng tính luyến ái nam, song tính luyến ái và Hoán tính hay còn gọi là Người chuyển giới), mặc dù thực tế nó tạo ra một luật khác so với những cuộc hôn nhân giữa những người dị tính. Chẳng hạn, theo dự luật, một người Đài Loan không thể kết hôn với người nước ngoài từ các quốc gia nơi không hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Trước cuộc bỏ phiếu, lãnh đạo vùng lãnh thổ Đài Loan, bà Thái Anh Văn, viết trên Twitter: “Hôm nay chúng ta có cơ hội làm nên lịch sử và cho thế giới thấy rằng các giá trị tiến bộ có thể bén rễ trong một xã hội Đông Á”.

Dù cộng đồng người đồng tính tại Đài Loan đông và những cuộc diễu hành hàng năm thể hiện niềm tự hào khi là người đồng tính ở hòn đảo này luôn có quy mô lớn nhất ở châu Á, vấn đề bình đẳng trong hôn nhân đã gây chia rẽ xã hội Đài Loan.

Trong một cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi vào tháng 11/2018, 67% người được hỏi đã bỏ phiếu từ không ủng hộ nhân đồng giới.

Trong những tháng gần đây, các nhóm bảo thủ đã vận động chống lại cải cách hôn nhân đồng giới, thúc đẩy một đạo luật sẽ xem luật hôn nhân đồng tính được định nghĩa lại là “sự kết hợp giữa người đồng giới”.

Quyền của người LGBT ở châu Á

Việc quốc hội Đài Loan thông qua dự luật hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới đã đưa vùng lãnh thổ này trở nên khác biệt so với các nơi khác ở châu Á.

Ở Trung Quốc đại lục, nơi đồng tính luyến ái được coi là hợp pháp nhưng định kiến ​​và phân biệt đối xử với người LGBT vẫn tồn tại. Một nhà văn Trung Quốc hồi tháng 11 năm ngoái bị phạt hơn 10 năm tù vì tả cảnh quan hệ đồng tính trong cuốn tiểu thuyết bán được hơn 7.000 bản của cô.

Hồi tháng 4, Brunei tuyên bố sẽ ban hành luật kết án tử những người có quan hệ tình dục đồng tính bằng cách ném đá tới chết. Một thời gian sau, trước sự chỉ trích gay gắt từ cộng đồng quốc tế, Quốc vương Hassanal Bolkiah, cho biết sẽ hoãn thi hành luật này, dù không bãi bỏ nó.

Tại Indonesia, năm ngoái, hai người đàn ông đồng ở tỉnh Aceh, nơi có quan điểm bảo thủ về người đồng giới, đã bị phạt 87 roi vì quan hệ tình dục đồng tính.

Hơn hai chục quốc gia trên thế giới hiện cho phép kết hôn đồng tính, theo khảo sát của Pew Research.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất