Vòng quanh Thế giới

Cuộc sống người dân Vũ Hán lúc này ra sao?

Theo Sohu
Chia sẻ

Sau hơn 4 tháng bị phong tỏa hoàn toàn, thành phố Vũ Hán - nơi khởi nguồn của virus corona đang dần hồi sinh.

Không thể phủ nhận rằng những nỗi đau vẫn còn, nhưng những người ở lại dù sao vẫn sẽ phải tiếp tục tồn tại trên mảnh đất Vũ Hán này. Những ngày cuối tháng 3, hoa anh đào ở Vũ Hán nở rộ, con người lại bắt đầu rộn ràng với một nhịp sống mới. Bắt đầu từ ngày 8/4 tới, Vũ Hán sẽ dỡ bỏ kiểm soát giao thông trong thành phố và khôi phục giao thông với bên ngoài.

Vào ngày 28/3, nhiều chuyến tàu điện tại Vũ Hán đã hoạt động trở lại, đưa lao động đến các nơi khác để làm việc. Vào ngày 29/3, 180 tuyến xe bus cũng được cho phép hoạt động. Các Trung tâm thương mại cũng đã có kế hoạch mở cửa lại với một số nguồn đầu tư vững vàng từ bên ngoài. Trên phố, người dân bắt đầu thoải mái ra đường đi dạo, họp chợ, mua đồ.

Nhiều siêu thị, nhà hàng đã mở cửa trở lại, giờ đây, các nhà hàng quán ăn bắt đầu phục vụ hình thức ăn tại quán thay vì take away. Tuy nhiên, có lẽ vì tâm lý không chủ quan của mọi người nên họ vẫn lựa chọn dịch vụ giao hàng tận nhà, đặc biệt, những đơn đặt hàng tại các quán trà sữa tăng lên đột biến. Những người đi ra ngoài ăn cũng cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng tránh như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn, đo thân nhiệt và hiển thị các mã sức khỏe của từng người khi được yêu cầu kiểm tra.

Cách chuỗi hàng ăn không xa là một khu chợ nhỏ, ngay từ khi tình hình tốt hơn và chưa có quyết định của chính phủ, các cửa hàng bán thực phẩm tươi sống đã lác đác hoạt động. Các mặt hàng bày bán chủ yếu là các loại rau củ quả, dành cho các cư dân sống quanh đây.

Toàn bộ việc thanh toán đều thông qua quét QR của wechat để tránh tiếp xúc với các công cụ có thể làm lây nhiễm virus. “Chúng tôi sẽ mãi chẳng thể quên những ngày đầu năm mới 2020 ấy!” Theo ghi nhận, những ngày gần đây số lượng người nhiễm Covid-19 tại Vũ Hán đã giảm đi đáng kể.

Cuộc sống trở lại bình thường, một vài người bắt đầu rời Vũ Hán, rời tỉnh Hồ Bắc đến các thành phố khác làm việc. Dù đã chuẩn bị trước, nhưng sự thật rằng những người nơi đây vẫn bị vướng vào những định kiến, kỳ thị ngay tại chính đất nước.

“Tuyển dụng nhân viên (không tuyển người Hồ Bắc)”
“Xin lỗi, khách sạn chúng tôi không chấp nhận khách người Hồ Bắc”
“Nhân viên công ty là người Hồ Bắc vui lòng chưa quay trở lại làm việc”

Đây là những gì bạn thường thấy khi tới các nơi khác của Trung Quốc hiện nay. Những dòng chữ không khỏi khiến người dân Hồ Bắc chạnh lòng. Cách đây không lâu, một gia đình nọ từ Hồ Bắc đến Phật Sơn (Quảng Đông) để chuẩn bị trở lại làm việc, nhưng khi về khu nhà của mình, những người dân trong khu lại báo quản lý cùng cảnh sát, ép gia đình cô phải đi cách ly tại khách sạn gần đó.

Mặc dù cô đã cố gắng giải thích rằng mình có “mã xanh”, nhưng họ vẫn khăng khăng đuổi gia đình cô đi cách ly trong vòng 14 ngày, và chi phí bắt buộc phải tự bỏ ra. “Tôi đã không đi làm nhiều tháng nay, gia đình tôi không có đủ tiền để trả chi phí cách ly đắt đỏ tại một khách sạn.” Cô gái bật khóc chia sẻ.

Trong sự việc này, có lẽ cả hai bên đều có lý của mình. Không ai muốn phải di chuyển trong khoảng thời gian nhạy cảm này, và những người khác cũng lo cho sức khỏe của họ. “Virus đã hết, nhưng những định kiến thì vẫn còn”.

Chia sẻ

Theo

Sohu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất