Vòng quanh Thế giới

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden chính thức tuyên bố tranh cử năm 2020

Ngọc Bích
Chia sẻ

Sau nhiều tháng cân nhắc, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sáng nay theo giờ địa phương tuyên bố quyết định tranh cử tổng thống lần thứ ba.

Cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden.

Thông báo trên được ông Joe Biden đưa ra trong video đăng trên Twitter hôm nay.

“Các giá trị cốt lõi của quốc gia, vị thế trên thế giới và nền dân chủ, tất cả làm nên nước Mỹ. Nước Mỹ đang gặp nguy hiểm. Đó là lý do hôm nay tôi thông báo ứng cử tổng thống Mỹ”, ông Biden nói trong video về chiến dịch tham gia cuộc đua để được đảng Dân chủ đề cử tranh cử tổng thống năm 2020.

Đây là lần thứ ba ông Biden ứng cử Tổng thống.

Cuối ngày hôm nay, ông Biden sẽ tham gia buổi gây quỹ ở Philadelphia và đầu tuần sau, ông sẽ tổ chức vận động tranh cử chính thức lần đầu tiên tại Pittsburgh. Tiếp đó, ông sẽ tới các bang bỏ phiếu sớm như Iowa, New Hampshire và South Carolina trong những tuần tới, theo CNN.

Biden, 76 tuổi, liên tục dẫn đầu trong danh sách 20 ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ trong các cuộc thăm dò gần đây. Sự nghiệp chính trị dài hơn 4 thập kỷ đưa ông trở thành nhân vật có nhiều kinh nghiệm nhất của đảng Dân chủ trong cuộc đua để có cơ hội cạnh tranh với Tổng thống Donald Trump vào cuộc bầu cử vào năm tới.

Ông Trump mô tả một cuộc bầu cử có sự tham gia của cựu Phó tổng thống là một “giấc mơ”, trong khi đó một số thành viên đảng Cộng hòa từng đánh bại ông Biden, lại coi chính trị gia 76 tuổi là đối thủ đảng Dân chủ có thể gây khó nhất cho Tổng thống Trump.

Joe Biden là Phó Tổng thống thứ 47 của Mỹ từ năm 2009 đến 2017 dưới thời Tổng thống Barack Obama. Trước đó, ông là một thượng nghị sĩ kỳ cựu, đại diện tiểu bang Delaware.

Ông Biden được đào tạo trở thành luật sư và trở thành Thượng nghị sĩ năm 1973 ở tuổi 30, thượng nghị sĩ trẻ nhất trong lịch sử nước Mỹ. Ông đồng thời là một thành viên lâu năm và chủ tịch của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ và đã làm việc với các vấn đề về Chiến tranh Nam Tư và Chiến tranh Iraq.

Biden từng hai lần thất bại trong việc giành vị trí ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ ở năm 1988 và 2008. Trong nhiệm kỳ thượng nghị sĩ thứ 6 liên tiếp của mình, Biden là người có thâm niên lâu thứ 6 so với tất cả thượng nghị sĩ hiện tại.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất