Vòng quanh Thế giới

Cứu người lên cơn đau tim còn bị kiện ngược

Ngọc Trâm
Chia sẻ

Bà lão kiện ngược lại ân nhân và đòi tiền bồi thường khiến cộng đồng mạng xôn xao bàn luận.

Mới đây, vụ việc chủ hiệu thuốc bị người mình cứu… kiện ngược từng gây xôn xao cộng đồng mạng Trung Quốc đã chính thức có kết luận cuối cùng từ tòa án.

Ngày 7/9/2017, ông Tôn - chủ cửa hàng bán thuốc tại Thẩm Dương đã vô tình làm rạn 12 chiếc xương sườn trong quá trình sơ cứu cho bà lão họ Thích. Bà Thích sau đó đã kiện ông Tôn ra tòa, bắt ông phải bồi thường 10.000 NDT tiền nằm viện cùng thương tật.

Mới đây vào ngày 31/12/2019, sau hơn hai năm, vụ việc cuối cùng cũng đi đến hồi kết khi tòa chính thức bác bỏ lời tổ tụng của bà Thích. Ông Tôn cho biết ông rất vui mừng khi nhận được tờ giấy phán quyết cuối cùng này, theo Báo Thanh niên Bắc Kinh.

Toàn bộ sự việc tại hiệu thuốc lúc ấy đều được camera an ninh ghi lại và được các phương tiện truyền thông đăng tải. Hôm ấy, bà Thích đến hiệu thuốc của ông Tôn để mua thuốc vì cảm thấy đau đầu và khó chịu. Ông Tôn - người làm việc tại hiệu thuốc liền tiến hành đo huyết áp cho bà.

Trong quá trình đo huyết áp, bà Thích bắt đầu có những biểu hiện bất thường. Ông Tôn nói: “Huyết áp còn chưa đo xong, bà ấy đột nhiên khó thở, mạch đập rất yếu”. Khi bắt đầu bấm huyệt cho bà, bà đột nhiên ngã vào quầy thu ngân, ông Tôn lập tức sơ cứu, tiến hành ép lên ngực bà. Sau hai phút, bà Thích có phản ứng và tỉnh lại, ông liền gọi cứu thương và liên lạc cho gia đình hỗ trợ. Tại bệnh viện, bà Thích bị phát hiện 12 xương sườn bị rạn. Sau đó, bà kiện Ông tôn vì tự ý làm hồi sức tim khiến bà bị thương nặng.

Vào tháng 11/2018, tòa án đã lựa chọn các chuyên gia trong ngành y tế tại thành phố Thảm Dương đến để tư vấn. Đồng thời tổ chức một cuộc điều trần với sự có có mặt của cả hai bên. Các chuyên gia kết luận hành vi của ông Tôn hoàn toàn hợp lý, không vi phạm quy tắc chẩn đoán và điều trị, không phải chịu bất cứ trách nhiệm gì. Kết luận này phù hợp với luật pháp của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, người cứu hộ sẽ không phải chịu bất cứ trách nhiệm gì nếu trong quá trình cứu hộ khẩn cấp phát sinh với nạn nhân cứu hộ.

Về vấn đề này, một chuyên gia khác nêu ý kiến, thực ra hành động của ông Tôn cũng có phần sai. Bởi trên thực tế, khiến 12 chiếc xương sườn bị rạn như vậy là rất hiếm, có thể là do dùng lực quá mạnh. Hơn nữa ông Tôn chỉ làm sơ cứu khoảng hơn 2 phút đã khiến bà lão tỉnh dậy, vì có thể bà lão chỉ bị ngất đi chứ không có vấn đề về tim. Nhìn chung, mặc dù mọi người đều hài lòng với phán quyết của tòa, nhưng các chuyên gia vẫn khuyến cáo mọi người rằng mặc dù cứu người là việc tốt, tuy nhiên trước đó mọi người nên trang bị cho mình đầy đủ kiến thức sơ cứu, tránh dẫn đến những trường hợp ngoài ý muốn

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trâm

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất